วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Tron : Legacy




แนวหนัง : บู๊ จินตนาการ ผจญภัย วิทยาศาสตร์

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เมื่อ ๒๐ ปีก่อน พ่อของแซม ซึ่งเป็นประธานบริษัท ENCOM ได้หายตัวไปอย่างลึกลับในคืนหนึ่ง ก่อนหน้าที่จะหายตัวไป คืนนั้นพ่อได้เล่าให้แซมฟัง ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ The Grid พรหมแดนแห่งโลกดิจิตอล (คอมพิวเตอร์) ซึ่งมี ทรอน ผู้คอยต่อสู้เพื่อโปรแกรม และ User (ผู้ใช้โปรแกรม) แล้วพ่อก็ได้สร้าง คลู ซึ่งเหมือนกับพ่อขึ้นมา ให้เป็นตัวแทนของพ่อ เพื่อคอยดูแลโลกดิจิตอล ให้มีความสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ

     ปัจจุบัน แซม ในวัย ๒๗ ปี มีตำแหน่งเป็นประธานบริษัท ENCOM ต่อจากพ่อของเขา แต่เขาไม่เคยสนใจมันเลย ในคืนหนึ่ง ขณะที่กำลังมีการประชุมผู้บริหารของ ENCOM ก่อนจะถึงเวลาเปิดขายหุ้น และ โปรแกรมระบบปฏิบัติการใหม่ แซม ได้แอบลักลอบเข้าไปในตึก เพื่อปล่อยโปรแกรมก่อกวน และ นำโปรแกรมระบบปฏิบัติการใหม่ ไปปล่อยไว้บนเว็บไซด์ที่ให้ Download ได้ฟรี ตามจุดประสงค์ดั้งเดิมของพ่อ แล้วจึงกระโดดร่มชูชีพ จากบนดาดฟ้าตึก หนีไป แต่ก็ถูกตำรวจตามจับได้

     หลังจากถูกตำรวจปล่อยตัวออกมา แซม ก็กลับสู่ที่พัก ซึ่งลุง (เพื่อนของพ่อ) ได้ไปรอเขาอยู่ก่อนแล้ว ลุงบอกกับแซมว่า ได้รับข้อความทางเพจเจอร์ จากที่ทำงานของพ่อแซม ซึ่งถูกปิดมานาน ๒๐ ปีแล้ว ลุงได้มอบกุญแจที่ทำงานนั้น ให้แซมเอาไว้ แซม จึงไปยังที่ทำงานของพ่อ เขาได้พบทางเข้าห้องลับโดยบังเอิญ แซม เห็นคอมพิวเตอร์เปิดอยู่ จึงลองใช้งานดู แล้วเขาก็ได้สั่งยิงเลเซอร์ ทำให้เขาได้เข้าไปอยู่ในโลกดิจิตอล เหมือนอย่างที่พ่อเคยเล่าให้ฟัง ก่อนที่จะหายตัวไป

     แซม ถูกจับเพราะเข้าใจผิดว่า เขาเป็นโปรแกรมเร่ร่อน ที่ไม่มีแผ่นดิสก์บันทึกข้อมูล เหมือนกับอีกหลายโปรแกรม ที่ถูกจับไปด้วยกัน เขาจึงถูกส่งตัวไปเล่นเกม และ มอบแผ่นดิสก์ ติดตัวเขาเอาไว้ แซม ต้องต่อสู้ด้วยแผ่นดิสก์ ซึ่งผู้แพ้จะต้องถูกทำลาย หลังจากสู้ชนะ แซม ถูกบังคับให้สู้กับแชมป์ จนเมื่อ แซม ได้รับบาดเจ็บ จนมีเลือดไหลออกมา จึงทำให้รู้ว่า เขาเป็น User ไม่ใช่โปรแกรม แซม จึงได้ถูกนำตัวไปพบกับ คลู ซึ่งมีรูปร่าง หน้าตา เหมือนกับพ่อของเขาในอดีต

     คลู ได้ส่งแซมให้ไปเล่นเกมวงล้อแสง (คล้ายกับการแข่งมอเตอร์ไซด์) ซึ่งคลูก็ร่วมลงแข่ง อยู่ในฝ่ายตรงข้ามด้วย ในขณะที่ แซม กำลังจะถูกทำลาย ก็มีคนขับรถเข้ามาช่วยเขาเอาไว้ แล้วพาเขาหนีออกไปนอก The Grid แซม จึงได้รู้จักกับ ควอร์ร่า หญิงสาวที่เข้ามา ช่วยชีวิตเขาเอาไว้ ควอร์ร่า ได้พาแซมไปพบกับพ่อของเขา ทำให้เขาได้รู้ว่า พ่อของเขาอยู่ที่นี่มาโดยตลอด




     พ่อ เล่าให้แซมฟังว่า พ่อกับคลู ได้ร่วมกันสร้าง ดินแดนแห่งโลกดิจิตอล ขึ้นมาใหม่ แล้วดึงทรอนมาช่วยด้วย แต่แล้วสิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น นั่นก็คือ สิ่งมีชีวิตคล้ายมนุษย์ ที่เรียกว่า ไอโซ่ ความเป็นมนุษย์ของไอโซ่ ทำให้เกิดความไม่สมบูณ์แบบขึ้น คลู จึงทำการยึดอำนาจ แล้วฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไอโซ่ จนไม่มีเหลือ ด้วยความเสียสละของทรอน พ่อจึงหนีรอดออกมาได้ แต่ก็ไม่สามารถกลับออกไป จากโลกดิจิตอลได้ เพราะประตูจะเปิดได้ จากโลกภายนอกเท่านั้น

     แม้ตอนนี้ประตูแสงที่แซมเข้ามา จะยังคงเปิดอยู่ แต่พ่อก็ไม่ยอมกลับออกไป เพราะรู้ว่า คลู ต้องการชิงแผ่นดิสก์ของพ่อ เพื่อที่เขาจะได้ นำกองทัพออกไปยังโลกภายนอก แซม ต้องการจะพาพ่อกลับออกไป เขาจึงแอบเดินทางไปหาซุส ตามคำแนะนำของควอร์ร่า เพื่อให้ช่วยพาเขาไปยังประตูแสง เมื่อพ่อรู้เข้า จึงบอกให้ควอร์ร่า นำยานบินออกเดินทาง ตามแซมไปด้วยกัน

     แซม ได้พบกับซุส โดยที่เขาไม่รู้ว่า ซุส ได้ย้ายข้างเสียแล้ว จึงเกิดการต่อสู้กันระหว่าง เหล่าโปรแกรม ที่ยังคงสนับสนุนพ่อของแซม กับพวกของซุส ควอร์ร่า ตามมาช่วยสู้ แต่ก็ต้องเสียแขนไปข้างหนึ่ง และ หมดสติไป พ่อ ตามมาช่วยแซมกับควอร์ร่าเอาไว้ได้ แต่ก็ถูกซุส ขโมยแผ่นดิสก์ เอาไปให้คลูจนได้ พ่อ ได้ซ่อมแซมโปรแกรมส่วนที่เสียหายให้ควอร์ร่า ทำให้ร่างกายสร้างแขนขึ้นมาใหม่ และ บอกให้แซมรู้ว่า ควอร์ร่า คือไอโซ่คนสุดท้าย ที่พ่อช่วยเอาไว้ได้ ต่อจากนั้น พ่อ ก็พาแซมกับควอร์ร่า กระโดดขึ้นรถไฟ เพื่อเดินทางไปยังประตูแสง

     แต่ก่อนจะถึงประตู คลู และ กองทัพ ซึ่งอยู่ในยานบินขนาดใหญ่ ก็ตามมาทัน เพื่อให้แซมกับพ่อหนีไปได้ ควอร์ร่า จึงยอมเอาตัวเองเข้าล่อ จนถูกทรอนจับตัวไป แซม บอกให้พ่อแยกไปเตรียมยานสำหรับหนี ส่วนเขาก็ไปชิงแผ่นดิสก์ของพ่อกลับคืนมา พร้อมทั้งช่วยควอร์ร่ามาได้ด้วย แล้วทั้งสามคนก็ขึ้นยานบินหนีไป แต่คลูกับทหารส่วนหนึ่ง ก็ยังตามไปทัน จึงเกิดการยิงต่อสู้กัน ในระหว่างการต่อสู้ ทรอน เกิดจำขึ้นมาได้ว่า เขามีหน้าที่ต้องปกป้อง User จึงได้เข้าต่อสู้กับคลู จนทรอนตกลงไป ในทะเลดิจิตอล ทั้งสามคนจึงรีบไปที่ประตูแสง แต่ก็พบว่า คลู ได้รอพวกเขาอยู่แล้ว

     พ่อ ได้ถ่วงเวลาคลูเอาไว้ เพื่อให้ควอร์ร่าพาแซม ไปที่กลางลำแสง แล้วบอกให้แซม พาควอร์ร่าออกไปยังโลกภายนอก กับเขาด้วย และ เพื่อไม่ให้คลู สามารถขัดขวางแซมได้ พ่อ จึงได้รวมร่างกับคลู จนสลายร่างไปด้วยกัน เมื่อแซมกลับออกไปได้ เขาก็ทำสำเนาโปรแกรมทั้งหมดเอาไว้ ก่อนที่จะปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วจึงพาควอร์ร่า นั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ ไปชมวิวยามพระอาทิตย์กำลังขึ้น เป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอ

หนังแผ่น : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น