วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

The Ghost Writer



แนวหนัง : ชีวิต ตื่นเต้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     The Ghost Writer (นักเขียนเงา) ชาวอังกฤษคนหนึ่ง ได้รับการติดต่อว่าจ้าง ให้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของ อดัม แลง อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดย Ghost จะต้องเดินทางไปพบ และ ทำงานกับอดัม ที่บ้านพักตากอากาศ บนเกาะแห่งหนึ่งในอเมริกา ให้เสร็จภายใน ๑ เดือน Ghost จะต้องทำงานต่อจากต้นฉบับเดิม ที่ ไมค์ อดีตผู้ช่วยคนสนิทของอดัม เคยทำไว้ก่อนเสียชีวิต เพราะอุบัติเหตุทางเรือ

     เมื่อ Ghost เดินทางไปถึง เอมิเลีย ผู้ช่วยส่วนตัวของอดัม ต้อนรับ และ ให้เขาเซ็นสัญญา จะไม่เปิดเผยความลับ รวมถึงห้ามนำต้นฉบับออกนอกห้องโดยเด็ดขาด Ghost ต้องรีบอ่านต้นฉบับเดิมอยู่ในห้องทำงาน สักครู่ใหญ่ รูธ ภรรยาของอดัม ก็มาชวน Ghost ออกไปเดินเล่น ริมชายหาด รูธ บอก Ghost ว่า เธอเป็นคนออกความคิด ให้จ้างเขามาทำงานนี้เอง แล้วจึงชวนเขา ไปรับอดัมด้วยกันที่สนามบิน หลังจากนั้น ก็ให้คนขับรถ พาไปส่งที่โรงแรม แล้วตอนเช้า ค่อยไปรับมาทำงานที่บ้านอดัม

     Ghost เริ่มสัมภาษณ์อดัม อดัมบอกว่า เขาไม่เคยอยากเป็นนักการเมือง จนกระทั่ง เมื่อเขาอายุ ๒๓ ปี เขาได้พบกับรูธ ซึ่งชอบคุยเรื่องการเมือง เขาหลงรักเธอในทันที จึงได้เริ่มเล่นการเมืองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อดัมชอบแสดงบนเวที แต่เขาห้าม Ghost เขียนถึงเรื่องนั้น

     มีข่าวออกโทรทัศน์ว่า ริชาร์ด ไรคาร์ท อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ได้ยื่นฟ้อง อดัม  แลง ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ กล่าวหาว่า อดัม เคยสั่งให้จับตัวคนร้าย ๔ คนในปากีสถาน ส่งไปให้ CIA (หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา) ทรมานจนตาย สมัยที่อดัมยังเป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่า ไม่ได้ทำเพื่อแก้แค้นส่วนตัว ที่เขาเคยถูกอดัมไล่ออก แต่ต้องทำเพราะคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน อดัมกับรูธ รู้สึกโกรธมาก รูธบอกให้ Ghost ช่วยเขียนบทพูดสำหรับให้ อดัมแถลงต่อสื่อมวลชน

     ในตอนค่ำ ขณะที่ Ghost นั่งอยู่ในบาร์ของโรงแรม มีชายชาวอังกฤษคนหนึ่ง ถามเขาว่า รู้ไหมว่า อดัมพักอยู่ที่ไหน เขาตอบว่า ไม่รู้ พอเช้าวันรุ่งขึ้น Ghost ก็ได้รับโทรศัพท์ บอกให้รีบเก็บของโดยด่วน กำลังส่งคนมารับไปบ้านอดัม Ghost เพิ่งจะเห็นว่า มีนักข่าวมากันจนเต็มโรงแรม เอมิเลียบอกให้ Ghost พักในห้องที่ไมค์เคยอยู่ และ ไม่ต้องกลับไปโรงแรมอีกแล้ว มีข่าวออกโทรทัศน์ว่า อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศรับฟ้องแล้ว อดัมจึงต้องรีบเดินทางไปวอชิงตัน อดัมสั่งให้เอมิเลียเก็บของ รูธพูดประชดว่า ให้ใส่ลงในกระเป๋าเดียวกันกับอดัม ชายชาวอังกฤษที่ Ghost เคยพบในโรงแรม กำลังร่วมขบวนประท้วงอดัม อยู่หน้าประตูรั้วทางเข้าบ้าน เขาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวโทรทัศน์ว่า เขาเคยเป็นทหาร และ ต้องเสียลูกชายไปในสงคราม เพราะอดัม

     ขณะที่ Ghost กำลังเก็บของในห้อง เขาพบซองเอกสารอยู่ใต้ลิ้นชักตู้เสื้อผ้า ซึ่งมีรูปถ่ายเก่าๆของอดัม มีข่าวของอดัมกับรูธจากหนังสือพิมพ์ และ มีเบอร์โทรศัพท์อยู่บนซอง Ghost ลองโทร.ไปเบอร์นั้น พบว่า ผู้รับคือ ริชาร์ด เขาจึงรีบวางสาย หลังจากนั้น Ghost ได้ขอแผนที่เกาะ จากแม่ครัว แล้วขี่จักรยานออกไป ระหว่างทาง ฝนตก Ghost ได้เข้าไปหลบฝน บนระเบียงหน้าบ้านหลังหนึ่ง ชายชราเจ้าของบ้านออกมาชวนคุย Ghost บอกว่า เขามาแถวนี้เพราะ อยากรู้เรื่องที่เคยมีคนตายที่นี่ ชายชราบอกว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ที่ศพของไมค์จะถูกน้ำซัด จากเรือข้ามฟาก มาเกยตื้นที่ฝั่งนี้ และ ในคืนนั้น มีหญิงหม้ายคนหนึ่งบอกตำรวจว่า เห็นแสงไฟบนชายหาด แต่หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ตกบันได จนอาการโคม่า

     เมื่อฝนหยุดตก Ghost ก็ขี่จักรยานไปยังชายหาด ที่เคยพบศพของไมค์ แต่เขากลับพบว่า รูธกำลังตามหาเขาอยู่บนชายหาด รูธถามเขาว่า มาที่นี่ทำไม เขาตอบว่า อยากเห็นสถานที่ ที่พบศพของไมค์ รูธได้พูดถึงไมค์ อย่างอาลัยอาวรณ์ ในระหว่าง นั่งรถกลับบ้าน รูธได้จับมือ Ghost เมื่อถึงบ้าน Ghost นั่งดูข่าวโทรทัศน์กับรูธ อดัมโทร.มา รูธไม่ยอมรับสาย รูธบอก Ghost ว่า ก่อนหน้านี้ อดัมเคยทำตามคำแนะนำของเธอเสมอมา Ghost ได้บอกรูธ เรื่องเอกสารของไมค์ที่เขาพบ ทั้งคู่คิดว่า การตายของไมค์น่าสงสัย รูธยืมโทรศัพท์มือถือของ Ghost บอกว่า จะโทร.หาอดัม รูธกดเบอร์โทร.ออก แล้วเปลี่ยนใจไม่โทร. จากนั้น ก็ขอตัวออกไปเดินเล่น กลางสายฝน

     Ghost ตื่นนอนกลางดึกเพราะ รูธเข้ามาหาเขาในห้อง เธอบ่นเรื่องเกี่ยวกับอดัม แล้วบอกว่า ก่อนตาย ไมค์ทะเลาะกับอดัม รูธเริ่มร้องไห้ แล้วขอนอนบนเตียงด้วย ทั้งคู่จึงได้เสียกัน เช้าวันรุ่งขึ้น Ghost บอกรูธว่า เขาจะกลับไปพักที่โรงแรม รูธไม่พอใจ และ บอกว่า จะขอหย่ากับอดัม Ghost แอบขโมยต้นฉบับออกไป โดยขับรถที่ไมค์เคยใช้ เขาตัดสินใจขับรถไปตามเส้นทาง ที่ระบบนำทางในรถบอกให้ไป ซึ่งต้องลงเรือข้ามฟากออกจากเกาะ แล้วขับต่อไป จนกระทั่ง ถึงบ้านของ ศจ.พอล เอ็มเม็ตต์

     ศจ.พอล บอกว่า ไม่เคยรู้จักกับอดัมเป็นการส่วนตัว Ghost จึงบอกว่า มีรูปถ่ายของพอลกับอดัม สมัยอยู่เคมบริดจ์ Ghost ยังบอกอีกว่า ไมค์เคยขับรถมาที่นี่ก่อนตาย พอลบอกว่า ไม่รู้เรื่อง และ ไม่อยากพูดถึง เรื่องในเคมบริดจ์ เมื่อ Ghost ขับรถออกไป เขาเห็นว่า มีรถอีกคันตามเขามา เขาจึงรีบขับหนี และ แอบเลี้ยวเข้าข้างทาง แล้วค่อยไปต่อ จนถึงท่าเรือข้ามฟาก เขาขับไปแอบอยู่ข้างรถบรรทุก จนเรือเที่ยวสุดท้ายกำลังจะออก จึงค่อยรีบขับรถเข้าไปจอดในเรือ แต่รถคันนั้นก็ตามมาลงเรือได้ทันเวลา Ghost จึงทิ้งรถไว้ แล้วรีบกระโดดกลับขึ้นฝั่ง ในขณะที่ เรือเริ่มแล่นออกไปพอดี

     Ghost เช่าห้องพักค้างคืน แล้วโทร.หาริชาร์ด เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้น เขาก็ค้นหาข้อมูลของพอลจาก Internet พบว่า พอลเป็นสายลับ CIA รูธโทร.มาบอก Ghost ว่า อดัมต้องการจะคุยด้วย ริชาร์ดส่งคนมารับ Ghost ขึ้นรถไปด้วยกัน ทั้งคู่แวะนั่งคุยกันในร้านอาหาร ริชาร์ดบอกว่า ที่ไมค์มีเบอร์โทร.ของเขาเพราะ ไมค์เป็นคนส่งข้อมูลแก่เขา เรื่องที่อดัมเคยสั่งให้จับตัวคนร้าย ส่งไปให้ CIA ทรมาน ริชาร์ดขอดูต้นฉบับที่ Ghost นำติดตัวมาด้วย เพราะไมค์เคยบอกว่า ถ้าเขาเป็นอะไรไป ความจริงอยู่ในตอนต้นของต้นฉบับ ริชาร์ดยังบอก Ghost ว่า ตลอดเวลา ๑๐ ปี ที่อดัมเป็นนายกฯ อดัมคอยเอาใจอเมริกามาโดยตลอด

     อดัม โทร.มาบอก Ghost ว่า จะแวะมารับเขา ให้ไปพบกันที่สนามบิน Ghost ไม่อยากกลับไป เพราะกลัวจะถูกฆ่า แต่ริชาร์ดบอกให้ไปกับอดัม เพื่อสืบข้อมูลเพิ่มเติมมาให้เขา และ เขาได้แอบบันทึกเทปการสนทนาครั้งนี้ เอาไว้เป็นหลักฐานแล้ว Ghost จึงจำใจต้องขึ้นเครื่องบินส่วนตัวของอดัม ระหว่างอยู่ในเครื่องบิน อดัมพูดต้อนจน Ghost ต้องบอกความจริงว่า เขาไปไหนมา แล้วจึงบอกว่า เขารู้เรื่องที่พอล เป็นคนกลางให้อดัมใน CIA อดัมบอกว่า เขาแทบจะไม่เคยรู้จักกับพอลเลย เขาทำทุกสิ่งตามที่เขาคิดว่า ถูกต้อง เท่านั้น ทั้งคู่ทะเลาะกันเสียงดัง เมื่อเครื่องบินลงจอดที่สนามบิน มีนักข่าว และ ผู้ประท้วงมากมาย มาดักรออยู่ อดัมเดินลงมาจากเครื่องบิน ยังไม่ทันไร ก็ถูกยิงเสียชีวิตทันที โดยชายชาวอังกฤษที่ร่วมขบวนประท้วง ซึ่งก็ถูกตำรวจยิงตายในทันทีเช่นกัน หลังจากนั้น Ghost ถูกตำรวจสอบสวน และ ยึดพาสปอร์ตเอาไว้ แต่ในที่สุด เพื่อนของ Ghost ซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวของเขาด้วย ก็จัดการเอามาคืนให้ Ghost จึงได้กลับสู่ประเทศอังกฤษ

     Ghost ได้ไปร่วมงานเปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติของ อดัม แลง ตามคำชวนของเอมิเลีย (ปกติ นักเขียนเงา จะไม่ได้รับเชิญ ให้ไปในงานเปิดตัวหนังสือ เพื่อไม่ให้ใครรู้) Ghost ได้มอบต้นฉบับคืนให้เอมิเลีย เธอบอกเขาว่า ที่ต้องเก็บเป็นความลับ เพราะทางอเมริกาเกรงว่า จะมีความลับที่ถูกเปิดเผย อยู่ในส่วนต้นๆของหนังสือเล่มนี้ Ghost รู้สึกแปลกใจที่เห็น รูธอยู่กับพอล จึงถามเอมิเลียจนรู้ว่า พอลเคยเป็นอาจารย์ของรูธมาก่อน Ghost จึงรีบขอต้นฉบับจากเอมิเลีย เอาไปดูในอีกห้องหนึ่งคนเดียว เขาเอาหน้าแรกของทุกบทมาเรียงกัน แล้วขีดเส้นใต้ข้อความแรกของทุกบท ซึ่งนำมาอ่านรวมกันได้ว่า "รูธ เป็นสายลับ CIA โดย ศจ.พอล เอ็มเม็ตต์" Ghost จึงแอบเขียนข้อความใส่กระดาษ แล้วส่งต่อๆกันไปให้รูธ เมื่อรูธได้อ่านก็มีสีหน้าตกใจมาก Ghost จึงค่อยถือต้นฉบับออกไปเรียกรถ TAXI แต่ก็มีรถคันหนึ่ง (ซึ่งน่าจะเป็นคันเดียวกันกับ ที่เคยตามล่าเขามาก่อน) พุ่งตรงเข้ามาชน Ghost อย่างแรง จนกระดาษต้นฉบับปลิวว่อนไปทั่วท้องถนน

หมายเหตุ : Ghost Writer หรือ นักเขียนเงา คือ นักเขียนรับจ้างที่ไม่ได้มีชื่ออยู่ในหนังสือที่ตนเขียน เหมือนกับว่า ผู้จ้างเป็นผู้เขียนเรื่องราวของตนเอง และ ตลอดทั้งเรื่อง ก็ไม่มีการเอ่ยถึงชื่อของ Ghost

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Rose ภาพชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น