วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

The Sorcerer's Apprentice



แนวหนัง : บู๊ จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในสมัยโบราณ พ่อมดเมอร์ลิน มีลูกศิษย์ ๓ คน ได้แก่ บัลธาซาร์ เวอร์โรนิก้า และ ฮอร์วาธ ฮอร์วาธได้ทรยศเมอร์ลิน ไปเข้าพวกกับ แม่มดร้ายมอร์กาน่า ทำให้เมอร์ลิน ถูกมอร์กาน่าฆ่าตาย เวอร์โรนิก้าจึงใช้เวทมนตร์ ขังวิญญาณมอร์กาน่าไว้ ในร่างของตน มอร์กาน่าจึงพยายามฆ่าเวอร์โรนิก้า จากภายในร่าง บัลธาซาร์จึงจำเป็นต้อง ขังทั้งคู่ไว้ในตุ๊กตากริมโฮลด์ ก่อนตาย เมอร์ลินได้มอบ แหวนมังกร ให้บัลธาซาร์ไว้ เพื่อตามหาตัว ไพร์ม เมอร์ลิเนี่ยน ผู้ที่จะสามารถฆ่ามอร์กาน่าได้ ต่อมา บัลธาซาร์ ยังได้ขังพ่อมด และ แม่มด อีกหลายคน ที่พยายามจะปลดปล่อยมอร์กาน่า ไว้ในกริมโฮลด์ รวมทั้งฮอร์วาธด้วย

     ปี ค.ศ. 2000 เดฟ เด็กชายวัย ๑๐ ขวบ วิ่งไล่ตามแผ่นกระดาษ ที่ปลิวลมเข้าไปใน ร้านขายของเก่า จนได้พบกับบัลธาซาร์ ทันทีที่ บัลธาซาร์ มอบแหวนมังกรให้เดฟ มังกรบนแหวนก็รัดตัว สวมเข้ากับ นิ้วของเดฟ บัลธาซาร์ จึงมั่นใจว่า เดฟ คือ ไพร์ม เมอร์ลิเนี่ยน ที่เขาตามหามานาน กว่าพันปี ในขณะที่ บัลธาซาร์เข้าไปหยิบคัมภีร์เวทมนตร์ เดฟ ได้ปลดปล่อยฮอร์วาธ ออกมากจากกริมโฮลด์ โดยไม่ได้ตั้งใจ เพื่อช่วยเดฟ บัลธาซาร์จึงต้องขังตัวเอง พร้อมกับฮอร์วาธ ไว้ในแจกันโบราณ เป็นเวลา ๑๐ ปี

     ปี ค.ศ. 2010 เดฟ ได้พบกับ เบ็คกี้ หญิงสาว ที่เขาเคยแอบชอบเมื่อ ๑๐ ปีก่อน ในมหาวิทยาลัย จนได้รู้ว่า เธอจัดรายการวิทยุ หลังเวลาเลิกเรียน ในช่วงเวลาเดียวกัน ฮอร์วาธ ได้ออกมาจาก แจกันโบราณ และ โยนแจกันทิ้ง ให้ตกจากชั้นบนของตึก แต่ บัลธาซาร์ ออกมาได้ทัน ก่อนที่แจกัน จะตกถึงพื้น ฮอร์วาธ มาหาเดฟ เพื่อถามหากริมโฮลด์ เดฟ บอกว่า ตอนนั้นเขาโยนทิ้งไปแล้ว จากนั้น เดฟ ก็วิ่งหนี ฮอร์วาธ จึงส่งหมาป่า ออกตามล่าเดฟ จนถึงสถานีรถไฟ เดฟ ตกลงไปในรางรถไฟ บัลธาซาร์ ขี่นกอินทรีย์เหล็กยักษ์ มาช่วยไว้ได้ทัน

     บัลธาซาร์ เล่าให้เดฟฟังว่า กริมโฮลด์มีอยู่หลายชั้น แต่ละชั้นมีพ่อมด แม่มดร้าย ถูกขังอยู่ บัลธาซาร์ ขอให้เดฟ ช่วยตามหากริมโฮลด์ แล้วจึงพาเดฟขึ้นรถไปด้วยกัน บัลธาซาร์ บอกให้เดฟสวมแหวนมังกร แล้วอธิบายวิธีการใช้เวทมนตร์ บัลธาซาร์ พาเดฟไปถึงไชน่าทาวน์ จนได้พบกับฮอร์วาธ ซึ่งแปลงกายเป็นหญิงแก่ รออยู่ก่อนแล้ว ฮอร์วาธ ได้ปลดปล่อยพ่อมดจีน ที่เคยถูกบัลธาซาร์ขังไว้ พ่อมดจีนเสกมังกร ให้ตามล่าเดฟ บัลธาซาร์ สอนให้เดฟ ใช้พลังจากแหวนมังกร จนสามารถปราบพ่อมดจีน ได้สำเร็จ บัลธาซาร์ ก็ชิงกริมโฮลด์คืนมาได้

     หลังจากนั้น เดฟ ก็พาบัลธาซาร์ ไปยังจุดกลับรถไฟใต้ดินเก่า ที่อาจารย์ให้เขาใช้ ทำการทดลองฟิสิกส์ บัลธาซาร์ ใช้เวทมนตร์พรางกริมโฮลด์ไว้ แล้วจึงเริ่ม สอนเวทมนตร์ให้เดฟ ในขณะเดียวกัน ฮอร์วาธ ก็หาพ่อมดนักมายากล มาเป็นผู้ช่วย พร้อมกับออกหาสถานที่ ที่จะใช้ทำพิธี ปลุกวิญญาณของมอร์กาน่า ส่วน เดฟ ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ ตามจีบเบ็คกี้ สลับกับ การฝึกใช้เวทมนตร์ ฮอร์วาธกับผู้ช่วย ตามมาทำร้ายเดฟ ในห้องน้ำของมหาวิทยาลัย บัลธาซาร์ มาช่วยไว้ทัน และ ได้ขังฮอร์วาธไว้ในกระจกเงา



     บัลธาซาร์ เล่าเรื่องราวในอดีต ให้เดฟฟัง และ บอกว่า เดฟ จะต้องเป็น ไพร์ม เมอร์ลิเนี่ยน เดฟ จึงถามว่า เขาจะรู้ได้อย่างไร ว่า เขาฝึกวิชาสำเร็จแล้ว บัลธาซาร์ บอกว่า ไพร์ม เมอร์ลิเนี่ยน สามารถใช้เวทมนตร์ได้ โดยไม่ต้องใช้แหวน ในขณะที่พ่อมด แม่มด คนอื่นๆ จำเป็นต้องใช้แหวน ต่อมา เดฟ ใช้เวทมนตร์ผิดพลาด เขาจึงเริ่มถอดใจ ฮอร์วาธ ใช้ให้ผู้ช่วย แปลงร่างเป็นเดฟ หลอกบัลธาซาร์ แล้วชิงกริมโฮลด์ไปได้ เดฟ มาช่วยไว้ได้ทัน ก่อนที่ บัลธาซาร์ จะถูกทำร้าย ฮอร์วาธกับผู้ช่วย จึงขับรถหนี บัลธาซาร์กับเดฟ ขับรถตามไล่ล่า แต่ ฮอร์วาธ ก็สามารถหนีรอดไปได้ บัลธาซาร์ เล่าเรื่องของเวอร์โรนิก้า และ ฮอร์วาธ ให้เดฟฟังว่า เขากับเวอร์โรนิก้า รักกัน ทำให้ฮอร์วาธ ซึ่งแอบชอบเวอร์โรนิก้า โกรธแค้น จึงทรยศเมอร์ลิน ไปเข้าข้างมอร์กาน่า

     ฮอร์วาธ ได้ดูดพลังจากผู้ช่วยของเขา และ ปลดปล่อยแม่มดเด็ก ออกมาจากกริมโฮลด์ ให้ไปจับตัวเบ็คกี้มา จากนั้น ฮอร์วาธ ก็ดูดพลังจากแม่มดเด็ก บัลธาซาร์กับเดฟ ตามไปถึงที่อยู่ของฮอร์วาธ บัลธาซาร์ติดกับดัก ถูกพรมบนพื้นดูด (เหมือนโคลนดูด) ฮอร์วาธ บังคับให้เดฟ มอบแหวนมังกร เพื่อแลกกับเบ็คกี้ แล้วรีบไปยัง สถานที่ทำพิธี บัลธาซาร์ หลุดรอดจากพรมมาได้ จึงรีบขี่นกอินทรีย์เหล็กยักษ์ตามไป ฮอร์วาธ ได้ปลดปล่อยมอร์กาน่า ซึ่งยังอยู่ในร่างของเวอร์โรนิก้า มอร์กาน่า จึงเริ่มทำพิธีปลดปล่อยตัวเอง โดยใช้จานดาวเทียม บนยอดตึกที่อยู่รอบๆเป็นตัวส่ง ขยายพลังออกไปทั่วโลก บัลธาซาร์ พยายามขัดขวาง แต่ก็สู้พลัง จากแหวนหลายวงของฮอร์วาธไม่ได้

     เดฟ ขอให้เบ็คกี้ ปีนขึ้นไปทำลายจานดาวเทียม บนยอดตึกแห่งหนึ่ง เพื่อทำลายวงจรเวทมนตร์ ของมอร์กาน่า แล้วเขาก็ใช้ไฟฟ้าช็อตฮอร์วาธ บัลธาซาร์ ก็ช่วยเดฟไว้อีกที เบ็คกี้ ทำลายวงจรเวทมนตร์สำเร็จ บัลธาซาร์ จึงรีบดึงวิญญาณของมอร์กาน่า ออกจากร่างของเวอร์โรนิก้า ไปเข้าร่างของเขาแทน และ บอกให้เดฟ ขังทั้งคู่เอาไว้ในกริมโฮลด์ แต่ เดฟ ไม่ยอมทำ มอร์กาน่า จึงฉวยโอกาส ออกจากร่างของบัลธาซาร์ แล้วทำร้ายบัลธาซาร์ เดฟ เข้าต่อสู้กับมอร์กาน่า โดยไม่ต้องใช้แหวน ในขณะที่ เขากำลังจะแพ้ เดฟ ก็ใช้ไฟฟ้าช็อตมอร์กาน่า แล้วจึงยิงถล่ม ด้วยกระสุนเวทมนตร์ จนสามารถทำลายมอร์กาน่าได้สำเร็จ แต่ บัลธาซาร์ ก็ได้ตายไปแล้ว เดฟ จึงใช้พลังช่วยให้บัลธาซาร์ ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี (มีรายการบังคับดู ก่อนเข้าเมนู)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น