วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

The Chronicles of Narnia: Prince Caspian



แนวหนัง (ภาค ๒) : ผจญภัย จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ลอร์ดมิราซ ผู้สำเร็จราชการแห่งเทลมารีน ได้ลูกชายคนแรก จึงออกคำสั่งให้นายพลคนสนิท นำทหารไปลอบสังหาร เจ้าชายแคสเปี้ยน ผู้เป็นหลาน และ รัชทายาท ถึงในห้องนอน เพื่อให้ลูกชายได้เป็นรัชทายาทแทน แต่อาจารย์ของเจ้าชายรู้ทัน จึงแอบปลุกเจ้าชาย แล้วบอกให้หนีไปนาร์เนีย โดยได้มอบแตรงาช้างของ ราชินีซูซานแห่งนาร์เนีย ให้นำติดตัวไปด้วย เจ้าชายแคสเปี้ยน ขี่ม้าหนีออกนอกเมือง โดยมีทหารออกตามล่าอยู่ไม่ห่างนัก เจ้าชายแคสเปี้ยน หนีเข้าป่า และ พลาดตกม้า จนได้พบกับ คนแคระ ๒ คน เขาจึงเป่าแตรงาช้าง เพื่อขอความช่วยเหลือ ก่อนจะถูกคนแคระฟาดสลบไป ส่วนคนแคระอีกคน ก็ถูกทหารเทลมารีน จับตัวกลับไปแทน

     ในประเทศอังกฤษ เป็นเวลา ๑ ปีแล้ว หลังจากที่ พี่น้องตระกูลพีเวนซี่ ได้กลับออกมาจาก นาร์เนีย ลูซี่ วิ่งมาตามซูซาน ให้ไปดูปีเตอร์กับเอ๊ดมันด์ ซึ่งกำลังมีเรื่องชกต่อยกับคนอื่น ในสถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อมีเสียงตำรวจมา การต่อสู้จึงยุติลง พี่น้องทั้งสี่ จึงนั่งคุยกัน อยู่ดีๆ ลูซี่ ก็ส่งเสียงร้องดัง เพราะเธอรู้สึกเหมือน ถูกหยิกอย่างแรง ทันใดนั้น รถไฟก็แล่นผ่านไป สถานีรถไฟก็กลายเป็นถ้ำ พี่น้องทั้งสี่ มองเห็นชายหาด และ ทะเล ที่สวยงามมาก ทั้งสี่คนรู้ทันทีว่า พวกเขาได้เข้ามาอยู่ในนาร์เนียอีกครั้งแล้ว ในขณะที่ทุกคน กำลังเล่นน้ำกันสนุกสนาน ก็เงยหน้าขึ้นไปเห็น ซากปรักหักพังของปราสาทแห่งหนึ่ง อยู่บนหน้าผา ทั้งสี่คนจึงขึ้นไปดูกัน ลูซี่ เป็นคนแรกที่จำได้ จึงบอกกับพี่ๆว่า ซากปรักหักพังก็คือ ปราสาทแคร์พาราเวล ที่พวกเขาเคยครองบัลลังก์ร่วมกันนั่นเอง

     ลอร์ดมิราซ นำตัวคนแคระ ทรัมป์คิน ไปแสดงตัว ให้เหล่าสมาชิกสภาได้เห็น และ บอกว่า เจ้าชายแคสเปี้ยน ถูกชาวนาร์เนีย ลักพาตัวไป จากนั้น ก็สั่งให้ทหาร ๒ คน นำตัวทรัมป์คินลงเรือ เอาไปโยนลงแม่น้ำ แต่พี่น้องตระกูลพีเวนซี่ มาเห็นเข้า จึงช่วยไว้ได้ทันพอดี ทั้งห้าคนจึงลงเรือพายไปด้วยกัน ทรัมป์คิน ได้เล่าให้ฟัง ว่า หลังสิ้นยุคการปกครองของพี่น้องทั้งสี่ ชาวเทลมารีน ก็บุกโจมตีนาร์เนีย จนชาวนาร์เนียที่เหลือ ต้องถอยร่นเข้าป่าไป

     เจ้าชายแคสเปี้ยน ฟื้นขึ้นมาเห็นคนแคระ นิกกาบริท กำลังคุยกับแบดเจอร์ซึ่งพูดได้ เขาจึงพยายามหนี แต่ก็ถูกขัดขวางไว้ จึงต้องเล่าเรื่องที่เขา คือ เจ้าชายแคสเปี้ยนที่ ๑๐ ที่ถูกอาของตนแย่งชิงบัลลังก์ จนต้องหนีมา นิกกาบริทกับแบดเจอร์ จึงตกลงจะพาเจ้าชายแคสเปี้ยน ไปพบกับชาวนาร์เนียที่เหลืออยู่ ในระหว่างเดินทาง ทหารเทลมารีน ก็ตามเข้ามาใกล้ แต่อยู่ดีๆ ทหารเหล่านั้น ก็ค่อยๆล้มตายทีละคน ท่ามกลางพงหญ้า ด้วยฝีมือของหนูพูดได้ ริพีชี้พ เจ้าชายแคสเปี้ยน จึงได้ไปพบกับชาวนาร์เนียที่เหลืออยู่ และ ได้พูดจน เซนทอร์ (คนครึ่งม้า) ยอมให้เขาเป็นผู้นำของชาวนาร์เนีย

     ขณะที่ พี่น้องทั้งสี่ เดินทางมาถึงหน้าผาสูง ที่ถูกตัดผ่านโดยแม่น้ำ ลูซี่ ได้เห็นอัสลาน จึงหันไปเรียกให้พี่ๆดู แต่พอหันกลับไปอีกครั้ง ก็ไม่เห็นแล้ว จึงทำให้ไม่มีใครเชื่อลูซี่ นอกจากเอ๊ดมันด์ ปีเตอร์ จึงบอกให้ทรัมป์คิน นำทางอ้อมไปยัง จุดที่แม่น้ำตื้นที่สุด แต่เมื่อไปถึง ก็พบว่า ทหารเทลมารีน กำลังก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ ปึเตอร์ จึงยอมให้ลูซี่ พากลับไปเส้นทางเดิม ลูซี่ เดินไปยืนตรงจุด ที่เธอเห็นอัสลาน แล้วก็ตกลงไปในร่องตื้นๆ จนสามารถเห็นทางเดินลงจากหน้าผา ไปยังพื้นเบื้องล่าง

     ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ลูซี่ ตื่นขึ้น ในขณะที่ทุกคนยังนอนหลับอยู่ ลูซี่ เดินไปเห็นนางไม้ เหล่าต้นไม้ ก็ได้เปิดทางเดินให้ลูซี่ จนได้ไปพบกับอัสลาน แต่ยังไม่ทันได้พูดคุยกันมากนัก ลูซี่ ก็ตื่นขึ้นที่เดิม แต่คราวนี้ เมื่อ ลูซี่ เดินไปตามทางเดิม ปีเตอร์ แอบตามไปด้วย จนได้พบ และ ประดาบกับเจ้าชายแคสเปี้ยน ลูซี่ ได้ร้องห้ามไว้ เพราะได้เห็นชาวนาร์เนียที่เหลืออยู่ เจ้าชายแคสเปี้ยน จึงได้รู้ว่า ทั้งสี่คน คือ ราชา และ ราชินี แห่งนาร์เนีย แล้วจึงร่วมกันวางแผน แอบลอบขโมยอาวุธ จากค่ายทหารเทลมารีน ที่กำลังสร้างสะพานอยู่ เมื่อลอร์ดมิราซ รู้ว่า อาวุธจำนวนหนึ่งถูกขโมยไป จึงบอกกับลอร์ดโซเปสเปี้ยน ว่า เจ้าชายแคสเปี้ยน ได้สมคบกับชาวนาร์เนียแล้ว


     พี่น้องทั้งสี่กับเจ้าชายแคสเปี้ยน และ ชาวนาร์เนีย ได้เดินทางไปยังปราสาท ซึ่งสร้างครอบโต๊ะศิลาเอาไว้ แล้วในคืนเดียวกันนั้น ปีเตอร์ ก็ได้นำกำลังส่วนหนึ่ง ลอบบุกเข้าโจมตีภายใน ปราสาทเทลมารีน เจ้าชายแคสเปี้ยน ได้เข้าไปช่วยอาจารย์ ออกจากห้องขัง แล้วจึงรู้ว่า พ่อของเขาถูกอาฆ่าตาย ด้วยความแค้น ทำให้เจ้าชายแคสเปี้ยน ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ แต่กลับบุกไปยัง ห้องนอนของลอร์ดมิราซ แต่ ลอร์ดมิราซ ก็หลบหนีออกจากห้องไปได้ การต่อสู้ระหว่าง ชาวนาร์เนียกับทหารเทลมารีน ได้ดำเนินไปอย่างดุเดือด แต่ในที่สุด ด้วยจำนวนที่น้อยกว่า ชาวนาร์เนีย จึงตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และ ต้องล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ปีเตอร์ ซูซาน เอ็ดมันด์ และ เจ้าชายแคสเปี้ยน จึงต้องรีบถอยทัพกลับไป

     เมื่อกลับไปถึงปราสาท ปีเตอร์ และ เจ้าชายแคสเปี้ยน ต่างก็กล่าวโทษ ว่า อีกคนเป็นฝ่ายผิด ทำให้แพ้ศึกครั้งนี้ ทั้งคู่จึงทะเลาะกัน ทางด้าน ลอร์ดมิราซ ก็ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นราชา ขณะเดียวกัน การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ ก็เสร็จพอดี จึงได้สั่งยกกองทัพบุกนาร์เนีย นิกกาบริท ได้หลอกให้เจ้าชายแคสเปี้ยน ยอมใช้เลือดของเขา ทำพิธีปลุกวิญญาณแม่มดขาว โดยหวังจะให้ช่วยรบกับลอร์ดมิราซ แต่ในระหว่างที่กำลังทำพิธีอยู่นั้น ปีเตอร์ เอ๊ดมันด์ และ ทรัมป์คิน ก็เข้ามาขัดขวางไว้ทันเวลา เอ๊ดมันด์ ได้ทำลายก้อนน้ำแข็ง ที่มีวิญญาณแม่มดอยู่ภายใน ทำให้ปีเตอร์ และ เจ้าชายแคสเปี้ยน รู้สึกตัวว่า เกือบจะหลงกลแม่มดไปแล้ว

     เมื่อกองทัพเทลมารีนเข้ามาใกล้ เจ้าชายแคสเปี้ยน ได้เสนอแผนถ่วงเวลาให้ ปีเตอร์ ท้าดวลกับราชามิราซ พร้อมกับให้ ลูซี่ และ ซูซาน ขี่ม้าเข้าป่าไปหาอัสลาน แต่ในระหว่างทาง ทหารเทลมารีนส่วนหนึ่ง ก็ตามไปทัน ซูซาน จึงบอกให้ลูซี่ ขี่ม้าต่อไปตามลำพัง ส่วนซูซานก็อยู่สู้กับทหาร โดยมี เจ้าชายแคสเปี้ยน ตามไปช่วยอีกแรง แล้วจึงพาซูซานกลับไป ในขณะเดียวกัน ปีเตอร์ ก็กำลังต่อสู้กับมิราซ อย่างดุเดือด ในที่สุด มิราซ ก็ตกเป็นฝ่ายแพ้ จึงคิดจะแอบลอบทำร้ายปีเตอร์ จากด้านหลัง แต่ ปีเตอร์ ก็หันกลับมาสู้ได้ทัน แล้วจึงส่งดาบให้เจ้าชายแคสเปี้ยน เพื่อชำระความแค้น แต่แล้ว เจ้าชายแคสเปี้ยน ก็เปลี่ยนใจ ไม่ฆ่ามิราซ เพราะไม่อยากเป็นคนเลวเหมือนเขา แต่ยังไม่ทันไร ลอร์ดโซเปสเปี้ยน ก็เข้ามาประคองมิราซ แล้วแอบแทงมิราซจนตาย พร้อมกับร้องตะโกนว่า ชาวนาร์เนีย เป็นคนลอบฆ่ามิราซ

     การสู้รบระหว่าง กองทัพเทลมารีน กับชาวนาร์เนีย จึงเริ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ กองทัพเทลมารีน มีจำนวนมากกว่าหลายเท่า และ ยังมีเครื่องดีดหิน ที่สามารถทำลายปราสาทได้ ทำให้กองทัพชาวนาร์เนีย ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างมาก ในระหว่างนั้น ลูซี่ ก็ได้พบอัสลาน อัสลาน จึงสั่งให้ต้นไม้ใหญ่ มาช่วยรบ ทำให้ชาวนาร์เนีย กลับเป็นฝ่ายได้เปรียบ จนทหารเทลมารีนต้องถอยทัพ ไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำ ซึ่งก็มี ลูซี่ และ อัสลาน ยืนขวางอยู่อีกฝั่ง ลอร์ดโซเปสเปี้ยน ได้สั่งกองทัพขึ้นสะพาน อัสลาน จึงส่งเสียงคำราม เรียกเทพแห่งแม่น้ำมา ยกสะพานขึ้น และ ทำลายสะพาน จนพังไปพร้อมกับลอร์ดโซเปสเปี้ยน เหล่าทหารเทลมารีนที่เหลือ จึงยอมจำนนแต่โดยดี

     หลังจากที่ อัสลาน ได้แต่งตั้งให้เจ้าชายแคสเปี้ยน เป็นราชาแคสเปี้ยนแล้ว เหล่าหนูพูดได้จำนวนหนึ่ง ก็ได้หามริพีชี้พ ซึ่งบาดเจ็บสาหัส เข้ามาพบอัสลาน ลูซี่ จึงรีบหยดน้ำหวานจากดอกไม้ไฟ รักษาริพีชี้พจนหายดี แต่หางของริพีชี้พที่ถูกตัดขาดไป ก็ไม่ได้งอกขึ้นมาใหม่ เหล่าหนูพูดได้ จึงจะยอมตัดหางของตัวเองด้วย อัสลาน จึงเห็นแก่หนูทั้งหลาย เสกหางใหม่ให้ริพีชี้พ อัสลาน ได้บอกกับปีเตอร์ และ ซูซาน ว่า ทั้งสองคนจะไม่ได้ กลับเข้ามาในนาร์เนียอีก เพราะทั้งคู่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว หลังจากนั้น อัสลานก็ได้ส่งพี่น้องทั้งสี่ กลับสู่สถานีรถไฟดังเดิม

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น