วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

The Last Airbender



แนวหนัง : บู๊ จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เมื่อ ๑๐๐ ปีก่อน คน ๔ เผ่า ซึ่งมีพลังในการควบคุม ดิน น้ำ ลม ไฟ ใช้ชีวิตกันอย่างสงบสุข โดยมีเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถควบคุมธาตุทั้งสี่ได้ แต่เขาก็ได้หายตัวไป ๑๐๐ ปีแล้ว คาทาร่า เด็กสาววัยรุ่น ชาวเผ่าวารีใต้ ผู้มีพลังควบคุมธาตุน้ำ อาศัยอยู่กับ โซกกะ พี่ชายของเธอ ที่ขั้วโลกใต้ ในขณะที่ โซกกะ กำลังล่าสัตว์ ก็มีก้อนน้ำแข็งทรงกลมยักษ์ โผล่ขึ้นมาจากรอยแตกของพื้นน้ำแข็ง คาทาร่า เจาะก้อนน้ำแข็งนั้น ก้อนน้ำแข็งก็แตกกระจายออก พร้อมกับมีแสงสว่างพุ่งขึ้นท้องฟ้า พบว่า มีเด็กผู้ชาย กับ สัตว์ขนาดยักษ์ นอนสลบอยู่ตรงนั้น คาทาร่ากับโซกกะ จึงพาเด็กคนนั้น กลับไปพักที่บ้าน เมื่อฟื้นขึ้นมา เขาบอกกับเธอว่า เขาชื่อ อัง เป็นชาวเผ่าลม ที่แอบหนีออกมา แต่แล้ว ซูโก เจ้าชายเผ่าอัคคี ก็นำทหารมา จับตัวเด็กคนนั้นไป

     ย่าของคาทาร่า เล่าให้เธอฟัง ว่า อวตารของผู้ที่สามารถควบคุมธาตุทั้งสี่ได้ จะเกิดในเผ่าลม แล้วจึงอนุญาตให้ คาทาร่ากับโซกกะ ตามไปช่วยอัง พอดีกับที่ อัง ใช้พลังควบคุมลม จนสามารถหนี ออกจากเรือของซูโก มาพบกับ คาทาร่า และ โซกกะ ที่ตามมาถึงพอดี อัง จึงพาคาทาร่ากับโซกกะ ไปที่อยู่ของเผ่าลม แต่คนในเผ่าลม ได้ตายไปหมดนานแล้ว คาทาร่าบอกกับอัง ว่า เขาหลับอยู่ในก้อนน้ำแข็ง ถึง ๑๐๐ ปี เผ่าไฟรู้ว่าอวตารจะมาเกิดในเผ่าลม จึงบุกมาสังหารชาวเผ่าลมทั้งหมด


     ซูโก เจ้าชายเผ่าอัคคี ผู้ถูกราชันย์อัคคี (พ่อของเขา) เนรเทศ ไม่สามารถกลับเผ่าอัคคีได้ จนกว่าจะได้ตัวอวตารกลับไปด้วย เขาจึงพยายามตามหาอวตาร เมื่อ อัง คาทาร่า และ โซกกะ เดินทางไปถึงเผ่าดิน ซึ่งถูกควบคุมโดยเผ่าอัคคี ทั้ง ๓ คน ก็ถูกจับ อัง จึงแสดงตน ว่า เขาคืออวตาร ด้วยการใช้พลังลม และ ขอร้องให้ชาวเผ่าดิน ร่วมกันสู้กับทหารเผ่าอัคคี จนสามารถขับไล่ ทหารเผ่าอัคคีออกไปได้ อัง บอกกับคาทาร่า ว่า เขาแอบหนีออกมา ก่อนที่จะได้ฝึกวิชา ควบคุมธาตุอื่นๆ เพราะอาจารย์บอกกับเขา ว่า อวตารจะมีครอบครัวไม่ได้ โซกกะจึงพาอังกับคาทาร่า ไปเผ่าวารีเหนือ เพื่อหาคนสอนวิชาควบคุมธาตุน้ำให้อัง

     ระหว่างทาง อัง หลงกล ถูกทหารเผ่าอัคคี ซึ่งนำโดย ผู้การเชา จับตัวไว้ได้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน อัง ก็หนีรอดออกมาได้ ด้วยความช่วยเหลือของ คนใส่หน้ากาก ซึ่งก็ถูกทำร้ายจนสลบไป อัง จึงเปิดหน้ากากออกดู พบว่า เขาก็คือ ซูโก นั่นเอง อัง จึงพาซูโกหนี ก่อนจะแยกไป อัง คาทาร่า และ โซกกะ ไปถึงเผ่าวารีเหนือ ราชันย์วารีเหนือ ได้สอนวิชา ควบคุมธาตุน้ำ ให้อัง และ คาทาร่า พร้อมกับเตรียมรับมือกับเผ่าอัคคี เมื่อสามารถควบคุมธาตุน้ำได้แล้ว อัง ต้องการพบ วิญญาณเทพมังกร เจ้าหญิงเผ่าวารีเหนือ จึงพาเขากับคาทาร่าไปยัง ถ้ำศักสิทธิ์ เพื่อเข้าฌาน ซูโก ตามไปถึง คาทาร่า จึงได้ต่อสู้กับซูโก  จนเธอสลบไป ซูโกจึงนำร่างของอังไปซ่อนไว้ วิญญาณเทพมังกร ได้บอกกับอัง ว่า อวตาร ต้องอยู่เหนือ ความทุกข์โศกของมนุษย์ อวตาร ไม่ได้เกิดมาเพื่อฆ่าใคร จงใช้มหาสมุทร เพื่อเอาชนะเผ่าอัคคี

     หลังจากนั้น อัง ก็ตื่นจากฌาน แล้วต่อสู้กับซูโก จนสามารถตรึงร่างของซูโก ไว้ในน้ำแข็ง ในขณะเดียวกัน ผู้การเชา แม่ทัพเผ่าอัคคี ก็เข้าไปใน ถ้ำศักสิทธิ์ เพื่อฆ่าวิญญานเทพจันทรา ซึ่งอยู่ในร่างของปลา เพราะชาวเผ่าวารี ได้รับพลังจากเทพจันทรา เจ้าหญิงเผ่าวารีเหนือ เคยได้รับพลังชีวิต จากเทพจันทรา ตั้งแต่ตอนที่เธอเกิด เธอจึงยอมสละชีวิต เพื่อคืนกลับสู่ร่างปลา พลังของเทพจันทรา จึงกลับคืนมา ส่วนผู้การเชา ก็ถูกชาวเผ่าวารีเหนือฆ่าตาย อัง ได้ใช้พลังวารี ควบคุมมหาสมุทร สร้างกำแพงน้ำขนาดยักษ์ จนสามารถไล่ชาวเผ่าอัคคีกลับไปได้

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด เสียงดี แต่สำหรับเครื่องเล่นบางรุ่น อาจต้องใส่แผ่นหลายรอบจึงจะดูได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบหนังเรื่องนี้มากค่ะ ตอนจบงงๆ นิดหน่อย เกี่ยวกับเทพจันทรา
    มาเจอพี่เขียนอธิบายไว้ เข้าใจแล้วค่ะ อ่านเข้าใจง่ายค่ะ
    กำลังรอดูภาคต่อไปค่ะ

    ตอบลบ