วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Valkyrie



แนวหนัง : ชีวิต บู๊ สงคราม (สร้างจากเรื่องจริงของแผนลอบสังหารฮิตเลอร์ครั้งสุดท้าย)

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในสงครามโลกครั้งที่ ๒ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก นายทหารเยอรมัน ผู้ซึ่งไม่เห็นด้วยกับ การกระทำอันโหดเหี้ยมของฮิตเลอร์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกเครื่องบินโจมตี ที่ ตูนีเซีย แอฟริกาเหนือ ทำให้เขาต้องสูญเสีย มือข้างขวา นิ้วนางกับนิ้วก้อยมือข้างซ้าย และ ดวงตาข้างซ้าย หลังจากได้พักรักษาตัว อยู่ในโรงพยาบาล จนสามารถกลับไปทำงานได้อีก ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ก็ได้รับการทาบทาม ให้เขาร่วมขบวนการโค่นอำนาจฮิตเลอร์ ในระหว่างการประชุม กลุ่มผู้ต่อต้าน ซึ่งประกอบด้วย นายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายคน และ นักการเมือง ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ได้เอ่ยถึงแผนปฏิบัติการ วัลคีรี่

     วัลคีรี่ คือ แผนการใช้ทหารกองหนุน ที่อยู่ล้อมรอบกรุงเบอร์ลิน เพื่อรักษาอำนาจ และ ปกป้องฮิตเลอร์ ในกรณีฉุกเฉิน แต่ผู้มีอำนาจสั่งปฏิบัติการวัลคีรี่ได้ มีเพียงนายพลฟอร์มเท่านั้น นายพลออลบริท จึงได้พาผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ไปพบนายพลฟอร์ม โดยเสนอตำแหน่ง ผบ.สูงสุดในรัฐบาลใหม่ เพื่อจูงใจให้ยอมร่วมมือ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ได้วางแผนแก้ไขวัลคีรี่ เพื่อหลอกใช้ทหารกองหนุน บุกเข้ายึดอำนาจ และ เข้าควบคุมกรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศูนย์บัญชาการใหญ่ นายพลเทรสโคว์ ผู้ซึ่งเคยใช้ระเบิด ลอบสังหารฮิตเลอร์ แต่ไม่สำเร็จ ได้มอบอำนาจให้ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก เป็นผู้นำในแผนการครั้งนี้ นายพลออลบริท ก็ได้หาผู้ช่วยมาให้เขาด้วย

     ต่อมา นายพลฟอร์ม ได้พาผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก เข้าพบฮิตเลอร์ ฮิตเลอร์ได้กล่าว แสดงความชื่นชม ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ที่เสียสละเพื่อกองทัพ แล้วจึงยอมเซ็นหนังสือ แก้ไขแผนปฏิบัติการ วัลคีรี่ เมื่อแผนการขั้นแรกสำเร็จ กลุ่มผู้ต่อต้านจึงดำเนินการ เตรียมระเบิด ตามแผนการขั้นต่อไป ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก เดินทางไปร่วมประชุมกับฮิตเลอร์ เขาได้วางกระเป๋าระเบิด ไว้ใต้โต๊ะประชุม แต่เมื่อเห็นว่า ผู้นำหน่วยอารักขาฮิตเลอร์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก จึงรีบโทร.แจ้งนายพลออลบริท นายพลออลบริทจึงสั่งยกเลิก แผนลอบสังหารครั้งนี้


     ในวันที่ 20 ก.ค. 1944 แผนลอบสังหารเริ่มขึ้นอีกครั้ง ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ได้เดินทางไปร่วมประชุมกับฮิตเลอร์ เขาได้วางกระเป๋าระเบิด ไว้ใต้โต๊ะประชุม แล้วจึงค่อยออกมา รับโทรศัพท์ตามแผน หลังจากนั้น เขาก็รีบเดินไปขึ้นรถทันที ในเวลานั้น ก็เกิดการระเบิดขึ้น ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก สั่งให้พลขับ พาเขากับผู้ช่วย ออกไปทันที เพื่อไปขึ้นเครื่องบิน นายพลออลบริทได้รับทราบ ข่าวการระเบิด จากนั้นโทรศัพท์ก็ถูกตัดตามแผน เขาจึงไม่แน่ใจว่า ฮิตเลอร์ตายจริงหรือไม่ จึงไม่กล้าสั่งการใดๆต่อ ผู้พันเมิร์ทซ์ ไม่เห็นด้วยกับนายพลออลบริท เขาจึงแอบส่งคำสั่งเตรียมพล ในนามของนายพลออลบริท

     เมื่อ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ลงจากเครื่องบิน ก็พบว่า ทุกอย่างเงียบผิดปกติ จึงโทร.ถาม จนรู้ว่า เพิ่งจะทำการสั่งเตรียมพล เขาจึงบอกนายพลออลบริท ว่า ฮิตเลอร์ตายแล้ว ให้นายพลออลบริทสั่งปฏิบัติการ วัลคีรี่ ในนามของนายพลฟอร์มทันที ต่อจากนั้น นายพลออลบริท และ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ก็รีบไปพบนายพลฟอร์ม แต่นายพลฟอร์มไม่ยอมทำตามแผน จึงถูกจับกุมตัวเอาไว้ ในเวลาเดียวกัน ทหารกองหนุนก็บุกเข้ายึดกรุงเบอร์ลิน ควบคุมหน่วยอารักขาฮิตเลอร์ไว้ เพราะถูกหลอกให้เข้าใจว่า หน่วยอารักขาฮิตเลอร์ก่อกบฏ

     ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ได้ส่งคำสั่งให้จับตัว คนสนิทของฮิตเลอร์ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคำสั่งให้จับตัว ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก ด้วยเช่นกัน แต่เมื่อผู้นำทหารกองหนุน ได้รับโทรศัพท์จากฮิตเลอร์ ทำให้รู้ว่า ถูกหลอก จึงรีบสั่งถอนกำลัง และ หันไปจับตัว ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก แทน ฝ่ายหัวหน้าหน่วยกระจายคำสั่ง ก็ตัดสินใจสั่งระงับ การส่งคำสั่งทั้งหมด ที่มาจาก ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก และ ส่งเฉพาะคำสั่ง ที่มาจาก คนสนิทของฮิตเลอร์ เท่านั้น

     ในที่สุด กลุ่มผู้ต่อต้าน ก็ตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และ ถูกจับกุม ทหารกองหนุนได้รับคำสั่งให้จับเป็น แต่นายพลฟอร์มกลับสั่งให้ ประหารชีวิต
ทันที โดยการยิงเป้า นายพลออลบริท ผู้พันเมิร์ทซ์ ผู้การ สตอฟเฟนเบอร์ก และ ผู้ช่วยของเขา หลังจากนั้น นายพลฟอร์มก็ถูกประหารชีวิต ก่อนที่เยอรมันจะถูกล้อม ในอีก ๙ เดือนต่อมา ฮิตเลอร์จึงฆ่าตัวตาย

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น