วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Cyborg She



แนวหนัง (ญี่ปุ่น) : ชีวิต ตลก โรแมนติก ตื่นเต้นช่วงท้ายเรื่อง

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     วันที่ 22 พ.ย. 2007 จิโร่ ต้องฉลองวันเกิดครบ ๒๐ ปี ของเขาเพียงลำพัง ขณะที่ กำลังเดินซื้อของขวัญให้ตัวเอง อยู่ในห้างฯ จิโร่ มองเห็นสาวสวย ท่าทางแปลกๆคนหนึ่ง เธอกำลังขโมยชุดเสื้อผ้าในห้างฯมาใส่ แถมยังส่งยิ้มให้เขาอีก จิโร่ รู้สึกชอบเธอทันทีที่ได้เห็น หลังจากนั้น เขาก็เข้าไปนั่งกินอาหารในภัตตาคาร เธอก็ยังตามเข้าไป นั่งร่วมโต๊ะกับเขาด้วย เธอสั่งอาหารมามากมาย ในเวลาเดียวกัน กลุ่มผู้ชายที่อยู่โต๊ะใกล้ๆ ก็กำลังฉลองวันเกิดให้เพื่อน โดยการผลักศรีษะเจ้าของวันเกิด ให้หน้าทิ่มลงไปบนขนมเค้ก จนหน้าเลอะเทอะ แล้วเขย่าขวดแชมเปญ ก่อนจะเปิดขวด จนแชมเปญพุ่งใส่หน้า เธอบอกกับจิโร่ว่า วันนี้เป็นวันเกิดของเธอด้วย

     หลังกินอาหารจนอิ่ม เธอก็ชวนจิโร่ วิ่งหนีออกจากภัตตาคารไป อย่างสนุกสนาน จนกระทั่ง ถึงห้องพักบนดาดฟ้าอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นห้องพักที่จิโร่อาศัยอยู่ เธอปาก้อนหินเข้าไป จนกระจกหน้าต่างแตก แล้วก็ร้องไห้ พร้อมกับบ่นน้อยใจ ที่เธอเคยถูกต่อว่ามาก่อน จิโร่ ได้แต่รับฟัง แม้เขาจะไม่เข้าใจเลยก็ตาม หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็ไปเดินเล่น สักครู่หนึ่ง เธอก็บอกให้จิโร่หลับตา แล้วจึงบอกว่า จะต้องแยกกันตรงนี้ ให้จิโร่นับ ๑ ถึง ๑,๐๐๐ แล้วค่อยลืมตา ทั้งคู่ได้แลกของขวัญวันเกิดกัน ก่อนที่เธอจะวิ่งห่างออกไป แต่เธอก็ยังหันกลับมาบอก ว่า เธอมาจากอนาคตอีกกว่าร้อยปีข้างหน้า ทั้งคู่ฝืนยิ้มให้กันทั้งน้ำตา ก่อนที่เธอจะวิ่งหายไป

     วันที่ 22 พ.ย. 2008 จิโร่ ต้องฉลองวันเกิดตามลำพังเช่นเคย แต่วันนี้ เขาสังหรณ์ใจว่า อาจจะได้พบกับเธอคนนั้นอีกครั้ง ในตอนค่ำวันเดียวกัน ได้เกิดสายฟ้าฟาด ลงกลางสี่แยกแห่งหนึ่ง พร้อมกับมีแสงสว่างจ้า เธอคนนั้นปรากฏตัวขึ้น กลางสี่แยกแห่งนั้น ในขณะที่ ผู้คนแถวนั้น ต่างพากันตกตะลึง เธอก็เดินเข้าไป ในซอยเปลี่ยวแห่งหนึ่ง มีคนร้าย ๓ คน จะเข้ามาลวนลามเธอ เธอจึงซัดทั้ง ๓ คน จนกระเด็นไปไกล จากนั้น เธอก็เดินเข้าไปในห้างฯ ขโมยชุดเสื้อผ้ามาเปลี่ยน โดยปล่อยกระแสไฟฟ้า ออกจากดวงดาของเธอ ช็อตพนักงานขายจนสลบ แล้วยังไปขโมยขนมเค้ก และ ดอกไม้ อีกด้วย

     เธอนำขนมเค้กไปให้จิโร่ ซึ่งกำลังนั่งกินอาหาร อยู่ในภัตตาคารเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว เธอมอบขนมเค้ก และ ดอกไม้ ให้จิโร่ แล้วร้องเพลง Happy Birth Day ให้ฟัง พอจบเพลง เธอก็ผลักศรีษะของเขา จนหน้าทิ่มลงไปบนขนมเค้ก แล้วเขย่าขวดแชมเปญ ก่อนจะเปิดขวด ให้แชมเปญพุ่งใส่หน้าของจิโร่ ซึ่งเปื้อนหน้าเค้กอยู่ ทันใดนั้นเอง ชายคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าอยู่ในร้าน ก็หยิบปืนยาวออกมายิง ไปทั่วภัตตาคาร เธอปกป้องจิโร่ไว้ ไม่ให้ถูกยิง และ หยิบขวดปาใส่คนร้าย ก่อนที่คนร้ายจะจุดไฟเผา เธอกรอกน้ำมัน ที่คนร้ายนำมาด้วย เข้าปากของเขา แล้วจับโยนออกไปนอกร้าน ก่อนที่เธอจะพาจิโร่ เดินออกไป ในขณะที่ คนร้ายกำลังสำลักน้ำมัน ก็มีคนโยนบุหรี่ลงมา ไฟลุกพรึบจนร่างคนร้าย หายไปในพริบตา

     ทั้งคู่ไปถึงบ้านพักของจิโร่ เกิดไฟฟ้าดับ เธอฉายภาพสามมิติ ของชายชราพิการนั่งรถเข็น ชายในภาพบอกกับจิโร่ ว่า เขาคือ จิโร่ ในอนาคตอีก ๖๕ ปีข้างหน้า เขาพิการเพราะถูกยิง จากเหตุการณ์ในภัตตาคาร เขาจึงสร้างหุ่นยนต์ (Cyborg) ขึ้นมา โดยใช้เวลานานถึง ๖๕ ปี แล้วส่งเดินทางย้อนเวลากลับมา เพื่อช่วยแก้ไขเหตุการณ์ต่างในอดีต จนถึงภัยพิบัติครั้งใหญ่ด้วย ในตอนนี้ เธอเป็นเพียงหุ่นยนต์ แต่เธอก็สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากจิโร่ได้

     นับแต่นั้นเป็นต้นมา เธอก็ติดตามจิโร่ ไปทุกหนทุกแห่ง ในบางครั้ง เธอต้องอุ้มจิโร่ วิ่งไปเข้าห้องเรียนให้ทันเวลา ในตอนค่ำ จิโร่ไปสังสรรค์กับเพื่อน เธอก็ไปร่วมวงด้วย แต่เมื่อเธอดื่มเหล้าเข้าไป ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร เธอฉายภาพออกจากดวงตา แล้วหมุนศรีษะ ๑ รอบ จิโร่ ต้องรีบพูดกลบเกลื่อน ก่อนจะพาเธอกลับบ้าน เมื่อถึงวันหยุด จิโร่ ไปทำงานในร้านอาหาร เธอก็ตามไปด้วย มีเด็กคนหนึ่ง กำลังจะถูกรถบรรทุกชนที่หน้าร้าน เธอก็วิ่งไปช่วยไว้ได้ทัน เธอกับจิโร่ อยู่ด้วยกันตลอด ทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน จิโร่ รู้สึกมีความสุขมาก

     เช้าวันหนึ่ง จิโร่ ตื่นขึ้นมา เห็นหน้าเธอเลอะเขม่าควัน เมื่อเปิดโทรทัศน์ดู ก็เห็นข่าวไฟไหม้ เด็กๆให้สัมภาษณ์ว่า มีนางฟ้ามาช่วยพวกเขาไว้ทั้งหมด จิโร่ จึงรู้ว่า เธอไปทำอะไรมา เธอได้เอ่ยปากชวนจิโร่ ให้ไปเที่ยวที่บ้านเกิดของเขา จิโร่ บอกว่า ที่นั่นเคยเกิดแผ่นดินไหว สภาพหมู่บ้านเปลี่ยนไปมาก ไม่มีใครที่เขารู้จัก หลงเหลืออยู่แล้ว

     เธอได้พาจิโร่ ขึ้นรถบัสไปถึงหมู่บ้านที่เขาเกิด จิโร่ ได้เห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง ยังคงดูเหมือนเดิม เหมือนได้ย้อนเวลากลับสู่อดีต เธอขอให้เขารับปากว่า เขาจะไม่พูดกับใครเด็ดขาด ทั้งคู่เดินเข้าไปในหมู่บ้าน จิโร่ ได้เห็นผู้คนมากมาย รวมทั้งตัวของเขาในวัยเด็กด้วย จิโร่ เดินชื่นชมบรรยากาศเก่าๆ ไปพร้อมกับเธอ อย่างมีความสุข เธอบอกกับเขาว่า จิโร่ในอนาคต บอกให้เธอพาเขามาที่นี่ จิโร่ ได้เห็นยาย ออกมายืนรอรับตัวเขาในวัยเด็ก หลังเลิกเรียน เพื่อจะได้เดินกลับบ้านด้วยกัน ได้เห็นแมวชื่อ ราอูล ที่เขาเคยเลี้ยงไว้ ได้เห็นตัวเขาในวัยเด็ก กำลังซ่อนกล่องใบหนึ่ง ไว้ในกำแพงบ้าน จิโร่ จึงเดินเข้าไป หยิบกล่องใบนั้นออกมา เมื่อเปิดออกดูก็พบว่า มีรูปถ่ายของเขากับยาย และ สิ่งของต่างๆ ที่ทำให้เขาระลึกถึง ความทรงจำอันแสนอบอุ่น จิโร่ เล่าให้เธอฟังว่า ตอนเด็กๆเขาชอบขี่หลังยาย หลังของยายอบอุ่นมาก และ เขาเพิ่งมารู้ในภายหลังว่า ยายก็คือ แม่แท้ๆของเขานั่นเอง แต่เพราะแม่มีลูกตอนแก่ จึงได้ปิดบังไว้ เพื่อไม่ให้เขารู้สึกอายคนอื่น


     เมื่อกลับถึงบ้าน จิโร่ ก็เริ่มไม่สบาย อาจเป็นเพราะ เขาได้ขี่หลังของเธอ ซึ่งเย็นเฉียบ หรือ เพราะการเดินทางย้อนเวลา ก็เป็นได้ ระหว่างที่ จิโร่ อยู่ในโรงพยาบาล เขาได้เห็นข่าวจากโทรทัศน์ มีคนร้ายเป็นชายคนหนึ่ง บุกเข้าไปในโรงเรียน จับครู และ นักเรียน ไว้เป็นตัวประกัน ตำรวจแอบซุ่มยิง แต่พลาดเป้า ทำให้คนร้ายยิ่งโมโหมากขึ้น จะใช้มีดทำร้ายครู และ นักเรียน ทันใดนั้น เธอก็วิ่งเข้าไปอย่างรวดเร็ว จับตัวคนร้ายโยนออกมา จากหน้าต่างชั้นบน ลงมาบนพื้นเบื้องล่าง ตำรวจจึงสามารถ จับตัวคนร้ายเอาไว้ได้ โดยไม่มีใครเห็นว่า เธอคือใคร เมื่อเห็นดังนั้น จิโร่ ยิ่งรู้สึกชื่นชม และ หลงรักเธอมากขึ้นไปอีก เธอได้เล่าให้เขาฟังว่า จิโร่ในอนาคต รู้สึกโศกเศร้าเสียใจ ต่อเหตุการณ์ร้ายแรงต่างๆที่เกิดขึ้น จึงได้ส่งเธอมา เพื่อแก้ไขเหตุการณ์เหล่านั้น

     แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก จิโร่ ก็เริ่มรู้สึกทุกข์ใจ ที่เขาได้แต่หลงรักเธอข้างเดียว เขาอยากให้เธอ รู้สึกถึงหัวใจของเขาบ้าง แล้วในคืนหนึ่ง จิโร่ ก็ไปเที่ยวสถานบันเทิง กับหญิงสาวคนหนึ่ง เพื่อจะทำให้เธอหึง แต่เธอก็ไม่รู้สึกอะไรเลย จิโร่ เมาจนอาเจียน เขาได้ต่อว่าเธอ ต่างๆนานา และ บอกกับเธอว่า อย่ามาให้เขาเห็นหน้าอีก ก่อนที่เขาจะวิ่งกลับบ้านไป

     เช้าวันรุ่งขึ้น จิโร่ ตื่นขึ้นมาไม่เห็นเธอ เขาจึงได้แต่ คิดถึงเธอ เมื่อเขากลับมาบ้านอีกครั้ง เขาก็พบ ราอูล แมวที่เขาเคยเลี้ยงไว้ ตอนที่ยังเป็นเด็ก แต่เขาก็ยังไม่เห็นเธอ วันต่อมา จิโร่ หาราอูลไม่พบ ทันใดนั้น ก็เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตึกถล่ม บ้านสั่นสะเทือน พื้นบ้านแยก บ้านแตกออกเป็น ๒ ส่วน จิโร่ ตกลงไปข้างล่าง เธอกลับมาช่วยเขาไว้ จิโร่ โผเข้ากอดเธอ ด้วยความดีใจ ตึก อาคาร บ้านเรือนต่างๆ ถล่มพังทั้งเมือง เธอรีบจูงจิโร่ วิ่งหนีไป พร้อมกับคอยคุ้มกัน ปัดเศษซากตึก ที่จะตกใส่เขาด้วย เธออุ้มจิโร่ วิ่งต่อไป แล้วเธอก็เหวี่ยงเขาออกไป ก่อนที่เธอ จะถูกรถบรรทุกชนจนติดผนังตึก แต่เธอก็รอดออกมาได้ เธอจับสัญญาณสั่นสะเทือนได้อีก จึงผลักจิโร่ออกไปไกลๆ ก่อนที่เธอจะถูก ตึกถล่มทับ แผ่นดินยังไหวต่อเนื่องไม่หยุด จิโร่ ตกลงไปในรอยแยกขนาดใหญ่ ของพื้นถนน เขาคว้าแท่งเหล็ก ที่ยื่นออกมาจากคอนกรีต ไว้ได้ทัน เธอถูกซากตึกทับไว้ครึ่งตัว เธอจึงออกแรงดึงตัวเองออกมา จนขาดกลางลำตัว แล้วเธอก็คลานไปช่วย ดึงจิโร่ขึ้นมาได้

     เมื่อ จิโร่ เห็นร่างของเธอ มีเพียงครึ่งตัว ก็ตกใจมาก เธอบอกให้เขารีบหนีไป แต่จิโร่กลับเข้าไปกอดเธอไว้ และ บอกกับเธอว่า เขาจะไม่ยอมทิ้งเธอไป เธอจึงบอกกับจิโร่ ว่า เธอรู้สึกถึงหัวใจของเขาแล้ว แผ่นดินยังไหวต่อ เธอจึงผลักจิโร่ กระเด็นไปไกล ก่อนที่ตึกจะถล่มลงมาทับเธออีก จิโร่ ได้แต่มองร่างของเธอถูกฝัง เขารู้สึกเสียใจมาก จนกระทั่ง แผ่นดินหยุดไหว จิโร่ จึงพยายามขุดหาเธอ ด้วยมือเปล่า เขาได้เห็นมือของเธอ จึงร้องไห้ แล้วขุดเอาร่างของเธอขึ้นมากอดไว้ พร้อมกับบอกเธอว่า เขาก็รู้สึกถึงหัวใจของเธอเหมือนกัน

     ๖๑ ปีผ่านไป  จิโร่ ได้สร้างเธอขึ้นมาใหม่จนสำเร็จ โดยที่ความทรงจำต่างๆของเธอ ยังคงอยู่ครบ เธอได้อยู่เคียงข้างจิโร่ ร่วมฉลองวันเกิดกับเขา ไปจนถึงวันสุดท้ายในชีวิตของเขา

     ปึ ค.ศ. 2133 หญิงสาวคนหนึ่ง ได้พบหุ่นยนต์ปลดระวาง (Cyborg) ที่มีรูปร่างหน้าตา เหมือนกับเธอทุกอย่าง เธอจึงประมูลซื้อเอาไว้ โดยได้รับของแถม เป็นของขวัญชิ้นเล็กๆ ที่ติดมากับหุ่นยนต์ด้วย แล้วจึงทำการถ่ายทอด ความทรงจำทั้งหมด เข้าสู่สมองของเธอ ทำให้เธออยากพบ ตัวจริงของจิโร่ ในวันเกิดของเธอ เธอได้รับสิทธิ์พิเศษ ย้อนเวลากลับไป วันที่ 22 พ.ย. 2007 เธอจึงได้พบกับจิโร่ เป็นครั้งแรก เธอรู้สึกหลงรักเขาในทันที จึงได้ใช้เวลาเล่นสนุกสนานด้วยกัน ในค่ำคืนนั้น แต่แล้วเธอก็เริ่มรู้สึกเศร้าใจ ที่จะต้องจากเขาไป

     ย้อนกลับมาที่ ปี ค.ศ. 2008 ขณะที่ จิโร่ กำลังกอดเธอ (หุ่นยนต์) ร้องไห้ด้วยความอาลัย อยู่บนกองซากตึก ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เธอ (มนุษย์) ได้เดินเข้ามาหาเขา เพราะว่า เธอรู้สึกถึงหัวใจของเขา เธอจึงตัดสินใจ เดินทางย้อนเวลากลับมา เพื่อใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเขา ไปตลอดชีวิต

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย CAP ภาพคมชัด เสียงดีมาก (DTS)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น