วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

The Legend of Zu



แนวหนัง (จีน) : บู๊ จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เขาซูซัน มณฑลเสฉวน เป็นสถานที่ซึ่งอยู่ระหว่าง สวรรค์กับโลกมนุษย์ และ ยังเป็นที่อยู่อาศัยของ บรรดาผู้ที่บำเพ็ญเพียร จนมีพลังพิเศษเหนือคนธรรมดาทั่วไป สำนักง้อไบ๊ ของ นักพรตคิ้วขาว มีลูกศิษย์จำนวนมากมาย ต่างกับ สำนักคุนลุ้น ที่มีเพียงหนึ่งอาจารย์กับหนึ่งศิษย์ เปรียบดังตะวันกับจันทรา เทียนจง ได้รับมอบดาบวงเดือนจากอาจารย์หญิง (ที่เขาแอบหลงรัก) หลังจากนั้นไม่นานนัก เยาฉวน ปีศาจหัวกะโหลก ก็ได้บุกมาทำร้ายอาจารย์หญิง จนเสียชีวิต เทียนจง พยายามไล่ตามปีศาจไป แต่ก็ไม่ทัน เขาได้แต่เสียใจ ที่ไม่สามารถช่วยอาจารย์หญิงไว้ได้

     ๒๐๐ ปี ผ่านไป เยาฉวน ได้กลับมาอีกครั้ง ด้วยพลังที่แก่กล้าขึ้นอีกมากมาย เฉินจื่อ ศิษย์คนโตของนักพรตคิ้วขาว ได้รับคำสั่งจากอาจารย์ ให้ไปช่วยคุ้มกัน กองทัพของคนธรรมดา ที่อยู่เบื้องล่าง เทียนจง ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเฉินจื่อ ก็ได้มาช่วยอีกแรง เยาฉวนจึงได้สร้างร่างเงา ที่ดูเหมือนกับเทียนจง และ เฉินจื่อ เพื่อให้มาต่อสู้กับพวกเขา เมื่อทั้งคู่ทำร้ายร่างเงา ก็เท่ากับทำร้ายตนเอง จนบาดเจ็บทั้งคู่ เยาฉวนยังได้ท้านักพรตคิ้วขาว ให้ออกมาสู้กันด้วย นักพรตคิ้วขาวใช้คันฉ่องประกายฟ้า ปราบเยาฉวน และ ตรึงร่างเอาไว้ พร้อมทั้งส่งเสียงเรียก เทียนจงกับเฉินจื่อ ทำให้ร่างเงาหายไป
เฉินจื่อรีบเหาะขึ้นไป ซัดมีดบินออกจากปีก กระหน่ำใส่เยาฉวน เยาฉวนได้โอกาส อาศัยเลือดของตน เกาะมีดบินหนีไป

     นักพรตคิ้วขาว สั่งให้ศิษย์ทุกคนเหาะตามไป ซึ่งเทียนจงก็ตามไปด้วย เมื่อ อิงฉี ศิษย์เอกหญิง ของนักพรตคิ้วขาว ได้เห็นเทียนจง ก็มีความรู้สึกแปลกๆ ราวกับจะระลึกชาติได้ เทียนจงก็รู้สึกว่า อิงฉีเหมือนกับอาจารย์ของเขา เยาฉวนได้หลบเข้าไปใน อุโมงค์โลหิต เพื่อสะสมพลังเพิ่ม เทียนจงกับเฉินจื่อ เหาะตามเข้าไป แต่ก็ถูกดูดพลัง นักพรตคิ้วขาวรีบตามเข้าไป ช่วยทั้งสองคนออกมาได้ทัน ก่อนที่ปากอุโมงค์จะปิด แต่ก็ต้องสูญเสียคันฉ่องประกายฟ้าไป นักพรตฯจึงสั่งให้เฉินจื่อ เฝ้าปากถ้ำเอาไว้ แล้วพาศิษย์คนอื่นๆกลับสำนัก

     อิงฉี ต้องฝึกใช้กระบี่เทียน รวมพลังเข้ากับกระบี่เหลย ของศิษย์พี่ แต่ระหว่างการฝึก ศิษย์ผู้พี่เกิดลังเล ทำให้ตนเองต้องเสียชีวิต และ อิงฉีก็ตัวร้อนเป็นไฟ ตกลงไปในแม่น้ำ เทียนจงมาเห็นเข้าพอดี จึงรีบเข้าไปช่วยอุ้มไว้ ดาบวงเดือนมาช่วยคลายความร้อนให้ ราวกับว่า อิงฉีเคยเป็นเจ้าของดาบมาก่อน นักพรตคิ้วขาวจึงบอกกับเทียนจง ว่า อิงฉี ก็คือ อาจารย์ของเขาเมื่อ ๒๐๐ ปีก่อน นั่นเอง นักพรตฯได้ช่วยสร้างร่างใหม่ขึ้น จากดวงจิตของนาง และ ในตอนนี้ นักพรตฯก็จะต้อง เดินทางไปยังอีกโลกหนึ่ง เพื่อนำอาวุธ พลังจักรวาล มาให้ใช้ปราบเยาฉวน แต่นักพรตฯก็จะไม่สามารถ กลับมาโลกนี้ได้อีก นักพรตฯจึงแต่งตั้งให้ เทียนจงเป็นเจ้าสำนักง้อไบ๊แทน ก่อนไป นักพรตฯยังได้สร้างร่างใหม่ จากดวงจิตของศิษย์ผู้ใช้กระบี่เหลย โดยตั้งชื่อให้ใหม่ ว่า เทียนหลง และ ได้ทิ้งดวงจิตส่วนหนึ่งของตนไว้ในสำนัก


     เฉินจื่อ ถูกปีศาจตัวจิ๋ว หลอกทำตัวให้ดูน่าสงสาร แล้วฉวยโอกาสเข้าสิงร่างของเขา ส่วนเทียนจง ก็ต้องการใช้กระบี่เหลย เพื่อปราบเยาฉวน จึงยอมเดินเข้าตำหนักลบความทรงจำ จนตัวร้อนเป็นไฟ ไหม้ไปทั่วร่างกาย ตกลงไปยังพื้นดินเบื้องล่าง และ เสียชีวิต อิงฉีพยายามเรียกดาบวงเดือนมาช่วย แต่ก็ไม่สามารถทำได้ อิงฉีรู้สึกเสียใจมาก และ ได้ระเบิดหินภูเขาส่วนหนึ่ง กลบร่างของเทียนจงเอาไว้

     ในขณะที่ บรรดาศิษย์ง้อไบ๊กำลังชุมนุมกันอยู่ ร่างของเฉินจื่อก็ตกลงมากลางวง แล้วก็มีปีศาจหลายตัว แยกออกมาจากร่างนั้น และ ไล่ฆ่าศิษย์ง้อไบ๊ เป็นจำนวนมาก สักครู่หนึ่ง อิงฉีก็มาถึง จึงจัดการใช้กระบี่เทียน ฆ่าปีศาจได้เกือบทั้งหมด แล้วจึงเข้าไปดูร่างของเฉินจื่อใกล้ๆ ทำให้อิงฉีถูกดูดวิญญาณ และ นำร่างไป นอกจากนั้น ปีศาจในร่างของเฉินจื่อ ยังได้ทำลายสำนักง้อไบ๊อีกด้วย ทำให้ดวงจิตของนักพรตฯ ตกลงไปยังพื้นดินเบื้องล่าง เทียนหลงซึ่งเพิ่งได้กระบี่เหลยมา ได้ตวัดกระบี่ไปเฉี่ยว ดวงจิตของนักพรตฯ จนกระเด็นไปถูกมือของเทียนจง ทำให้เทียนจงฟื้นคืนชีพขึ้นมา

     ทันใดนั้น ก็มีแสงสีน้ำเงิน ปรากฏอยู่บนท้องฟ้า เป็นสัญญาณจากนักพรตฯ ที่ได้ส่งอาวุธพลังจักรวาลมาให้ เทียนจงจึงรีบเหาะไปรับ ในเวลาเดียวกัน เหยาฉวนได้ทำให้เมฆโลหิต ขยายแผ่กว้างออกไปบนท้องฟ้า เทียนจงกับเทียนหลง ต้องถอดจิตออกจากร่าง เพื่อเข้าไปช่วยอิงฉี ในอุโมงค์โลหิต เทียนจงได้ต่อสู้กับเฉินจื่อ อย่างดุเดือด จนสามารถช่วยดวงจิตของอิงฉี ให้เข้าร่างได้ แล้วจึงบอกให้ เทียนหลงพาอิงฉีออกไป เฉินจื่อจึงใช้คันฉ่องประกายฟ้า ต่อสู้กับ พลังจักรวาลของเทียนจง ส่วนเยาฉวนก็กำลังชิงร่างของ เทียนจงกับเทียนหลง แต่เทียนหลงกลับไปเข้าร่างทันพอดี จิตของเทียนจงจึงเริ่มอ่อนแรง

     อิงฉีกับเทียนหลง จึงรีบประสาน กระบี่เทียนกับกระบี่เหลย เข้าด้วยกัน กลายเป็นอาวุธใหม่ ที่มีอานุภาพร้ายแรง ทำลายร่างของเยาฉวนได้ แต่เยาฉวนมีดวงจิตถึง ๙,๙๙๙ ดวง จึงสามารถคืนร่างได้อีก ๙,๙๙๘ ครั้ง อิงฉีกับเทียนหลง จึงต้องทำลายเมฆโลหิตทีละส่วน เพื่อไม่ให้ดวงจิตของเยาฉวนมีที่เกาะ ทางด้านเทียนจง ก็ได้ดาบวงเดือนมาช่วยไว้ จึงสามารถใช้พลังจักรวาล จนสามารถจับปีศาจ ที่สิงดวงจิตของเฉินจื่อได้ เฉินจื่อได้ขอให้เทียนจง ฆ่าเขาไปพร้อมๆกับปีศาจ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกสิงอีก เทียนจงจึงจำใจต้องทำตามคำขอ หลังจากนั้น ก็รีบเหาะไปเข้าร่าง ที่อยู่ในเมฆโลหิต แล้วทำลายเมฆโลหิตจนหมดสิ้น อิงฉีรีบเข้ายึดร่างของเยาฉวนไว้ เพื่อไม่ให้หนีไปได้อีก เทียนจงจึงจำใจต้องทำลาย ไปพร้อมๆกันทั้งคู่

     เขาซูซัน จึงกลับสู่สภาพเดิมอีกครั้ง ในขณะที่ เทียนจงกำลังโศกเศร้า หลวงจีนได้บอกให้เขา ใช้ดวงจิตของอิงฉี สร้างร่างขึ้นมาใหม่ เหมือนกับที่ นักพรตคิ้วขาวเคยทำมาก่อน แล้วใช้กระบี่เหลย ออกตามหากระบี่เทียน และ รอวันที่อิงฉีจะเติบโตขึ้นมาใหม่

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย EVS ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น