วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Avatar



แนวหนัง : บู๊ ผจญภัย จินตนาการ วิทยาศาสตร์

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในโลกอนาคต มนุษย์ใช้เวลาเดินทางโดยยานอวกาศ นานเกือบ ๖ ปี จึงไปถึง ดาวแพนดอร่า เจค ซัลลี่ ทหารปลดประจำการ ซึ่งเดินไม่ได้ ต้องนั่งรถเข็น ได้เดินทางมาถึง ดาวแพนดอร่า เพื่อมาทำงานแทนพี่ชายฝาแฝด นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกโจรชิงทรัพย์ฆ่าตาย เจค ได้พบกับ นอร์ม นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเคยทำงานกับพี่ชายเจคมาก่อน นอร์ม ได้พาเจคไปพบกับ เกรซ นักวิทยาศาสตร์ หัวหน้าโครงการ อวตาร เกรซ รู้สึกไม่ชอบเจค ทันทีที่ได้พบ เพราะเธอไม่ชอบทหาร เธอจึงไปพบ พาร์คเกอร์ ผู้นำของโครงการ ซึ่งได้พูดให้ เกรซ ยอมรับเจค เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้ได้แร่ อันอ๊อบเทเนียม ที่มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ ๒๐ ล้านดอลล่าร์

     เจค ได้เข้าไปนอนในลิ้งก์ เพื่อเชื่อมต่อ และ ถ่ายโอนจิตของเขา ไปสู่ร่างอวตาร ที่สร้างขึ้นมาจาก DNA ของพี่ชายฝาแฝด ผสมกับชาวพื้นเมือง นาวี่ เจค ตื่นขึ้นในร่างอวตาร เขารีบยืนขึ้น โดยไม่ฟังเสียงทัดทานของใคร แล้ววิ่งออกไปจากห้องทดลอง สู่สนามหญ้า และ สวนต้นไม้ เกรซ ในร่างอวตาร เดินเข้ามาทักทาย และ ชมที่ เจค สามารถใช้ร่างอวตาร ได้อย่างรวดเร็ว พอถึงเวลาใกล้ค่ำ ก็ได้เวลาที่ อวตารทั้งหมดต้องเข้านอน แล้วทุกคนก็ตื่นขึ้นในร่างมนุษย์ตามเดิม วันรุ่งขึ้น ทรูดี้ กัปตันฮ.รบ ได้พาเจคไปพบผู้พัน ผู้นำกองทัพ ซึ่งไม่ชอบโครงการอวตาร ผู้พัน สั่งให้เจค คอยรายงานเขา ทุกเรื่องในโครงการฯ โดยเสนอผลตอบแทน เป็นการผ่าตัดรักษา ให้เจคกลับมาเดินได้ดังเดิม หลังจากเสร็จงานนี้

     เกรซ เจค และ นอร์ม ในร่างอวตาร ลงจากฮ.ในป่า ที่นั่น มีสัตว์แปลกๆมากมาย ในขณะที่ เกรซกับนอร์ม กำลังสำรวจพืชชนิดต่างๆ เจค รู้สึกเบื่อ เขาจึงเดินแยกไปตามลำพัง จนได้พบสัตว์คล้ายแรดขนาดใหญ่ แต่แล้วพวกมันก็ถอยไป เพราะมีสัตว์คล้ายสิงโต มาทางด้านหลังของเจค เขาจึงวิ่งหนีไปไกล และ กระโดดลงไปยัง ด้านล่างของน้ำตก ก่อนจะว่ายน้ำขึ้นฝั่ง แล้วเดินต่อไปจนค่ำ เจค ได้ทำคบเพลิงส่องทาง มีสัตว์คล้ายหมาป่าฝูงใหญ่ ล้อมรอบตัวเขา เจค จึงต้องต่อสู้ จนกระทั่ง เนเทียรี่ สาวชาวนาวี่ ได้เข้ามาช่วยเจคเอาไว้ เธอดับไฟคบเพลิงของเขา เจค จึงได้เห็นความงดงามของ ป่าเรื่องแสง เป็นครั้งแรก เนเทียรี่ กล่าวโทษเจคว่า สัตว์เหล่านั้นยังไม่สมควรตาย เขาจึงถามว่า ทำไมเธอจึงช่วยเขา เนเทียรี่ ตอบว่า เพราะเขามีหัวใจที่เข้มแข็ง แต่โง่เหมือนเด็กทารก แล้วเธอก็เดินไป


     เจค เดินตามเนเทียรี่ไป แม้เธอจะไล่ให้เขากลับ แต่เขาก็ยังตามเธอต่อ แล้วจู่ๆก็มีเมล็ดพันธุ์ไม้ศักสิทธิ์ ซึ่งเป็นวิญญาณบริสุทธิ์ ลอยมาเกาะ ตามร่างกายของเจค เนเทียรี่ บอกให้เขายื่นนิ่งๆ จนกระทั่ง เมล็ดพันธุ์ไม้เหล่านั้น ลอยจากไป เนเทียรี่ จึงบอกให้เจค เดินตามเธอไป เจค ถูกเชือกรัดเท้า จนสะดุดหกล้ม ซูเตย์กับพวก (ชาวนาวี่) จะทำร้ายเจค แต่เนเทียรี่ห้ามไว้ แล้วพากันไปพบ พ่อของเนเทียรี่ ซึ่งเป็นหัวหน้าเผ่า แม่ของเนเทียรี่ ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของเผ่า เมื่อรู้ว่า เจค เป็นทหาร จึงสั่งให้เนเทียรี่ เป็นผู้สอน การใช้ชีวิตของชาวนาวี่ ให้กับเจค เธอได้พาเขา ไปยังที่นอนของชาวเผ่า ซึ่งเหมือนกับเปล ที่ผูกอยู่บนต้นไม้ เมื่อร่างอวตารของเจค หลับไป เขาก็ตื่นขึ้นมาในร่างเดิม เมื่อ เจค เล่าเรื่องราวต่างๆให้ทุกคนฟัง เกรซ รู้สึกพอใจมาก ที่เขาสามารถเข้าถึงชาวนาวี่ ได้มากกว่าทุกคน หลังจากนั้น เจค ก็ต้องไปรายงานกับผู้พันด้วย ผู้พัน ได้บอกกับเขาว่า หมู่บ้านของชาวนาวี่ ตั้งอยู่บนแหล่งแร่ อันอ๊อบเทเนียม ผู้พัน จึงให้เวลาเจค ๓ เดือน ในการเกลี้ยกล่อม ให้ชาวนาวี่ ย้ายออกไป

     เนเทียรี่ สอนให้เจค ขี่สัตว์ที่คล้ายม้าแต่มี ๖ ขา เธอบอกให้เขา ใช้เส้นประสาทที่ปลายผมเปีย เชื่อมสัมพันธ์กับสัตว์ และ ได้สอนเรื่องต่างๆ อีกมากมายทุกวัน เจค ก็ต้องไปรายงานกับผู้พัน ทุกวันเช่นกัน เมื่อ เกรซ รู้เข้า จึงรู้สึกไม่พอใจ สั่งให้ย้ายที่ทำงาน ไปยังฐานบนภูเขาลอยฟ้า เมื่อ เจค เข้าสู่ร่างอวตาร เนเทียรี่ ก็พาเขาไปหา อิกราน สัตว์ที่ดูคล้ายไดโนเสาร์บินได้ เธอบอกเขาว่า เขาจะต้องเลือกอิกราน เมื่อเลือกได้แล้ว อิกรานตัวนั้น จะซื่อสัตย์ต่อเขา ไปตลอดชีวิต เนเทียรี่ สอนวิธีบิน แล้วพากันบินไป จนผ่านต้นรุกขชาติ วันรุ่งขึ้น ก็ฝึกบินกันต่อ และ ได้เจอ โทรุค สัตว์ที่คล้ายอิกราน แต่ตัวใหญ่กว่า คุร้ายกว่า ทั้งคู่ต้องบินหนี ลงไปหลบในป่า เนเทียรี่ จึงเล่าให้เจคฟังว่า ปู่ทวดของเธอ เป็นคนสุดท้าย ที่เคยขี่โทรุคได้ ซึ่งเรียกกันว่า โทรุคมัคโต


     เจค ถูกเรียกให้ไปพบผู้พัน ผู้พัน บอกให้เขา เลิกทำโครงการอวตารได้แล้ว แต่ เจค ขอเวลาอีก ๑ วัน วันรุ่งขึ้น เจค ได้ผ่านการทำพิธี จนได้รับการยอมรับ ให้เป็นชาวนาวี่โดยสมบูรณ์ ในตอนค่ำ เนเทียรี่ พาเจคไปยังต้นรุกขชาติเรืองแสง เชื่อสัมพันธ์กับต้นรุกขชาติ จนได้ยินเสียงของเด็กๆ จากนั้น ก็คุยกันต่อ แล้วนอนด้วยกัน เจค จึงตื่นขึ้นมาในร่างเดิม

     เช้าวันรุ่งขึ้น มีทหารบุกโค่นต้นไม้ เข้าใกล้ต้นรุกขชาติ เนเทียรี่ พยายามปลุกให้ ร่างอวตารของเจคตื่น จนเมื่อ เจค เข้าสู่ร่างอวตาร เขาก็ไม่สามารถ หยุดทหารเหล่านั้นได้ ชาวนาวี่ ได้ประชุม และ ตกลงที่จะต่อสู้ แม้ เกรซกับเจค จะพยายามห้าม ก็ไม่มีใครฟัง ในขณะเดียวกัน ผู้พัน ก็ได้นำกำลัง บุกไปยังฐานบนภูเขาลอยฟ้า เขาปิดลิ้งก์ทั้งหมด และ ยังได้จับตัวทุกคนเอาไว้ เกรซ พยายามอธิบายถึง ความเชื่อมโยงระหว่าง ชาวนาวี่กับธรรมชาติ ให้พาร์คเกอร์ฟัง แต่เขาก็ไม่เชื่อ ผู้พัน จึงเปิดวีดีโอ ที่เจคบันทึกประจำวันเอาไว้ ในวีดีโอนั้น เจค พูดว่า ไม่ว่ายังไง ชาวนาวี่ ก็ไม่ยอมย้ายเด็ดขาด พาร์คเกอร์ จึงอนุญาตให้ทหารบุกโจมตี เกรซกับเจค จึงขอเวลา ๑ ชั่วโมง เพื่อเจรจาขอให้ ชาวนาวี่ย้ายออกไป

     เมื่อ เจค ได้เข้าสู่ร่างอวตาร เขาสารภาพกับชาวนาวี่ ว่า การที่เขามาที่นี่ตั้งแต่แรกนั้น เป็นแผนการที่จะ ทำให้ชาวนาวี่ย้ายออกไป เนเทียรี่ และ ชาวนาวี่ จึงรู้สึกผิดหวัง และ โกรธมาก จึงได้จับ เจคกับเกรซ มัดเอาไว้ ทันใดนั้น ผู้พัน ก็นำกองทัพมา ทั้งทางบก และ ทางอากาศ ยิงแก๊สน้ำตาใส่ชาวนาวี่ ชาวนาวี่ ยิงธนูตอบโต้ แต่ก็ไม่เป็นผล ผู้พัน จึงสั่งยิงถล่ม เมื่อเห็นว่า ไม่มีทางจะสู้ได้เลย แม่ของเนเทียรี่ จึงปลดปล่อยเจค และ เกรซ พร้อมกับขอให้ เจค ช่วยชาวนาวี่ด้วย กองทัพอากาศ ยิงถล่มต้นไม้ยักษ์ จนล้มลง พ่อของเนเทียรี่ เสียชีวิต เนเทียรี่ จึงร้องไห้ และ ไล่เจคให้ไปไกลๆ


     ทหารส่วนหนึ่ง บุกไปถึงฐานบนภูเขาลอยฟ้า ปิดลิ้งก์ทั้งหมด และ จับทุกคนขังไว้ ต่อมา ทรูดี้ ได้แอบช่วยพาทุกคนหนีขึ้นฮ. เกรซ ถูกผู้พันยิง บาดเจ็บสาหัส ทรูดี้ เจค และ นอร์ม ช่วยกันย้ายฐาน ไปไว้บนพื้นป่า ส่วนชาวนาวี่ ก็อพยพไปอยู่กับ เอวา เทพผู้สิงสถิตย์ อยู่ในต้นรุกขชาติ เจค ได้เข้าสู่ร่างอวตาร แล้วขี่อิกรานบินออกไป ตามหาจนพบโทรุค ในขณะที่ ชาวนาวี่ กำลังสวดอ้อนวอน ขอให้เอวาช่วยคุ้มครอง โทรุค ก็บินร่อนลงมา เมื่อ เนเทียรี่ และ ชาวนาวี่ เห็นว่า เจค เป็นโทรุคมัคโต จึงยอมให้เขาเป็นผู้นำ เจค ได้ขอให้ช่วยชีวิตเกรซ ชาวนาวี่ จึงช่วยกันสวดอ้อนวอนต่อเอวา แต่ร่างกายของเกรซ อ่อนแอเกินไป ก่อนสิ้นใจ เกรซ บอกกับเจคว่า เธอได้พบเอวาแล้ว หลังจากนั้น เจค ได้บอกกับชาวนาวี่ ว่า ให้ไปบอกเผ่าอื่น ว่า โทรุคมัคโต ขอให้มาร่วมรบด้วยกัน ทุกเผ่าได้ตอบรับ เข้าร่วมการรบในครั้งนี้ ในระหว่างที่ ผู้พัน กำลังเตรียมการบุกครั้งใหญ่ เจค ได้อ้อนวอน ขอให้เอวาช่วยพวกเขาด้วย

     การรบครั้งใหญ่ที่ดุเดือด ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว อิกรานของเนเทียรี่ ถูกยิงตกในป่า ท่ามกลางสมรภูมิรบ กองทัพของชนพื้นเมืองพ่ายแพ้ แต่แล้ว สัตว์ต่างๆจำนวนมากมาย ก็กรูกันเข้ามาช่วยรบ เนเทียรี่ จึงรู้ว่า เอวา ได้ตอบรับคำขอของเจคแล้ว ส่วน เจค ก็ได้ระเบิดเครื่องบินรบของผู้พันตก แต่ผู้พัน ก็บังคับหุ่นยนต์ กระโดดลงมาได้ทันพอดี ผู้พัน เห็นฐานอยู่ใกล้ๆ จึงจะตรงเข้าไปทำลาย เนเทียรี่ ขี่สัตว์คล้ายสิงโต เข้าขัดขวาง จึงต่อสู้กัน จนสัตว์คล้ายสิงโตถูกฆ่าตาย ผู้พัน จึงจะฆ่าเนเทียรี่ด้วย ทันใดนั้น เจค ก็เข้ามาช่วยไว้พอดี ในระหว่างการต่อสู้ ผู้พัน ฉวยโอกาส ทำให้ลิงก์เสียหาย แล้วจึงจับเจคไว้ได้ เนเทียรี่ จึงยิงธนู ๒ ดอก สังหารผู้พันจนสิ้นใจ เจค กลับเข้าร่างเดิม แต่เพราะอากาศเป็นพิษต่อมนุษย์ ทำให้เจคหมดสติไป เนเทียรี่ รีบเข้าไปช่วย ใส่หน้ากากป้องกันอากาศพิษให้เจค เขาจึงฟื้นขึ้นมา หลังจากนั้น ก็ได้ส่งตัว พาร์คเกอร์ และ เหล่าทหาร ขึ้นยานกลับสู่โลกจนเสร็จ เจค ก็ได้เข้าพิธี ย้ายจิตของเขา ผ่านเอวา เข้าสู่ร่างอวตารอย่างถาวร

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัดมาก เสียงดีมาก

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มกราคม 2554 เวลา 20:22

    ขอบคุณครับ สำหรับบทความดี ๆ ที่มีให้ได้อ่านเพิ่มเติมจากการที่ดูหนังมาแล้วงง ๆ หายงงไปเลยครับ ( ชอลิ่วเฮียง )

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ สำหรับความคิดเห็นของ คุณชอลิ่วเฮียง นะครับ

    ตอบลบ