วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

UP



แนวหนัง : การ์ตูน ตลก ผจญภัย

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ง่าย ถึง ค่อนข้างง่าย

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     คาร์ล เด็กชาย นิสัยขี้อาย ใฝ่ฝันอยากเป็นนักผจญภัย เหมือนอย่าง ชาร์ลส์ มันซ์ ผู้ซึ่งนำโครงกระดูกนกยักษ์ ที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน กลับมาจากน้ำตกสวรรค์ อเมริกาใต้ แต่กลับถูกกล่าวหาว่า เป็นของปลอม ชาร์ลส์จึงสาบานว่า จะจับนกยักษ์ที่ยังมีชีวิต กลับมาให้ได้

     คาร์ล ได้พบกับ เอลลี่ เด็กหญิงแก่นแก้ว ที่รักการผจญภัย และ ใฝ่ฝันอยากไป น้ำตกสวรรค์ เหมือนกัน ทั้งคู่จึงสนิทกันอย่างรวดเร็ว เอลลี่มีสมุดบันทึกการผจญภัย เธอขอให้คาร์ลสัญญาว่า จะย้ายบ้านไปอยู่เหนือ น้ำตกสวรรค์ ด้วยกัน จนเมื่อถึงวัยอันควร ทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน คาร์ลทำงานขายลูกโป่งสวรรค์ เอลลี่เป็นพนักงานในสวนสัตว์ แม้เอลลี่จะไม่สามารถมีลูกได้ แต่ทั้งคู่ก็ใช้ชีวิตร่วมกัน อย่างมีความสุข จนแก่เฒ่าไปด้วยกัน ในที่สุด เอลลี่ก็ล้มป่วย และ เสียชีวิต คาร์ลต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ในบั้นปลายของชีวิต ที่ดินรอบบ้านของเขา ถูกกว้านซื้อไปจนหมด เพื่อก่อสร้างตึกสูง คาร์ลปฏิเสธที่จะขายบ้านของเขา

     รัสเซล เด็กชายร่างท้วม ได้มาเคาะประตูบ้านของคาร์ล เพื่อเสนอความช่วยเหลือแก่คนชรา ตามหน้าที่ของลูกเสือ เพื่อที่จะได้เลื่อนขั้น เป็นลูกเสือรุ่นใหญ่ พ่อของรัสเซลจะได้มา ติดเข็มกลัดให้เขา คาร์ลได้หลอกให้รัสเซลไปจับนก (ที่ไม่มีอยู่จริง) มาให้เขา ต่อมา คาร์ลได้พลั้งมือ ทำร้ายคนงานก่อสร้าง จึงถูกศาลสั่งให้เขา ย้ายไปอยู่บ้านพักคนชรา
คาร์ลเปิดดูสมุดบันทึกการผจญภัยของเอลลี่ แล้วจึงตัดสินใจ ยกบ้านให้ลอยขึ้นฟ้า ด้วยลูกโป่งสวรรค์จำนวนมากมาย เพื่อเดินทางไปยังน้ำตกสวรรค์ แต่เมื่อเดินทางไปได้สักพักใหญ่ คาร์ลก็ได้ยินเสียงเคาะประตู เมื่อเปิดดูจึงพบว่า รัสเซลอยู่ที่ระเบียงหน้า เขาจึงจำใจต้องให้รัสเซล ร่วมเดินทางไปด้วย

     เมื่อรัสเซล ได้เข้าไปในบ้าน เขาก็พูดไม่หยุด แถมยังเล่นซุกซน ตามประสาเด็ก จนกระทั่ง มีพายุฝนกระหน่ำ ซัดบ้านปลิวไปมา คาร์ลวิ่งตามเก็บของที่หล่น จนเพลียหลับไป เมื่อเขาตื่นขึ้น ก็ไม่รู้ว่า อยู่ที่ไหนแล้ว เพราะบ้านลอยอยู่เหนือเมฆ เขาจึงตัดเชือกที่ผูกลูกโป่ง ออกไปบางส่วน เพื่อลดระดับลง แต่ก็มีหมอกหนามาก จนแทบมองไม่เห็นอะไร บ้านจึงเฉี่ยวกับหิน มีลมพัดมา หมอกจางหายไป คาร์ลจึงเห็นน้ำตกสวรรค์ อยู่ที่ฝั่งตรงข้ามของเทือกเขา รัสเซลออกความคิด ให้จูงบ้านเดินไป คาร์ลบอกว่า มีเวลาแค่ ๓ วัน ก่อนที่ลูกโป่งสวรรค์จะตกลงมา

     ระหว่างเดินทาง รัสเซล พบนกยักษ์หลากสีตัวหนึ่ง ซึ่งชอบกินช็อกโกแล็ตของเขา จึงตั้งชื่อมันว่า เควิน หลักจากนั้น ก็พบกับ ดั๊ก สุนัขพูดได้ เพราะมีปลอกคอแปลภาษาให้ ทั้งหมดจึงร่วมเดินทางไปด้วยกัน แม้ว่าคาร์ลจะไม่เต็มใจนัก จนเมื่อฝนตก จึงต้องหลบฝนอยู่ใต้บ้านทั้งคืน รัสเซลได้เล่าให้คาร์ลฟังว่า รัสเซลไม่ได้อยู่กับพ่อ แต่ต้องอยู่กับพี่เลี้ยง


     เช้าวันรุ่งขึ้น เควิน ส่งเสียงร้องเรียกลูกๆ ก่อนจะวิ่งจากไป (รัสเซลเพิ่งรู้ว่า เควินเป็นนกตัวเมีย) มีสุนัขพูดได้อีก ๓ ตัว ตามมาเจอดั๊ก ซึ่งยังอยู่กับ คาร์ล และ รัสเซล จึงบังคับให้พวกเขา ไปพบกับเจ้านายของพวกมัน ซึ่งก็คือ ชาร์ลส์ ยอดนักผจญภัยในดวงใจนั่นเอง ชาร์ลส์อาศัยอยู่ในถ้ำขนาดใหญ่ และ มีสุนัขคอยรับใช้ เป็นจำนวนมากมาย ชาร์ลส์ได้พาคาร์ลกับรัสเซล เดินชมภายในเรือเหาะของเขา ชาร์ลส์เล่าว่า เขาตามล่านกยักษ์มานาน แต่ก็ยังไม่เคยจับได้สักที เมื่อรัสเซลได้เห็นโครงกระดูกนกยักษ์ จึงเล่าเรื่องเควินให้ฟัง คาร์ลรีบพูดกลบเกลื่อน แล้วรีบบอกลา

     ทันใดนั้น เควิน ซึ่งอยู่บนหลังคาบ้าน ก็ส่งเสียงร้องขึ้นมา คาร์ลกับรัสเซล จึงรีบจูงบ้านหนี โดยมีดั๊กคอยช่วยเหลือ ชาร์ลส์รีบสั่งให้ฝูงสุนัข ออกตามล่าเควิน จนถึงหน้าผา สุนัขหลายตัวตกลงไป เควินถูกกัดขาเจ็บ คาร์ลเริ่มใจอ่อน จึงยอมพาเควินไปหาลูก แต่ชาร์ลส์กับฝูงสุนัข ตามมาทันเสียก่อน คาร์ลพยายามช่วยเควิน ชาร์ลส์จึงจุดไฟเผาบ้าน คาร์ลต้องรีบดับไฟ จึงปล่อยให้เควินถูกจับไป เมื่อดับไฟได้แล้ว คาร์ลก็จูงบ้านไปจนถึงน้ำตกสวรรค์ รัสเซลแอบขโมยลูกโป่งสวรรค์ไปส่วนหนึ่ง เพื่อเหาะไปช่วยเควิน

     หลังจาก คาร์ล เปิดดูสมุดบันทึก
การผจญภัยอีกครั้ง เขาเพิ่งเห็นข้อความสุดท้ายของเอลลี่ ว่า "ขอบคุณที่ได้ร่วมผจญภัยกันมา ออกไปผจญภัยครั้งใหม่ได้แล้ว" คาร์ลจึงโยนสิ่งของหลายอย่าง ออกจากบ้าน เพื่อให้บ้านลอยขึ้นอีกครั้ง แล้วเดินทางไปช่วยรัสเซลกับเควิน โดยมีดั๊กไปด้วย เมื่อคาร์ลไปถึงเรือเหาะ ซึ่งกำลังเหาะกลับเมือง รัสเซลกำลังจะถูกทิ้งลงไป แต่คาร์ลช่วยไว้ได้ทัน คาร์ลให้รัสเซลอยู่ในบ้าน ส่วนเขาจะไปช่วยเควินเอง ชาร์ลจึงสั่งสุนัขหลายตัว ให้ขับเครื่องบินเล็กออกไปทำลายบ้าน คาร์ลได้ต่อสู้กับชาร์ลส์ ก่อนจะพาเควิน หนีขึ้นบนหลังคา รัสเซลหลอกสุนัข ให้ขับเครื่องบินชนกันเอง แล้วจึงนำบ้านเหาะขึ้นไปรับ คาร์ล เควิน และ ดั๊ก เข้าไปในบ้าน

     ชาร์ล ตามมายิง และ กระโดดเข้าไปในบ้าน คาร์ลใช้ช็อกโกแล็ต ล่อเควินให้กระโดด พารัสเซลกับดั๊กออกมา ชาร์ลรีบกระโดดตาม แต่ก็สะดุดเชือกจนตกลงไป บ้าน
จึงหลุดลอยไป คาร์ลต้องเสียบ้านที่เขารัก แต่ก็ได้เรือเหาะมาแทน ทั้งหมดจึงได้พาเควินไปหาลูก แล้วค่อยเดินทางกลับสู่เมือง ในวันงานเลื่อนขั้นลูกเสือ พ่อของรัสเซลไม่มา คาร์ลจึงทำหน้าที่แทน

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี แต่เล่นไม่ได้กับเครื่องเล่นบางรุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น