วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Serenity



แนวหนัง : วิทยาศาสตร์ บู๊ ผจญภัย

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในอนาคต โลกไม่สามารถรองรับมนุษย์ได้อีกต่อไป มนุษย์จึงออกสำรวจอวกาศ จนได้พบจักรวาลแห่งใหม่ มีดาวเคราะห์หลายดวง ที่สามารถปรับสภาพให้มนุษย์อยู่ได้ หมู่ดาวเคราะห์ด้านใน ถูกปกครองโดยฝ่ายพันธมิตร ผู้ที่อยู่ในหมู่ดาวเคราะห์ด้านนอก เป็นฝ่ายต่อต้าน


     ริเวอร์ แทม เด็กสาววัย ๑๗ ปี ผู้มีพลังจิตหยั่งรู้ถึงอันตรายล่วงหน้า ถูกควบคุมอยู่ภายใต้การฝึกฝน และ ทดลองของรัฐบาล (ฝ่ายพันธมิตร) จนกระทั่ง ไซม่อน พี่ชายของเธอ ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ปีสุดท้าย ปลอมตัวเข้ามาช่วยพาเธอหนีออกไป รัฐบาลจึงส่งนักฆ่าคนหนึ่งนำทีมออกตามล่า ไซม่อนพาริเวอร์ เดินทางไปกับยานอวกาศ เซเรนิตี้ ของกัปตัน มัลคอล์ม หรือ มัล ซึ่งอยู่ฝ่ายต่อต้าน มัลขอแกมบังคับไซม่อน ให้ริเวอร์ช่วยเขา ในการปล้นธนาคารแห่งหนึ่ง ริเวอร์ช่วยเตือนว่า รีฟเว่อร์ส มนุษย์กินคน กำลังมา ทุกคนจึงรีบหนี และ ต่อสู้กับรีฟเว่อร์สที่ตามมา จนสามารถขึ้นยานฯ รอดไปได้ อย่างหวุดหวิด


     เมื่อไปถึงดาวโบมอนเต้ มัลไปยังบาร์แห่งหนึ่ง เพื่อตกลงแลกเปลี่ยนสิ่งที่ปล้นมาได้ แต่เมื่อ ริเวอร์ไปถึงบาร์แห่งนั้น เธอยืนจ้องโฆษณาในโทรทัศน์ แล้วก็พูดขึ้นมาว่า "มิแรนด้า" หลังจบคำพูด ริเวอร์ก็ลงมืออย่างรวดเร็ว ทำร้ายคนในบาร์ไปมากมาย จนไซม่อนไปถึง จึงได้พูดรหัสลับที่ทำให้ ริเวอร์สลบไป มัลคอล์มอุ้มริเวอร์กลับยานฯ แล้วขังเธอเอาไว้ในห้อง


     ไซม่อน อธิบายให้ทุกคนฟังว่า ริเวอร์ กับอีกหลายๆคน ได้ถูกโปรแกรมพฤติกรรมไว้ นักบินของยานฯ ได้แนะนำให้ถามเรื่องนี้กับ มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส แฮกเกอร์ (ผู้เจาะระบบคอมพิวเตอร์) ผู้รอบรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆมากมาย มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส ดูภาพเหตุการณ์จากกล้องในบาร์ แล้วบอกว่า มีรหัสลับแฝงอยู่ในโฆษณาโทรทัศน์ ซึ่งแพร่ภาพออกไปทั่วจักรวาล ริเวอร์บอกกับไซม่อนว่า เธอรู้สึกเสียใจ และ บอกให้ไปถามมิแรนด้า ริเวอร์รู้ล่วงหน้าว่า เรื่องต่างๆจะแย่ลงไปอีก


     ระหว่างที่ มัล แวะไปหาเพื่อนเก่า เพื่อพูดคุย และ ขอพักอาศัย อินาร่า คนรักของมัล ได้ติดต่อมา หลังจากคุยกันสักครู่ เธอก็ชวนให้เขาแวะไปหาเธอ มัลรู้ได้ทันทีว่า เป็นกับดัก เพราะเป็นการพูดคุย โดยไม่ได้ทะเลาะกันเลย (ผิดปกติ) แต่เขาก็จะไปหาเธอ เมื่อมัลได้พบอินาร่า นักฆ่าก็ออกมา ขอให้มัลยอมมอบตัวริเวอร์แต่โดยดี มัลไม่ยอม จึงต่อสู้กัน ในขณะที่ มัลตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ธูปที่อินาร่าได้จุดเอาไว้ก่อนหน้า ก็ระเบิดควันออกมา มัลกับอินาร่าจึงพากันหนีออกไปได้

     ริเวอร์ ฝันถึงโรงเรียนอีกครั้ง เธอเห็นซากศพนอนเกลื่อนไปทั่ว สมาชิกของยานฯคนหนึ่งไม่พอใจที่ มัลยอมช่วยริเวอร์ เขาจึงแอบเปิดห้องขัง เพราะคิดจะฆ่าริเวอร์ แต่เธอรู้ล่วงหน้า จึงทำให้เขาสลบไป มัลตามหาริเวอร์จนเจอ เธอชี้ให้เขาดูภาพดาว มิแรนด้า ซึ่งไม่มีในแผนที่ แต่การเดินทางไปยังดาวมิแรนด้า จะต้องผ่านเขตของรีฟเว่อร์สด้วย


     นักฆ่า ได้ฆ่าทุกคนบนดาวต่างๆ ที่เคยให้สถานที่ซ่อนตัวแก่มัล มัลจึงสั่งให้ลูกทีมทุกคน นำศพ และ สีแดง มาตกแต่งยานเซเรนิตี้ ให้ดูเหมือนกับยานของรีฟเว่อร์ส จึงสามารถแล่นผ่านเขตของรีฟเว่อร์ส ไปลงจอดบนดาวมิแรนด้าได้ มัลตรวจพบคลื่นวิทยุอ่อนๆ จากอาคารแห่งหนึ่ง ในอาคารมีซากศพอยู่เต็มไปหมด ทุกศพดูเหมือนไม่ได้ถูกทำร้าย แต่ล้มตายไปเอง ริเวอร์เปิดดูวีดีโอ ที่นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ได้บันทึกไว้ก่อนตาย ทุกคนจึงรู้ว่า ยาที่ปล่อยไปในอากาศ เพื่อลดความก้าวร้าวของมนุษย์ มีผลข้างเคียง ที่ทำให้คนบนดาวดวงนี้ ต้องตายไปถึง ๙๐% ส่วนคนที่เหลืออีก ๑๐% ก็กลายเป็นรีฟเว่อร์ส หรือ มนุษย์กินคน นั่นเอง

     มัล ต้องการเปิดโปงฝ่ายพันธมิตร โดยส่งวีดีโอนี้ ไปให้มิสเตอร์ยูนิเวอร์สช่วยแพร่ภาพ แต่หลังจาก มิสเตอร์ยูนิเวอร์สได้รับวีดีโอ เขาก็ถูกนักฆ่าสังหาร มัลแอบโจมตียานของรีฟเว่อร์ส ลำหนึ่ง ก่อนจะรีบหนีไป เพื่อล่อรีฟเว่อร์สให้ไปรบกับ กองทัพฝ่ายพันธมิตรที่นำโดยนักฆ่า ซึ่งกำลังรอจับพวกเขาอยู่ ในระหว่างการสู้รบครั้งใหญ่ ยานเซเรนิตี้ได้รับความเสียหาย แต่ก็ยังสามารถลงจอดได้


     มัล รีบเข้าไปในอาคาร พบศพของมิสเตอร์ยูนิเวอร์ส นอนตายอยู่บนตักของหุ่นยนต์สาว หุ่นยนต์สาวได้พูดกับมัล ตามข้อความที่มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส ได้บันทึกไว้ก่อนตาย ว่า ยังมีระบบสำรองอยู่ มัลจึงต้องรีบเข้าไปเปิดระบบสำรอง ทุกคนที่เหลือจึงต้องช่วยกัน ยิงต้านรีฟเว่อร์สเอาไว้ แต่ริเวอร์กลับรู้สึกกลัวขึ้นมาพอดี พวกรีฟเว่อร์สมีจำนวนมากมาย เกินกว่าจะต้านไว้ได้ แทบทุกคนถูกยิงบาดเจ็บ รวมทั้งไซม่อนด้วย ริเวอร์จึงกระโดดพุ่งออกไปปิดประตู แล้วต่อสู้กับพวกรีฟเว่อร์สเพียงลำพัง


     มัล ต้องต่อสู้กับนักฆ่าที่ตามมาทัน มัลตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบอีกครั้ง เขาถูกนักฆ่าสกัดจุด ที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ แต่ร่างกายส่วนนั้นของมัลไร้ความรู้สึก เพราะเขาเคยได้รับบาดเจ็บจากสงคราม มัลจึงสามารถชนะนักฆ่าได้ แล้วจับนักฆ่าให้อยู่ในท่านั่ง เพื่อให้ดูวีดีโอที่กำลังแพร่ภาพออกไป เมื่อมัลกลับออกไป ก็พบว่า ริเวอร์ได้จัดการกับพวกรีฟเว่อร์สจนหมดเกลี้ยง ทันใดนั้น กองกำลังของฝ่ายพันธมิตรก็มาถึง และ กำลังรอคำสั่งจากนักฆ่า ถึงเวลานี้ นักฆ่าได้รู้แล้วว่า เขาถูกรัฐบาลโกหกมาตลอด จึงสั่งให้ปล่อยพวกของมัลไป

     หลังจากเสร็จสิ้นพิธีศพของเพื่อนๆ นักฆ่าได้มาเตือนมัลว่า รัฐบาลจะไม่ยอมหยุดตามล่ามัลอย่างแน่นอน แค่รอให้ผ่านเรื่องข่าวของดาวมิแรนด้าไปก่อน มัลนำยานเซเรนิตี้ขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง โดยมีริเวอร์เป็นผู้ช่วยนักบินคนใหม่

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น