วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Arthur and The Minimoys



แนวหนัง (ภาค ๑) : กึ่งการ์ตูน ครอบครัว ตลก ผจญภัย จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     อาเธอร์ เด็กชายวัย ๑๐ ขวบ อาศัยอยู่กับยายในชนบท ตาของอาเธอร์ ได้หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อ ๓ ปีก่อน อาเธอร์ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ระบายน้ำ สำหรับรดน้ำแปลงผักสวนครัว ตามแบบที่ตาของเขาเคยออกแบบไว้ วันนี้ตรงกับวันเกิดของอาเธอร์ แต่พ่อกับแม่โทร.มาบอกว่า ยังมาหาเขาไม่ได้ ยายได้ให้ของขวัญเป็น ลูกเบสบอล และ รถไขลาน แล้วอ่านสมุดบันทึก เรื่องการผจญภัยในแอฟริกา ของตาให้ฟัง เกี่ยวกับชน ๒ เผ่า ที่เป็นเพื่อนของตา เผ่าหนึ่งชื่อ โบโก เป็นคนผิวดำตัวสูงมาก อีกเผ่าชื่อ มินิมอยส์ ตัวเล็กจิ๋ว เหมือนภูติตัวเล็กๆ

     วันรุ่งขึ้น มีเจ้าหนี้มาแจ้งว่า บ้าน และ ที่ดิน กำลังจะถูกยึด แถมยังเตะรถไขลานของอาเธอร์ จนตกท่อไป ยายไม่มีเงินจ่ายหนี้ต่างๆ จึงต้องขายของเก่าของตา แต่ก็ยังถูกตัดโทรศัพท์ และ ไฟฟ้า ตาเคยเล่าว่า มีสมบัติซ่อนอยู่ในสวนหน้าบ้านที่กว้างใหญ่ ยายเคยลองขุดหา
แต่ก็ยังไม่พบ อาเธอร์คิดจะหาสมบัติ เพื่อนำมาใช้หนี้ทั้งหมด เมื่ออาเธอร์ตีปริศนาที่ซ่อนสมบัติออก เขาก็รู้ว่า จะต้องหาชนเผ่ามินิมอยส์ ให้พบก่อน และ จะหาพบได้ใน คืนวันเพ็ญ เดือนสิบ ซึ่งก็คือ ในคืนนี้ เท่านั้น

     อาเธอร์ แอบขโมยกุญแจห้องของตา หลังจากยายดื่มยานอนหลับ เพื่อเตรียมสิ่งของที่จะต้องใช้ ชนเผ่าโบโก ได้มาช่วยอาเธอร์ ทำให้เขาได้คุยกับมินิมอย ที่มีชื่อว่า เบตาเมซ ที่เฝ้าทางเข้า อาเธอร์บอกว่า หากไม่ได้สมบัติภายใน ๒ วัน บ้าน และ สวนแห่งนี้ จะถูกทำลาย เบตาเมซจึงยอมให้เข้าไป เมื่ออาเธอร์ตกลงไป ในดินแดนของมินิมอยส์ ร่างกายของเขาก็เปลี่ยนเป็นมินิมอยตัวจิ๋วไปด้วย เบตาเมซพาอาเธอร์ ไปพบพระราชา (ซึ่งเป็นพระบิดาของเบตาเมซ) และ เจ้าหญิง เซลีเนีย พระราชาจึงเล่าให้อาเธอร์ฟัง ว่า ตาของเขาเคยออกไปหาสมบัติ ซึ่งอยู่ในเขตของจอมมาร M (มัลธาซาร์) แล้วก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย


     ทันใดนั้น สมุนของจอมมาร M ก็หลอกให้เปิดประตูเมือง และ ยกทัพบุกเข้าโจมตี เกิดการต่อสู้กัน โกลาหล อาเธอร์ก็ช่วยต่อสู้ เขาสามารถดึงดาบวิเศษ ที่ปักอยู่ในหิน ออกมาได้อย่างง่ายดาย จึงสามารถช่วยชนเผ่ามินิมอยส์ไว้ได้ พระราชาจึงมอบหมายให้ เจ้าหญิงเซลีเนีย และ เบตาเมซ พาอาเธอร์ออกไปหาสมบัติ และ ปราบจอมมาร M หลังจาก การผจญภัยในระหว่างเดินทาง ทำให้อาเธอร์ได้รู้ว่า ชนเผ่ามินิมอยส์กลัวน้ำ ทั้งสามคนได้แอบเห็นสมุนของจอมมาร M กำลังตัดหลอดกาแฟ จากอุปกรณ์ระบายน้ำของอาเธอร์ เพื่อเอาไปใช้ ทำให้น้ำท่วมเมืองของมินิมอยส์

     เมื่อไปถึงเขตของจอมมาร M เจ้าหญิงเซลีเนีย ได้แยกทาง เพื่อไปสู้กับจอมมาร M แต่ก่อนไป เซลีเนียได้มอบจูบแรกให้แก่อาเธอร์ แต่แล้ว ทั้งสามคนก็ถูกจับ นำไปขังรวมกับตาของอาเธอร์ หลานกับตาจึงได้พบกัน อาเธอร์ได้เห็นสมบัติ ซึ่งก็คือ พลอยสีแดง ที่จอมมาร M ใช้ทำเป็นบัลลังก์ จนได้เวลาที่จอมมาร M กำลังจะปล่อยน้ำลงท่อ เพื่อให้ไหลไปท่วมเมืองของมินิมอยส์ จึงได้ปล่อยทั้งสี่คน ให้เดินไปตามท่อ เพื่อให้ถูกน้ำซัด แต่พอเดินไปได้ระยะหนึ่ง อาเธอร์ก็พบรถไขลานของเขา จึงบอกให้ทุกคนขึ้นรถ แล้วไขลานให้แล่นไป จอมมาร M สั่งปล่อยน้ำลงท่อ รถไขลานหยุดแล่นใกล้ประตูเมือง ทั้งสี่คนวิ่งเข้าเมืองทันเวลาพอดี แต่ประตูเมืองไม่สามารถกั้นน้ำไว้ได้นานมากนัก พระราชาจึงรีบส่งอาเธอร์ และ ตา กลับขึ้นไป

     เมื่อกลับขึ้นไปบนพื้นดิน ทั้งคู่ก็กลายร่างกลับเป็นคนเหมือนเดิม ยายดีใจมากที่ได้พบตาอีก ตาพยายามถ่วงเวลาเจ้าหนี้เอาไว้ เพื่อให้อาเธอร์ไปหาพลอย เมื่อถึงเวลาเที่ยงวัน มิโน ซึ่งเป็นมินิมอย ที่ถูก M จับมาใช้งาน ก็ทำตามที่อาเธอร์เคยบอกไว้ โดยปรับเปลี่ยนทิศทางของกระจก เพื่อให้แสงแดดส่องไปที่พลอย และ ส่องแสงขึ้นไปตามท่อ พุ่งขึ้นเหนือพื้นดิน อาเธอร์จึงทิ้งลูกเบสบอล ลงไปในท่อ เพื่อทำลายระบบส่งน้ำ ที่ทำจากหลอดพลาสติก จนน้ำท่วมเมืองของจอมมาร M ส่วนมิโนซึ่งอยู่บนพลอยแดง ก็ลอยขึ้นไปตามท่อ อาเธอร์จึงรีบนำพลอยไปให้ตา ตาแบ่งพลอยชิ้นหนึ่งให้เจ้าหนี้ เพื่อเป็นการใช้หนี้ แต่เจ้าหนี้ได้ปล้นพลอยทั้งหมดไป ชนเผ่าโบโกมาช่วยทัน จับตัวเจ้าหนี้ส่งให้ตำรวจ ส่วนชนเผ่ามินิมอยส์ก็ปลอดภัย อาเธอร์ได้ส่งตัวมิโนกลับไป และ เฝ้ารออีก ๑๐ เดือน ตามประเพณีของมินิมอยส์ อาเธอร์ก็จะได้พบเจ้าหญิงเซลีเนียอีกครั้ง

หนัง
แผ่น : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น