วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Slumdog Millionaire



แนวหนัง (อินเดีย+อังกฤษ) : ชีวิต (ลุ้นตลอดเรื่อง)

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เมืองมุมไบ ปี 2006 จามาล มาริก เด็กหนุ่มจากสลัม วัย ๑๘ ปี อาชีพพนักงานเสิร์ฟชาใน Call Center แห่งหนึ่ง ได้รับเลือกให้เข้าไปเล่นใน เกมส์เศรษฐีเงินล้าน ซึ่งเป็นรายการโทรทัศน์ยอดนิยม อันดับ ๑ ในอินเดีย แต่ในขณะนี้ ก่อนที่จามาลจะต้องตอบคำถามสุดท้าย ในวันพรุ่งนี้ เขากำลังถูกตำรวจสอบสวน เพราะ พิธีกร ผู้เป็นเจ้าของรายการ คิดว่า เด็กหนุ่มจากสลัมอย่างจามาล ไม่มีทางรู้คำตอบได้ จึงสงสัยว่า เขาโกงคำตอบด้วยวิธีใด  ตำรวจเรียกจามาล ว่า หมาสลัม (Slum dog) เขาถูกซ้อม ถูกจับแขวน และ ถูกช็อตด้วยไฟฟ้า จนสลบไป ตำรวจปลุกให้เขาตื่น แล้วเปิดเทปบันทึกรายการดูตั้งแต่ต้น พร้อมกับให้เขาอธิบายเหตุผล ว่า เขาสามารถตอบคำถามแต่ละข้อได้อย่างไร



     คำถามแรก มูลค่า ๑,๐๐๐ รูปี - ใครแสดงนำในภาพยนตร์ฮิตปี 1973 เรื่องซานเจียร์ ?

     จามาล ในวัยเด็ก กำลังอยู่ในห้องส้วม ขณะที่ อมิตาป ปัจจัน ดาราดังกำลังมาแจกลายเซ็น ซาลิม พี่ชายของจามาล ได้ล็อคประตูขังไว้ จามาลซึ่งคลั่งไคล้อมิตาปมาก จึงยอมกระโดดลงไปในบ่ออุจจาระ เพื่อที่จะแหวกฝูงชน (ที่ต้องหลบเพราะกลิ่นเหม็น) ไปขอลายเซ็นให้ทัน หลังจากได้ลายเซ็นบนรูปถ่ายมาแล้ว ซาลิมก็แอบเอาไปขาย จามาลรู้สึกเสียดายมาก เขาจึงตอบคำถามข้อนี้ได้

     คำถามที่ ๒ - รูปสิงโต ๓ ตัว ตราสัญลักษณ์ประจำชาติอินเดีย เขียนอักษรด้านล่างว่าอะไร ?

     จามาล ใช้สิทธิ์ ถามคนดู จึงตอบได้ว่า "สัจจะเท่านั้นจักมีชัย" (Truth Alone Triumphs)

     คำถามที่ ๓ - ตามรูปวาดของพระราม พระองค์ถือสิ่งใดในมือข้างขวา ?

     จามาล ในวัยเด็ก กำลังเล่นน้ำอยู่กับซาลิม ในขณะที่แม่กำลังซักผ้า ทันใดนั้น ก็มีชายฉกรรจ์กลุ่มใหญ่ บุกเข้ามาฆ่าทุกๆคนในละแวกนั้น เพียงเพราะนับถือต่างศาสนากัน แม่ของจามาลถูกฆ่าตาย จามาลกับซาลิม วิ่งหนีไปตามซอกซอย ได้พบเด็กคนหนึ่ง ซึ่งแต่งตัวเป็นพระราม ในมือขวาถือคันธนูกับลูกศร จามาลจึงตอบคำถามข้อนี้ถูก เขาบอกกับสารวัตร ว่า ถ้าเขาตอบคำถามข้อนี้ไม่ได้ ยังจะดีกว่า เพราะนั่นหมายความว่า แม่ของเขาจะยังมีชีวิตอยู่ เมื่อถึงช่วงพักรายการ พิธีกรบอกจามาล ว่า ให้รับเงินรางวัล และ เลิกเล่นเสียตอนนี้จะดีกว่า (แต่จามาลไม่ได้มาเล่นเกมส์เพื่อเงิน) ในขณะที่ จามาลกับซาลิม กำลังหลบฝน จามาลเห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ยืนตากฝนอยู่คนเดียว เขาจึงเรียกให้เธอ เข้าไปหลบฝนด้วยกัน เธอบอกชื่อว่า ลาติก้า



     คำถามที่ ๔ - บทเพลง "ดราชาน ดู กานชายัม" ประพันธ์โดยกวีชื่อดังท่านใด ?

     จามาล ซาลิม และ ลาติก้า อาศัยอยู่ในเต๊นท์เล็กๆ ข้างกองขยะ มีชายใส่แว่นดำคนหนึ่ง เอาน้ำอัดลมมาให้ แล้วพาทั้งสามคน รวมทั้งเด็กคนอื่นๆที่อยู่แถวนั้นด้วย ขึ้นรถไปยังบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีเด็กเร่ร่อนอีกจำนวนมาก อยู่ร่วมกัน ทั้งสามคนต่างก็คิดว่า มัมมันด์ เป็นคนใจบุญที่ชอบเลี้ยงเด็ก มัมมันด์ บอกให้เด็กๆร้องเพลง "ดราชาน ดู กานชายัม" ทีละคน ซาลิมร้องเพลงไม่เพราะ แต่ชอบสู้คน มัมมันด์จึงตั้งให้เป็นหัวหน้าแก๊งค์ โดยให้พาเด็กทุกคน ออกไปขอทาน และ บังคับให้ลาติก้า อุ้มเด็กทารกไปขอทานด้วย ในคืนวันหนึ่ง มัมมันด์สั่งให้ซาลิม ไปเรียกเด็กออกมา ร้องเพลงทีละคน เด็กชายคนหนึ่งร้องเพลงเพราะ จึงถูกโปะยาสลบ แล้วเอาน้ำมันร้อนๆมาราด จนตาบอด ต่อจากนั้น
มัมมันด์ก็สั่งให้ซาลิม ไปเรียกจามาลมาร้องเพลง (ลาติก้าแอบตามมาดู) ซาลิมพาจามาลวิ่งหนี กระโดดขึ้นรถไฟไป ลาติก้าวิ่งตามไม่ทัน จึงถูกจับกลับไป จามาลโมโหที่ซาลิมไม่ยอมช่วยลาติก้า ซาลิมบอกว่า ลาติก้าจะไม่พิการแน่นอน จามาลจึงตอบคำถามข้อนี้ได้ ว่า เซอร์ดัส

     คำถามที่ ๕ มูลค่า หนึ่งล้านรูปี - บนธนบัตรหนึ่งร้อยดอลล่าร์ มีรูปรัฐบุรุษอเมริกันท่านหนึ่งคือ ?

     จามาลกับซาลิม ใช้ชีวิตอยู่บนหลังคารถไฟ ขายของในรถไฟ ถูกไล่บ้าง แอบขโมยของกิน จนถูกจับบ้าง ผ่านไปหลายปี ทั้งคู่โตเป็นวัยรุ่น ในวันหนึ่ง ทั้งคู่พลัดตกจากรถไฟ ใกล้ๆกับทัชมาฮาล จึงได้โอกาสทำตัวเป็นไกด์ หลอกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไปเรื่อยๆ ในคืนหนึ่ง จามาลได้ดูการแสดง ละครโอเปร่าในสวน ทำให้เขาคิดถึงลาติก้า จึงคิดที่จะออกตามหาเธอ ระหว่างที่ จามาลกับซาลิม ทำงานอยูในครัว ของร้านอาหารในเมืองมุมไบ จามาลบอกซาลิม ว่า เขาจะตามหาลาติก้า ไป
ที่โชพพัตตี้ หลังจากนั้น จามาลได้พบเพื่อนเก่า ซึ่งเป็นขอทานตาบอด กำลังร้องเพลงอยู่ เขาจึงให้ธนบัตรหนึ่งร้อยดอลล่าร์แก่เพื่อน เพื่อนลูบคลำธนบัตร ก่อนจะบอกกับเขา ว่า รูปคนที่อยู่บนธนบัตร คือ เบนจามิน แฟรงคลิน จามาลถามถึงลาติก้า เพื่อนบอกว่า คนแถวนั้นรู้จักเธอในชื่อ เชอร์รี่


     คำถามที่ ๖ มูลค่า สองล้านห้าแสนรูปี - ใครเป็นผู้ประดิษฐ์ ปืนลูกโม่ ?

     จามาลกับซาลิม เดินถามหาเชอร์รี่ ไป
จนถึงแหล่งค้าประเวณีแห่งหนึ่ง จนได้เห็นลาติก้า กำลังซ้อมเต้นรำอยู่ จามาลจึงรีบเข้าไปหา และ ชวนลาติก้าให้หนีไปด้วยกัน แต่มัมมันด์มาพบเข้าพอดี ซาลิมจึงชักปืนลูกโม่ ออกมาขู่ และ ใช้ผ้าห่อปืน ก่อนจะยิงมัมมันด์จนตาย แล้วจึงพากันหนีไป ทั้งสามคนได้เข้าไปหลบซ่อน ในโรงแรมร้างแห่งหนึ่ง ซาลิมตัดสินใจไปหา จาเวด หัวหน้าแก๊งค์ฝ่ายตรงข้ามกับมัมมันด์ และ บอกจาเวดว่า เขาเป็นคนฆ่ามัมมันด์ จาเวดจึงรับซาลิมไว้เป็นลูกน้อง เมื่อซาลิมกลับถึงโรงแรม เขาก็ไล่จามาลออกจากห้อง และ ชักปืนลูกโม่ออกมาขู่ ก่อนจะปิดห้อง อยู่กับลาติก้าตามลำพัง จามาลรู้สึกโมโหมาก แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ จามาลจึงตอบคำถามข้อนี้ได้ ว่า แซมมวล โคลท์

     คำถามที่ ๗ มูลค่า ห้าล้านรูปี - วงเวียนเคมบริดจ์ ไม่ได้อยู่ที่เคมบริดจ์ ถามว่า อยู่ที่เมืองอะไร ?

     สารวัตร ถามจามาล ว่า เขามาออกรายการนี้ได้อย่างไร ระหว่างที่ จามาลทำงานเสิร์ฟชาอยู่ใน Call Center ในวันหนึ่ง พนักงานรับโทรศัพท์คนหนึ่ง ขอให้จามาลนั่งทำงานแทนเขา เพราะเขาจะไปดู รายการเกมส์เศรษฐีฯ จามาลได้รับโทรศัพท์จากลูกค้าฝรั่ง ในสำนักงานยังมีป้ายบอกชื่อ เมืองต่างๆของอังกฤษ จามาลจึงตอบคำถามข้อนี้ได้ ว่า ลอนดอน จามาลได้ใช้คอมพิวเตอร์ ค้นหาเบอร์โทรศัพท์ด้วยชื่อ ซาลิม พบว่า มีชื่อ-นามสกุลเดียวกัน ๑๕ คน จึงไล่โทร.หาทีละคน จนได้คุยกับซาลิม ซาลิมนัดให้จามาล ไปพบกันบนตึกที่กำลังก่อสร้าง เมื่อได้พบกัน จามาลก็ชกซาลิมจนล้มลง ซาลิมบอกว่า ตอนนั้นลูกน้องของมัมมันด์ตามไป จึงต้องพาลาติก้าหนี และ ได้โทร.ไปฝากข้อความไว้ แต่จามาลไม่เชื่อ และ ยืนยันว่า ไม่มีข้อความที่ฝากไว้ ทั้งคู่นั่งคุยกันต่อ จนซาลิมได้รับโทรศัพท์จากจาเวด ซาลิมจึงให้นามบัตรจามาลไว้ บอกให้จามาลไปหาเขา ตามที่อยู่บนนามบัตร  และ บอกว่า ลาติก้าแยกจากเขาไปนานแล้ว คืนนั้น จามาลไปนอนค้างที่บ้านของซาลิม



     เช้าวันรุ่งขึ้น จามาล แอบตามซาลิมออกไป จนถึงบ้านของจาเวด เขาเห็นลาติก้า จึงบอกยามเฝ้าประตู ว่า มาสมัครเป็นคนล้างจาน เมื่อเข้าไปในบ้าน จามาลก็ได้เข้าไปกอดลาติก้า และ เห็นว่า เธอกำลังดูรายการเกมส์เศรษฐีฯอยู่ หลังจากคุยกันได้ไม่นาน จาเวดก็กลับไปถึง จามาลจึงช่วยลาติก้า ทำแซนด์วิชให้จาเวดกิน ขณะที่จาเวดกำลังนั่งดู การแข่งขันคริกเก็ต ทางโทรทัศน์ จามาลชวนให้ลาติก้าหนีไปด้วยกัน ลาติก้าบอกว่า จาเวดจะพาเธอ ออกไปจาก บอมเบย์ เร็วๆนี้ จาเวดกินแซนด์วิชแล้วไม่ถูกใจ จึงไล่จามาลออกไป ก่อนไป จามาลแอบนัดให้ลาติก้า ไปพบเขาที่สถานีรถไฟ เมื่อถึงเวลานัด จามาล ยืนรอลาติก้า อยู่ชั้นบนของสถานีรถไฟ จนได้เห็นลาติก้า เธอหันขึ้นมามอง และ ส่งยิ้มให้ ทันใดนั้น ซาลิมกับลูกน้องจาเวด ก็ตามมาจับตัวลาติก้าขึ้นรถไป จามาลรีบวิ่งตามไป แต่ไม่ทัน ก่อนที่รถจะแล่นออกไป ลูกน้องของจาเวดก็ใช้มีด กรีดหน้าของลาติก้า ๑ แผล

     คำถามที่ ๘ มูลค่า สิบล้านรูปี - นักคริกเก็ตคนใด ทำแต้มที่หนึ่งร้อยได้เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ?

     ในช่วงพักรายการ จามาลได้พบพิธีกรในห้องน้ำ เขาบอกพิธีกร ว่า เขาไม่รู้คำตอบข้อนี้ พิธีกรได้เขียนตัวอักษร "B" ไว้ ด้วยไอน้ำบนกระจก ให้จามาลเห็น ก่อนจะเดินออกไป เมื่อกลับเข้าสู่รายการ จามาลขอใช้สิทธิ์ ๕๐/๕๐ ตัดคำตอบที่ผิดออกไป ๒ ข้อ เหลือแค่ "B" และ "D" จามาลตอบ "D" แจ็ค ฮอบส์ พิธีกรจึงพยายามพูดโน้มน้าว ให้จามาลเปลี่ยนใจเลือก "B" (ตามที่เขียนไว้บนกระจกห้องน้ำ) แต่จามาลยืนยันคำตอบ "D" ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง และ ก่อนจะถึงคำถามสุดท้าย ก็หมดเวลาของรายการเสียก่อน จึงต้องรอแข่งต่อในวันรุ่งขึ้น หลังเลิกรายการ พิธีกรก็หลอกพาจามาล ไปส่งให้ตำรวจสอบสวน เมื่อจามาลเล่าเรื่องราวต่างๆให้สารวัตรฟัง มาจนถึงตอนนี้ สารวัตรเชื่อแล้วว่า เขาไม่ได้โกงจริงๆ



     หลังจากที่ ลาติก้า ถูกจับกลับไป จามาลได้ตามไปที่บ้านของจาเวด แต่ก็ไม่มีใครอยู่ที่นั่นแล้ว เขาจึงหาทาง มาออกรายการเกมส์เศรษฐีฯ เพื่อที่จะได้พบลาติก้าอีก ในตอนนี้ กำลังมีข่าวของจามาล ออกทางโทรทัศน์ ลาติก้ากับซาลิม ได้นั่งดูอยู่ ในจังหวะที่ จาเวดโทรศัพท์ ซาลิมได้มอบกุญแจรถให้ลาติก้า บอกให้เธอหนีไปหาจามาล และ ให้โทรศัพท์มือถือของเขาไปด้วย จามาล ถูกส่งกลับไปแข่งต่อ ในขณะที่รถติด มีชาวบ้านเห็นจามาลอยู่ในรถ จึงเข้ามาทักทาย พร้อมกับส่งเสียงเชียร์ให้เขาชนะ ขณะนี้ผู้คนในอินเดีย ๙๐ ล้านคน กำลังเฝ้ารอดู และ เชียร์จามาลให้ชนะ ในรายการเกมส์เศรษฐีฯ

     คำถามสุดท้าย มูลค่า ยี่สิบล้านรูปี - จากวรรณกรรมของ อเล็กซานเดอร์ ดูมัส เรื่อง "สามทหารเสือ" สองคนแรกคือ เอธอส และ พอร์ธอส ทหารเสือคนที่สามมีชื่อว่าอะไร ?

     จามาล ยิ้มเพราะเขาไม่รู้คำตอบข้อนี้ จึงขอใช้สิทธิ์โทร.ถาม ทางรายการโทร.หาซาลิม เพราะเป็นเบอร์เดียวที่จามาลรู้ ลาติก้า ซึ่งกำลังยืนดูโทรทัศน์อยู่ข้างทาง เพราะรถติดมาก เพิ่งนึกขึ้นได้ ว่า เธอวางโทรศัพท์ของซาลิมไว้ในรถ จึงรีบวิ่งไปรับสายทันพอดี ลาติก้าบอกจามาล ว่า เธอปลอดภัยดี แต่ไม่รู้คำตอบข้อนี้ เมื่อได้ยินเช่นนั้น จามาลก็ดีใจมากแล้ว เขาจึงตอบข้อ "A" อรามิส ในขณะเดียวกัน จาเวดก็รู้ว่า ลาติก้าได้หนีไปแล้ว ซาลิมขังตัวเองอยู่ในห้องน้ำ เขาเทธนบัตรจำนวนมาก ลงในอ่างอาบน้ำ แล้วลงไปนั่งในอ่าง เมื่อจาเวดเปิดประตูเข้าไป เขาก็ถูกซาลิมยิงตาย แต่ซาลิมก็ถูกลูกน้องของจาเวด ยิงตายด้วยเช่นกัน



     จามาล ตอบคำถามสุดท้ายได้ถูกต้อง ผู้คนในอินเดีย ๙๐ ล้านคน ต่างดีใจ โห่ร้องกันใหญ่ จามาลได้รับเงินรางวัล ยี่สิบล้านรูปี หลังจากนั้น เขาก็ไปรอลาติก้า ที่สถานีรถไฟ เมื่อได้เห็นลาติก้า จามาลก็รีบวิ่งเข้าไปหา เขาค่อยๆเปิดผ้าคลุมศรีษะของเธอออก แล้วบรรจงจูบลงบน รอยแผลที่แก้มซ้ายของเธอ

หมายเหตุ : หนังเรื่องนี้ สร้าง และ กำกับ โดย ชาวอังกฤษ ภาษาที่ใช้ในเรื่อง ส่วนใหญ่จึงเป็น ภาษาอังกฤษ รองลงมาคือ ภาษาอินเดีย

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น