วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

Billy Elliot



แนวหนัง : ชีวิต

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ง่าย ถึง ค่อนข้างง่าย

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ปี 1984 ทางตอนเหนือของ ประเทศอังกฤษ คนงานเหมืองส่วนใหญ่ พากันนัดหยุดงานประท้วง รวมทั้ง พ่อ และ พี่ชาย ของ บิลลี่ เด็กชายวัย ๑๑ ปี ซึ่งจะต้องไปโรงยิม เพื่อซ้อมชกมวย ตามที่พ่อของเขาต้องการ ทั้งๆที่เขาไม่เคยชอบเลย ในวันนี้ ทางโรงยิมต้องแบ่งพื้นที่ครึ่งหนึ่ง ให้กับการสอนเต้นบัลเล่ย์ สำหรับเด็กผู้หญิง บิลลี่ ชอบมองดูการสอนเต้นบัลเล่ย์ ด้วยความสนใจ และ เมื่อเสร็จจากการซ้อมมวย ซึ่งเขาแพ้ตลอด เขาก็เข้าไปร่วมเรียนเต้นบัลเล่ย์ด้วย โดยต้องคอยปกปิด ไม่ให้พ่อ และ พี่ชายรู้

     บิลลี่ แอบฝึกซ้อมท่าบัลเล่ย์ต่างๆ ในห้องน้ำ และ เรียนเต้นบัลเล่ย์ทุกวัน จนเริ่มเก่งขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อพ่อกับพี่ของบิลลี่ กลับจากการประท้วง พ่อ ก็ได้ไปเห็นบิลลี่ ขณะกำลังเรียนเต้นบัลเล่ย์ พ่อ รู้สึกโกรธมาก จึงเรียกให้เขากลับบ้านทันที บิลลี่ ถูกพ่อต่อว่า และ ห้ามไม่ให้เต้นบัลเล่ย์อีก บิลลี่ จึงวิ่งหนีออกจากบ้าน เขาไปหาครูสอนเต้นบัลเล่ย์ที่บ้านของเธอ บิลลี่ เล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ให้ครูฟัง และ อยู่พูดคุยกับลูกสาวของครู ซึ่งเรียนเต้นบัลเล่ย์ มาด้วยกัน จนครูเรียกให้เขากลับบ้าน และ ขับรถไปส่ง ครู บอกกับบิลลี่ ว่า อยากจะส่งเขาไป สอบเข้าโรงเรียนบัลเล่ต์ ในเมืองลอนดอน

     หลังจากนั้น บิลลี่ ก็แอบไปฝึกพิเศษกับครู ตามลำพังทุกวัน จนกระทั่ง ตี ๔ ของวันหนึ่ง พี่ชายของบิลลี่ เตรียมหยิบอาวุธ เพื่อจะออกไปต่อสู้กับตำรวจ พ่อ ก็พยายามห้ามเอาไว้ แต่ไม่สำเร็จ ทำให้พ่อ และ บิลลี่ เสียใจ ในวันนั้น บิลลี่ จึงไม่มีสมาธิ ในการฝึกซ้อมเต้นบัลเล่ย์ แถมยังพาล อารมณ์เสียใส่ครู จนถูกครูตบหน้า ทำให้บิลลี่ร้องไห้กับครู เมื่อครูช่วยปลอบใจ แล้วเขาจึงค่อยซ้อมเต้นบัลเล่ย์ต่อได้

     พี่ชายของบิลลี่ ถูกตำรวจจับกุมตัวเอาไว้ บิลลี่ จึงต้องไปกับพ่อ เพื่อรับตัวพี่ชายกลับบ้าน เมื่อ บิลลี่ ไม่ได้ไปตามนัด ครู จึงต้องมาหาบิลลี่ถึงบ้าน เมื่อพี่ชายรู้เข้า ก็ไม่พอใจที่ บิลลี่ เรียนเต้นบัลเล่ย์ จึงทะเลาะกับครู เมื่อครูกลับไปแล้ว บิลลี่ รู้สึกอึดอัดมาก ที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้เต้นบัลเล่ย์ ในที่สุด เขาจึงต้องเต้นบัลเล่ย์ ไปตามถนนในซอย แล้วในวันหนึ่ง ขณะที่ บิลลี่ กำลังสอนเพื่อน ให้เต้นบัลเล่ย์ อยู่ในโรงยิม ตามลำพัง พ่อ ได้ผ่านมาเห็นเข้าพอดี บิลลี่ จึงเต้นบัลเล่ย์ ให้พ่อได้ดู เมื่อพ่อ ได้เห็นความสามารถของบิลลี่ พ่อ ก็ไม่พูดอะไร แต่กลับเดินตรงไปยัง บ้านของครู เพื่อถามครู ถึงค่าใช้จ่าย ในการส่งบิลลี่ไป โรงเรียนบัลเล่ต์

     วันรุ่งขึ้น พ่อ จึงยอมกลับเข้าไปทำงานในเหมืองอีก แต่พี่ชายเห็นเข้า จึงได้ห้ามเอาไว้ พ่อ บอกว่า จำเป็นต้องทำเพื่อบิลลี่ แล้วก็ร้องไห้ พี่ชาย บอกกับพ่อว่า จะหาเงินด้วยวิธีอื่น แล้วจึงพาพ่อกลับบ้าน พี่ชาย ยอมทุบกระปุก พ่อ ยอมเอาสร้อยที่ระลึกต่างหน้าแม่ไปจำนำ แล้วพ่อ ก็พาบิลลี่ ขึ้นรถไปลอนดอน บิลลี่ จึงได้สอบเข้าโรงเรียนบัลเล่ต์ แม้ว่า เขาจะตื่นเต้น และ ไม่มั่นใจ แต่เขาก็ต้อง เต้นให้คณะกรรมการดู หลังจากนั้น ก็ต้องถูกสัมภาษณ์ ก่อนจะกลับบ้านไปพร้อมกับพ่อ

     หลายวันผ่านไป มีจดหมายจากโรงเรียนบัลเล่ต์ ส่งมาถึงบ้าน แจ้งว่า บิลลี่ สอบผ่าน พ่อ พี่ชาย และ ย่า ที่ต่างก็รอลุ้นด้วยความกังวล จึงรู้สึกดีใจมาก บิลลี่ ได้ไปลาครู เพื่อไปเรียนในลอนดอน การประท้วงก็สิ้นสุดลง พ่อ และ พี่ชาย จึงกลับเข้าไปทำงานในเหมืองอีก เวลาผ่านไปหลายปี พ่อ และ พี่ชาย ได้เดินทางไปลอนดอน เพื่อชมการแสดงบัลเล่ย์ของบิลลี่ ซึ่งได้กลายเป็น นักเต้นบัลเล่ย์มืออาชีพ ไปแล้ว

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น