วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

Total Recall (1990)



แนวหนัง : วิทยาศาสตร์ บู๊ ตื่นเต้น ผจญภัย

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในปีค.ศ. 2084 ดั๊กลาส เคว็ด มักจะฝันซ้ำๆกันทุกคืน เขาฝันว่า กำลังเดินอยู่บนดาวอังคาร กับหญิงสาวคนหนึ่ง แล้วเขาก็ก้าวพลาดตกหน้าผาลงไป กระแทกกับก้อนหิน จนกระจกหน้าของหมวกชุดอวกาศ แตกออก ทำให้อากาศภายในร่างกายของเขา ดันออกมาจนตาถลน แทบจะหลุดออกจากเบ้า แล้วเขาตกใจตื่นขึ้นมาบนเตียง ทำให้ ลอรี่ ภรรยาของเขา ซึ่งได้แต่งงานกันมา ๘ ปีแล้ว ต้องตื่นขึ้นมาด้วย ลอรี่ พยายามปลอบใจ ดั๊กลาส ให้ลืมฝันร้ายนั้นเสีย

     ดั๊กลาส ได้ดูข่าวโทรทัศน์ เกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่าง ฝ่ายผู้มีอำนาจบนดาวอังคาร กับฝ่ายต่อต้าน ก่อนที่เขาจะเดินทางไปทำงาน เขาได้เห็นโฆษณาของบริษัท Rekall ซึ่งเสนอขาย บริการปลูกฝังความทรงจำ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องไปเที่ยวเองจริงๆ ในระหว่างทำงาน ดั๊กลาส จึงลองถามเพื่อน แต่เพื่อนบอกว่า การเข้าไปยุ่งกับสมองนั้นไม่ดี อาจทำให้กลายเป็นบ้าไปได้ อย่าได้ริอ่านไปลองเป็นอันขาด แต่พอหลังเลิกงานแล้ว ดั๊กลาส ก็ยังแวะไปที่ Rekall เพราะเขาสนใจ อยากจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ การท่องเที่ยวดาวอังคาร ในฐานะของสายลับ แต่เพียงแค่เริ่มกระบวนการ ปลูกฝังความทรงจำ ดั๊กลาส ก็เกิดอาการคลุ้มคลั่ง คิดว่า ตนเป็นสายลับ ขึ้นมาทันที เขาได้อาละวาด จนต้องถูกจับฉีดยาสลบ และ ลบความทรงจำเกี่ยวกับ Rekall ทั้งหมด

     ดั๊กลาส ฟื้นขึ้นมาบนรถ TAXI พอลงจากรถ เขาก็ถูกเพื่อนร่วมงาน พาคนมาจับตัวเขาไป สอบถามเรื่องที่เขาไป Rekall แต่เขาจำอะไรไม่ได้เลย แล้วก็เกิดการต่อสู้กัน ดั๊กลาส ได้ฆ่าทุกคน ที่มารุมทำร้ายเขา จนตายหมด แล้วจึงรีบกลับบ้าน เขาได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ลอรี่ฟัง ลอรี่ พยายามปลอบเขาว่า มันไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพราะ Rekall ต่างหาก แล้วลอรี่ก็แอบโทร.คุยกับผู้ชายคนหนึ่ง ก่อนที่เธอจะแอบลอบยิงเขา จึงเกิดการต่อสู้กันอีก ดั๊กลาส จับตัวลอรี่เอาไว้ได้ เขาจึงบังคับให้เธอ อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้น เธอจึงยอมสารภาพกับเขาว่า เธอไม่ใช่ภรรยาของเขา แต่ถูกส่งมาเพื่อคอยจับตาดูเขา ชีวิตแต่งงาน ๘ ปี นั้นเป็นเพียง การปลูกฝังความทรงจำเท่านั้น ทันใดนั้น ก็มีผู้ชายหลายคน มาพร้อมกับอาวุธ เขาจึงชกเธอให้สลบ ก่อนจะรีบหนีไป

     ดั๊กลาส ถูกตามล่า ในสถานีรถไฟใต้ดิน โดยยังไม่รู้ว่า มีเครื่องส่งสัญญาณติดตาม ซ่อนอยู่ในตัวของเขาด้วย หลังจากการยิงตอบโต้กันอย่างดุเดือด เขาก็กระโดดหนีขึ้นรถไฟไปได้ โคเฮเก้น ผู้กุมอำนาจบนดาวอังคาร ได้สั่ง ริคเตอร์ ให้จับเป็น ดั๊กลาส ได้เข้าพักในโรงแรม มีชายคนหนึ่ง โทร.เข้าไปบอกเขาว่า เป็นเพื่อนเก่าของเขา และ ได้บอกให้เขา ใช้ผ้าชุบน้ำ พันรอบศรีษะเอาไว้ เพื่อรบกวนคลื่นสัญญาณติดตามตัว ก่อนจะวางกระเป๋าทิ้งไว้หน้าโรงแรม ดั๊กลาส จึงรีบออกไปหยิบกระเป๋าใบนั้น แล้วขึ้นรถ TAXI หนีต่อไป จนถึงตึกร้างแห่งหนึ่ง เขาเปิดดูของที่อยู่ในกระเป๋า และ เปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ดู ดั๊กลาส เห็นภาพตนเอง กำลังเล่าเรื่องว่า เขาเคยทำงานให้กับ โคเฮเก้น มาก่อน แต่เมื่อเขาได้พบกับหญิงสาว ฝ่ายต่อต้านคนหนึ่ง เขาจึงได้รู้ความจริงที่ซ่อนอยู่ ของสิ่งสำคัญที่สุด บนดาวอังคาร เขาจึงได้เปลี่ยนใจ ย้ายไปอยู่ข้างฝ่ายต่อต้าน จึงทำให้เขา ถูกจับตัว มาลบความทรงจำ

     เมื่อได้ใช้อุปกรณ์ในกระเป๋า ดึงเครื่องส่งสัญญาณติดตาม จากภายในศรีษะ ออกทางรูจมูกแล้ว ดั๊กลาส ก็รีบออกเดินทางต่อไป ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง บนดาวอังคาร คุณป้าร่างใหญ่ ถูกเจ้าหน้าที่ถามว่า จะอยู่บนดาวอังคารสักกี่วัน คุณป้า ตอบว่า ๒ สัปดาห์ แต่กลับพูดซ้ำๆอยู่หลายหน จนดูผิดปกติ ผู้คนต่างพากันจ้องมอง ด้วยความสงสัย คุณป้า จึงบิดหู แล้วถอดศรีษะยกขึ้น จนได้เห็นใบหน้า ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ ศรีษะปลอมนั้น ซึ่งก็คือ ดั๊กลาส นั่นเอง เป็นเวลาเดียวกับที่ ริคเตอร์ ได้ตามไปทันเห็นเข้าพอดี จึงได้ยิงต่อสู้กัน แต่แล้ว ดั๊กลาส ก็สามารถหนี ขึ้นรถไฟไปได้

     ดั๊กลาส เข้าไปจองห้องพักในโรงแรม พนักงานแจ้งว่า เขาเคยฝากของเอาไว้ เมื่อเปิดกล่องรับฝากดู เขาก็พบกระดาษแผ่นหนึ่ง ซึ่งมีลายมือของเขา เขียนบอกไว้ให้ไปหา เมลิน่า ดั๊กลาส จึงนั่งรถ TAXI เข้าไปในเขตที่เต็มไปด้วย มนุษย์กลายพันธุ์ เพราะได้รับอากาศที่ไม่สะอาดมานาน เขาเข้าไปในผับ จนได้พบกับหญิงสาวที่ชื่อ เมลิน่า เธอได้พาเขาเข้าไปในห้อง แล้วต่อว่าเขา แต่เขาก็จำอะไรไม่ได้เลย เธอจึงรู้สึกโกรธ และ ไล่เขาไป ดั๊กลาส จึงนั่งรถ TAXI คันเดิม ซึ่งยังอยู่รอ พาเขากลับไปยังโรงแรม


     มีชายคนหนึ่งจาก Rekall มาหา ดั๊กลาส เพื่อบอกกับเขาว่า ตัวของเขายังคงอยู่ที่ Rekall ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการปลูกฝังความทรงจำนั่นเอง แต่เขายังไม่ตื่น จึงต้องมาบอกให้เขารู้ตัว และ ยังได้พา ลอรี่ ภรรยาของเขามาด้วย ในขณะที่ ดั๊กลาส กำลังจะยอมกินยา เพื่อให้ตื่นขึ้น เขาก็สังเกตุเห็นว่า ชายที่มาจาก Rekall ดูมีพิรุธ เขาจึงรู้ว่า กำลังถูกหลอก ทันใดนั้นเอง ก็มีชายอีกหลายคน บุกเข้ามาทำร้ายเขาจนสลบไป แล้วก็จับตัวเขาไว้ แต่แล้ว เมลิน่า ก็ได้มาช่วยเขา เมลิน่า ต่อสู้กับลอรี่ จนกระทั่ง ดั๊กลาส ฟื้นขึ้นมา จึงได้ยิงลอรี่ตาย ก่อนที่จะพากันหนีไป

     ริคเตอร์ ตามมาพบว่า ลอรี่ คนรักของเขา ได้ถูกฆ่าตายเสียแล้ว ริคเตอร์ จึงรู้สึกโกรธแค้น ดั๊กลาส มากยิ่งขึ้นไปอีก ดั๊กลาสกับเมลิน่า ได้ขึ้นรถ TAXI ซึ่งเป็นของคนขับคนเดิม หนีจากการไล่ล่าของริคเตอร์ ไปหลบซ่อนอยู่ในผับ โดยมีเพื่อนๆของเมลิน่า ช่วยกันต่อสู้กับพวกของริคเตอร์ แต่แล้ว ริคเตอร์ ก็ได้รับคำสั่งจาก โคเฮเก้น ให้ถอยกลับไป จากนั้น โคเฮเก้น ก็สั่งปิดพื้นที่ พร้อมกับปิดพัดลม ที่ส่งอากาศ ให้กับคนในเขตนั้น ทำให้เหลืออากาศหายใจ ได้อีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

     เมลิน่า ได้พาดั๊กลาสไปพบกับ กัวโต้ ผู้นำฝ่ายต่อต้าน ซึ่งเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ ที่มีพลังจิต กัวโต้ ได้ช่วยฟื้นความทรงจำของ ดั๊กลาส ที่เคยถูกลบไป จนค้นพบว่า มีสิ่งประดิษฐ์สำคัญ ของมนุษย์ต่างดาว ซ่อนอยู่ในภูเขา แต่ยังไม่ทันไร ก็มีรถขุดเจาะ บุกทะลวงเข้ามาถึง จึงเกิดการต่อสู้กันอีก คนขับรถ TAXI จึงฉวยโอกาส ยิงกัวโต้จนตาย แล้วจึงเปิดประตูให้ ริคเตอร์ พาพวกเข้ามา จับตัวดั๊กลาสกับเมลิน่าไป โคเฮเก้น บอกกับดั๊กลาสว่า เรื่องทั้งหมดนั้นเป็นแผน ที่เขากับโคเฮเก้นร่วมมือกัน เพื่อที่จะได้ เข้าถึงกัวโต้ แล้วก็จับดั๊กลาสกับเมลิน่า เข้าเครื่องปลูกฝังความทรงจำ เพื่อจะทำให้ทั้งคู่ ทำงานให้โคเฮเก้นต่อไป

     ดั๊กลาส ขัดขืน และ ต่อสู้ จนสามารถช่วยเมลิน่า ให้หนีไปด้วยกันได้ ในขณะที่ เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ทั้งหลาย กำลังขาดอากาศหายใจ จนใกล้จะตาย ดั๊กลาส ก็กำลังจะพาเมลิน่า ไปยังภูเขา แต่คนขับรถ TAXI ก็ขับรถขุดเจาะมาขวางไว้ จึงต้องต่อสู้กัน จนคนขับรถ TAXI ถูกฆ่าตาย เมื่อทั้งคู่เดินทางไปถึงภูเขา ก็ต้องต่อสู้กับพวกของริคเตอร์อีก ดั๊กลาสกับเมลิน่า ได้ใช้เครื่องสร้างภาพลวงตา หลอกล่อจนสามารถ ฆ่าพวกของริคเตอร์ได้จนหมด ริคเตอร์ จึงหนีขึ้นลิฟท์ไป ดั๊กลาส รีบกระโดดตาม ขึ้นไปต่อสู้กัน จนริคเตอร์ตาย ดั๊กลาส ขึ้นไปถึงเครื่องสร้างอากาศ ที่มนุษย์ต่างดาวได้สร้างทิ้งไว้ แต่โคเฮเก้นก็มาขัดขวาง เพราะถ้าปล่อยให้บนดาวอังคาร มีอากาศสำหรับหายใจ ก็จะไม่มีใครยอมจ่ายเงิน ซื้ออากาศจากโคเฮเก้น อีกต่อไป

     เมลิน่า ตามขึ้นมาช่วยต่อสู้ โคเฮเก้น จึงกดปุ่มระเบิด ทำให้อากาศรั่วไหลออกไป จนพัดตัวโคเฮเก้นปลิวออกไป ตกลงไปถึงพื้นดิน เพราะภายนอกไม่มีอากาศ แรงดันอากาศภายในร่างกาย จึงดันออกมาจน โคเฮเก้นตาถลน และ ขาดอากาศจนตาย ดั๊กลาส จึงสามารถ เปิดเครื่องสร้างอากาศได้ แต่เขากับเมลิน่า ก็ถูกลมพัดปลิวออกไป ตกลงไปถึงพื้นดินเช่นกัน ทั้งคู่ต้องทรมาน จากการขาดอากาศ แต่ในที่สุด ก็มีอากาศปริมาณมหาศาล พวยพุ่งออกมาจากใต้พื้นดิน ท้องฟ้าเริ่มมีเมฆก่อตัวขึ้น แสงแดดสาดส่องลงมา ชั้นบรรยากาศเปลี่ยนไป จนทุกคนสามารถหายใจได้ เหมือนกับบนโลกมนุษย์

หนังแผ่น : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด เสียงดี

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับพี่พันที่ทำเว็บบล็อค หนังแผ่นอ่านพลินดีครับคัวเว็บสวยงามมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีครับ พี่ก็ต้องขอบคุณ น้องแบงก์ ด้วยเช่นกัน ที่ให้ความสนใจในเว็บบล็อก หนังแผ่น ของพี่ด้วยครับ (ยังไม่ได้เขียนบทความใหม่สักที แหะๆ)

      ลบ