วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

How to Train Your Dragon



แนวหนัง : การ์ตูน ครอบครัว ตลก ผจญภัย จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เกาะเบิร์ค เป็นที่อยู่อาศัยของชาวไวกิ้ง ซึ่งมักจะมีฝูงมังกร บินมาขโมยสัตว์เลี้ยงอยู่เป็นประจำ ฮิคคัพ (Hiccup แปลว่า สะอึก) ชายหนุ่มผู้มีรูปร่างผอมบาง ผิดแผกไปจากชายชาวไวกิ้งคนอื่นๆ เขาเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ สโต๊ยค์ หัวหน้าเผ่าไวกิ้ง
ฮิคคัพมีหน้าที่เป็นลูกมือของ ก็อบเบอร์ ช่างทำอาวุธ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของสโต๊ยค์ ฮิคคัพนั้นอยากเป็นนักสู้มังกร เหมือนกับคนอื่นๆ แต่ก็อบเบอร์ไม่อนุญาต เพราะฮิคคัพเป็นตัวป่วน ที่ก่อเรื่องวุ่นวายเป็นประจำ


     คืนนี้ก็เช่นกัน มีมังกรจำนวนมาก หลากหลายพันธุ์ บินมาขโมยสัตว์เลี้ยง ทั้ง มังกรหัวเพลิงเมฆา, มังกรหนาม, มังกร ๒ หัว, มังกรพญาเพลิงพิฆาต ซึ่งสามารถทำให้ร่างลุกเป็นไฟได้ และ มังกรเพลิงนิล ซึ่งว่องไวมาก พ่นลูกไฟไม่เคยพลาดเป้า ไม่มีใครเคยเห็นตัว แต่ในครั้งนี้ ฮิคคัพได้ใช้เครื่องยิง ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง ยิงถูกเพลิงนิลจนตกไปไกล แต่เขาก็เกือบจะถูก พญาเพลิงพิฆาตปลิดชีวิต ดีที่สโต๊ยค์มาช่วยเอาไว้ทัน ฮิคคัพจึงถูกพ่อต่อว่า ที่ก่อหายนะทุกครั้งไป แต่เขาก็ยังแอบ หลบหนีเข้าป่า เพื่อตามหาเพลิงนิล ที่ถูกเขายิงตกลงมา


     สโต๊ยค์ เตรียมนำเหล่านักรบ เพื่อที่จะล่องเรือออกไป ตามหารังของมังกร โดยได้ฝากให้ ก็อบเบอร์ช่วยดูแลฮิคคัพ สโต๊ยค์บ่นกับก็อบเบอร์ว่า เขากลุ้มใจที่ฮิคคัพ ไม่เหมือนกับไวกิ้งคนอื่นๆ ก็อบเบอร์บอกว่า เขาควรจะให้โอกาสฮิคคัพบ้าง ฮิคคัพเดินทางเข้าไปในป่าลึก จนได้พบเพลิงนิล ซึ่งถูกเชือกของเขามัดนอนอยู่ เขาตั้งใจจะฆ่าเพลิงนิล เพื่อจะได้เป็นนักสู้มังกร เหมือนกับชาวไวกิ้งคนอื่นๆ แต่เมื่อเขาได้สบตาของมัน เขาก็ทำไม่ลง
เขาจึงตัดเชือกปล่อยมันไป เมื่อฮิคคัพกลับไปถึงบ้าน เขาก็พบพ่อ พ่อบอกให้เขา ฝึกเป็นนักสู้มังกร ฮิคคัพจำใจต้องรับปาก ก่อนที่พ่อจะออกเดินทาง


     เช้าวันรุ่งขึ้น ฮิคคัพ และ เพื่อนๆ ต้องฝึกต่อสู้กับมังกรหนาม ฮิคคัพเกือบจะถูกไฟ
มังกรเผา แต่ก็อบเบอร์ช่วยเอาไว้ได้ทัน หลังจากนั้น ฮิคคัพก็เข้าไปในป่า เพื่อไปแอบดูเพลิงนิล เขารู้สึกแปลกใจ ว่า ทำไมเพลิงนิลยังไม่บินหนีไป ฮิคคัพอ่านหนังสือคู่มือ มีข้อมูลของมังกรแทบทุกสายพันธุ์ ยกเว้นเพลิงนิล วันต่อมา หลังจากเสร็จการฝึกสู้มังกร ฮิคคัพก็เอาปลาไปให้เพลิงนิลกิน เขาจึงได้เห็นว่า ครีบหางของมันขาดไปข้างหนึ่ง ในคืนนั้น ฮิคคัพจึงแอบประดิษฐ์ ครีบหางเทียมสำหรับเพลิงนิล


     ฮิคคัพ แอบไปหาเพลิงนิลทุกวัน จนคุ้นเคยกัน เขาใส่ครีบหางเทียมให้ แล้วขึ้นไปขี่หลังมัน เพลิงนิลจึงสามารถบินได้อีก โดยต้องมีฮิคคัพ คอยควบคุมทิศทางให้ ฮิคคัพได้รู้จักมังกรมากขึ้นเรื่อยๆ เขาได้ใช้ความรู้นั้น ในการฝึกสยบมังกรต่างๆ จนทุกคนประหลาดใจ และ รู้สึกชื่นชม ยกเว้นเพียง แอสทริด หญิงสาวที่เขาแอบหลงรัก แอสทริดต้องการเป็นที่หนึ่งในรุ่น จึงรู้สึกไม่พอใจ ที่ถูกฮิคคัพตัดหน้า เธอเริ่มสงสัยว่า เขาทำได้อย่างไร เมื่อสโต๊ยค์เดินทางกลับมาถึง โดยไม่พบรังมังกร เขาก็ต้องประหลาดใจ ที่เห็นทุกคน ต่างยกย่องฮิคคัพ


     ฮิคคัพ ชนะในการฝึกรอบสุดท้าย แอสทริดยิ่งรู้สึกไม่พอใจ จึงแอบสะกดรอยตามเขาไป จนได้รู้ความลับ ระหว่างฮิคคัพกับเพลิงนิล แอสทริดวิ่งหนีเพลิงนิล ฮิคคัพจึงต้องขี่เพลิงนิล บินไปจับแอสทริดไว้ เขาได้ขอให้เธอ ขึ้นไปนั่งบนหลังเพลิงนิลกับเขา แล้วพาบินผาดโผน ต่อด้วยการชมวิว อันงดงามตระการตา แอสทริดเริ่มรู้สึกประทับใจ



     ในระหว่างบินกลับบ้าน เพลิงนิลได้พบมังกรฝูงใหญ่ กำลังบินออกจากเกาะ จึงต้องบินเข้ากลุ่มไปด้วย จนไปถึงถ้ำในภูเขาขนาดใหญ่ ฮิคคัพกับแอสทริด จึงรู้ว่า ที่นั่นคือ รังของมังกร นั่นเอง มังกรทุกตัวต่างโยน สัตว์ที่จับมาได้ ทิ้งลงไปในหลุมขนาดยักษ์ มีมังกรหนามตัวหนึ่ง บินมาหยุดอยู่เหนือหลุมนั้น แล้วก็มีมังกรขนาดยักษ์ โผล่หัวขึ้นมากินมังกรหนามตัวนั้น ฮิคคัพกับแอสทริด จึงตกใจมาก และ รีบบินหนีออกมา เมื่อกลับถึงเกาะเบิร์ค ฮิคคัพขอให้แอสทริด ช่วยปิดเรื่องที่เห็น ไว้เป็นความลับ เพราะยังไม่อยากให้ เพลิงนิลได้รับอันตราย


     ในวันรุ่งขึ้น ฮิคคัพจะต้องฆ่า มังกรพญาเพลิงพิฆาต ทุกคนเฝ้าดู และ ส่งเสียงเชียร์ แต่เขาไม่ยอมฆ่ามัน ทำให้สโต๊ยค์ไม่พอใจ และ ยังทำให้พญาเพลิงพิฆาตตกใจ จะทำร้ายฮิคคัพ เพลิงนิลรีบบินเข้าไปช่วยไว้ได้ สโต๊ยค์เข้าไปต่อสู้กับเพลิงนิล จนเพลิงนิลเกือบจะฆ่าเขา แต่ฮิคคัพห้ามเอาไว้ ทำให้เพลิงนิลถูกจับ ฮิคคัพจึงบอกพ่อของเขา เรื่องถ้ำมังกร ทำให้สโต๊ยค์ยิ่งโมโหมากขึ้น เพราะคิดว่า ฮิคคัพเข้าข้างมังกร จึงล็อคเพลิงนิลเอาไว้กับเรือ แล้วพา
เหล่านักรบไวกิ้ง ล่องเรือไปจนถึงถ้ำมังกร ฮิคคัพได้ขอให้เพื่อนๆช่วย โดยสอนวิธีทำให้มังกรเชื่อง แล้วจึงสอนวิธีขี่มังกรด้วย



     สโต๊ยค์ นำกองทัพ บุกทำลายถ้ำมังกร มังกรยักษ์จึงออกมาอาละวาด ชาวไวกิ้งเห็นเข้า ต่างก็หวาดกลัว และ วิ่งหนี มังกรยักษ์ได้พ่นไฟ เผาเรือไวกิ้งทั้งหมด สโต๊ยค์กับก็อบเบอร์ จึงวิ่งล่อมังกรยักษ์ไปทางอื่น ทันใดนั้น ฮิคคัพกับเพื่อนๆ ก็ขี่มังกรบินมาช่วย ต่อสู้กับมังกรยักษ์ ในระหว่างที่ ฮิคคัพกำลังหาทาง ปล่อยเพลิงนิลออกจากล็อค มังกรยักษ์ก็ฟาดหางถูกเรือ จนทั้งคู่จมน้ำ ฮิคคัพหมดสติ สโต๊ยค์รีบกระโดดลงไปช่วย พาฮิคคัพขึ้นมาบนฝั่ง แล้วกระโดดลงไปช่วย ปล่อยเพลิงนิลให้เป็นอิสระ ฮิคคัพได้สติกลับคืนมา สโต๊ยค์จึงขอโทษ ที่ไม่ยอมเชื่อเขาตั้งแต่แรก


     ฮิคคัพ ขี่เพลิงนิลบินไปช่วยเพื่อนๆ ต่อสู้กับมังกรยักษ์ แล้วล่อให้มัน บินตามขึ้นฟ้า ฮิคคัพกับเพลิงนิล บินเข้าซ่อนในกลุ่มเมฆดำ แล้วซุ่มโจมตี ด้วยความว่องไว มังกรยักษ์โมโห จึงพ่นไฟไปทั่ว จนถูกครีบหางเทียมของเพลิงนิลไหม้ จากนั้น ฮิคคัพกับเพลิงนิล บินล่อมังกรยักษ์ ให้บินพุ่งตามลงไป พอใกล้จะถึงพื้นดิน ฮิคคัพก็บอกให้เพลิงนิล หันกลับไปพ่นลูกไฟ เข้าไปในปากของมังกรยักษ์ มันจึงถูกไฟเผาไหม้จากภายใน ตกลงไประเบิดบนพื้น แรงระเบิดทำให้ฮิคคัพสลบไป เพลิงนิลใช้ปีกคลุมร่างของฮิคคัพเอาไว้


     เมื่อ ฮิคคัพ ฟื้นขึ้นมา ก็พบว่า เขานอนอยู่ในห้องของตัวเอง เพลิงนิลดีใจ กระโดดบินไปรอบห้อง เมื่อเขาลุกขึ้นนั่ง จึงรู้ว่า ขาซ้ายของเขา กลายเป็นขาเทียมไปเสียแล้ว แต่ฮิคคัพก็ไม่เสียใจ เขาลุกขึ้นหัดเดินทันที  และ เมื่อเปิดประตูห้อง เขาก็ต้องแปลกใจ ที่เห็นมังกรอยู่บนเกาะ เต็มไปหมด สโต๊ยค์ยอมให้ชาวไวกิ้ง เลี้ยงมังกรได้แล้ว ก็อบเบอร์ก็ได้สร้าง ครีบหางเทียมอันใหม่สำหรับเพลิงนิล มามอบให้ฮิคคัพ

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด (สวยมาก) เสียงดี

1 ความคิดเห็น: