วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

The Bourne Identity



แนวหนัง (ภาค ๑) : บู๊ ตื่นเต้น เร้าใจ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ชายคนหนึ่ง ถูกชาวประมงช่วยขึ้นมาจากกลางทะเล แพทย์ประจำเรือได้ผ่าเอากระสุนปืน ๒ นัด ออกจากหลัง กับ แค็ปซูลฉายแสงขนาดจิ๋ว ที่บอกรหัสบัญชี และ ชื่อธนาคาร ออกจากใต้ผิวหนัง บริเวณสะโพกของเขา เมื่อเขาฟื้นขึ้นมา ก็พบว่า เขาจำอะไรไม่ได้เลย แม้แต่ชื่อของตัวเอง ไม่กี่วันต่อมา เมื่อเขาได้ขึ้นฝั่งที่เมืองซูริค เขาแวะนอนค้างคืนในสวนสาธารณะ มีตำรวจ ๒ คน มาปลุกให้ตื่น และ พยายามใช้กระบองไล่เขาออกไป แต่จู่ๆร่างกายของเขา ก็เกิดปฏิกิริยาโต้ตอบโดยอัตโนมัติ เขาจึงสามารถทำให้ตำรวจทั้ง ๒ คน หมดสติลงได้อย่างรวดเร็ว

     เช้าวันรุ่งขึ้น เขาไปธนาคาร ยื่นรหัสบัญชีให้พนักงาน แล้วผ่านการสแกนลายมือ เพื่อเข้าไปในห้องนิรภัย เมื่อเปิดกล่องรับฝากของธนาคารออก เขาก็พบ ปืนพก เงินสดจำนวนมาก และ พาสปอร์ตที่มีรูปของเขาอยู่หลายใบ โดยมีชื่อต่างๆกัน ใบแรกนั้นใช้ชื่อว่า เจสัน บอร์น เขาหยิบเอาเงินกับพาสปอร์ตไป ทิ้งปืนไว้ในกล่อง เมื่อเขาเดินออกไป พนักงานธนาคารคนหนึ่งรีบโทรศัพท์ แจ้งหน่วยงานลับภายใต้ชื่อปฏิบัติการ เทรดสโตน ว่าพบเห็น เจสัน บอร์น

     เจสัน รู้ตัวว่า มีตำรวจตามมา จึงหลบเข้าไปในสถานทูตอเมริกา ไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ในสถานทูตก็ได้รับคำสั่ง ให้จับตัวเจสันไว้ เจสันจึงต่อสู้อย่างว่องไว แล้วหาทางหลบหนี โดยดูผังอาคาร และ แอบฟังวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ หนีขึ้นชั้นบน ออกด้านหลัง แล้วปีนลงพื้น พบหญิงสาวที่เขาเพิ่งเห็นในสถานทูต จึงจ้างเธอให้ขับรถพาเขาไปส่งที่ปารีส หน่วยงานลับก็สั่งให้มือสังหาร ออกตามล่าเจสัน พร้อมกับสืบค้นประวัติของหญิงสาว จนรู้ว่าเธอชื่อ มารี รวมทั้งประวัติของเธอ และ ครอบครัว

     มารี เล่าเรื่องราวต่างๆของเธอ ให้เจสันฟัง ในระหว่างเดินทาง เจสัน ก็ได้บอกความจริงให้มารีฟังว่า เขาเป็นโรคความจำเสื่อม และ กำลังสืบหาประวัติของตัวเอง เมื่อถึงปารีส เจสันชวนมารีเข้าไปในที่พัก ตามที่อยู่ในพาสปอร์ต หลังจากนั้น ไม่นานนัก ก็มีนักฆ่าคนหนึ่งบุกเข้าไป จึงเกิดการต่อสู้กันอย่างดุเดือด เมื่อทำงานไม่สำเร็จ นักฆ่าจึงโดดตึกฆ่าตัวตาย มารีตกใจมาก เพราะได้เห็นรูปของตัวเอง รวมอยู่กับรูปของเจสัน อยู่ในถุงของนักฆ่า เจสันจึงรีบพามารีขับรถหนีไป เจสันแวะสนามบิน เพื่อหาที่ฝากถุงใส่เงิน แล้วบอกให้มารีไปหาตำรวจ และ บอกความจริง แต่มารีไม่ยอมไป ทันใดนั้น เจสันก็เห็นตำรวจกำลังเข้ามาใกล้ จึงรีบขับรถพามารีหนีไปด้วยกัน เขาขับรถหนีเข้าซอย ลงบันได ขับสวนทางเข้าไปในวันเวย์ แล้วลัดเลาะเข้าไปจอดในตึกแห่งหนึ่ง เขาบอกมารีว่า ต้องทิ้งรถไว้ และ ต้องปลอมตัว


     เจสัน เช่าห้องพัก แล้วช่วยย้อมสีผม ตัดเปลี่ยนทรงผมให้มารี หลังจากนั้น เจสันขอให้มารีช่วยเข้าไปสืบดู ในโรงแรมที่เขาเคยพักโดยใช้ชื่อ เคน ซึ่งทางโรงแรมแจ้งว่า เคนประสบอุบัติเหตุ ตายไปแล้ว มารีได้ขอสำเนาเอกสารเกี่ยวกับเคนออกมาให้ เจสันจึงโทร.เช็คข้อมูลตามเอกสาร แล้วใช้ชื่อ เคน สืบต่อจนรู้ว่า เขาเคยหาข้อมูลเกี่ยวกับ เรือของชายผิวดำคนหนึ่งชื่อ วอมโบซิ เจสันกับมารีไปยังที่เก็บศพ เพื่อขอดูศพเคน แต่มีคนมารับศพไปก่อนแล้ว ทั้งคู่จึงไปหาวอมโบซิ แต่ก็ช้าเกินไปอีก วอมโบซิเพิ่งถูกฆ่าตาย โดยนักฆ่าที่หน่วยงานลับส่งมา เจสันได้รู้จากข่าวหนังสือพิมพ์ว่า เขาเคยใช้ชื่อ เคน เพื่อวางแผนลอบสังหาร วอมโบซิ แต่ไม่สำเร็จ

   เจสัน พามารีหนีตำรวจ ไปส่งที่บ้านน้องชายของมารี ซึ่งอยู่ในชนบท และ ขอค้างคืนด้วย โดยตั้งใจจะแยกจากไปในวันรุ่นขึ้น แต่เมื่อถึงตอนเช้า เด็กในบ้านบอกว่า สุนัขหายไป เจสันจึงรู้ว่า ทุกคนกำลังตกอยู่ในอันตราย เขาจึงบอกให้น้องชายของมารี พาเด็กๆเข้าไปหลบในห้องใต้ดิน แล้วจึงหยิบปืนยาวออกไปนอกบ้าน เจสันได้ล่อมือปืนที่ดักซุ่มอยู่ ให้ออกไปสู้กันไกลบ้าน เจสันใช้ไหวพริบ ที่ถูกฝึกมาอย่างดี ยิงถูกมือปืนจนล้มลง มือปืนได้พูดถึง เทรดสโตน ก่อนสิ้นใจ เจสันบอกให้มารีหนีไปกับน้องชาย ส่วนตัวเขาจะจัดการเรื่องนี้ให้จบ เจสันค้นสิ่งของที่อยู่ในถุงของมือปืน พบโทรศัพท์มือถือ จึงโทร.ไปเบอร์ที่ติดต่อล่าสุด ซึ่งเป็นหน่วยงานลับนั่นเอง เจสันหลอกว่า เขาฆ่ามารีตายแล้ว เพราะเธอเป็นตัวถ่วงเขา แล้วจึงนัดพบกับอดีตหัวหน้าของเขา บนสะพานย่านชุมชนในเมือง โดยให้ไปคนเดียว

     เมื่อถึงเวลานัด เจสันโทร.บอกหัวหน้าว่า เขารู้ว่า มีคนติดตามพร้อมอาวุธ ปลอมตัวอยู่ตามจุดต่างๆ จึงต้องยกเลิกนัด หัวหน้าจึงรีบสั่งให้ นิคกี้ หญิงสาวผู้มีหน้าที่ประสานงานนักฆ่า ให้เก็บของ ทำลายเอกสารลับ และ ปิดหน่วยงานในปารีส เจสันแอบตามไปจนถึงหน่วยงาน แล้วแอบปีนเข้าไปในตึก จับตัวหัวหน้า และ ถามเรื่องเทรดสโตน หัวหน้าบอกเจสันว่า ไม่ได้ส่งเขาไปฆ่าวอมโบซิ แต่เขาทำไปเองโดยพลการ ถึงตอนนี้ เจสันเริ่มนึกออกว่า ขณะที่เขากำลังจะฆ่าวอมโบซิ เขาตกใจที่เห็นเด็กๆ ลูกของวอมโบซิอยู่บนเรือด้วย จึงถูกวอมโบซิยิง
จนตกทะเลไป

     ทันใดนั้น ก็มีชาย ๓ คนบุกเข้ามาช่วยหัวหน้า หลังการต่อสู้อย่างดุเดือด เจสันเป็นฝ่ายชนะ แล้วก็จากไป หัวหน้าจึงค่อยเดินออกมา แต่กลับถูกนักฆ่ายิงตาย โดยคำสั่งของหัวหน้าใหญ่ เพราะทำงานพลาด ไม่สามารถจัดการกับเจสันได้ หน่วยงานลับภายใต้ชื่อปฏิบัติการ เทรดสโตน ถูกสั่งปิดอย่างถาวร หลังจากนั้น เจสันก็เดินทางไปหามารี ซึ่งเปิดร้านให้เช่าสกู๊ตเตอร์ อยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น