วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

Mamma Mia!



แนวหนัง : เพลง (ABBA) ตลก

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ง่าย ถึง ค่อนข้างง่าย

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     โซฟี ว่าที่เจ้าสาววัย ๒๐ ปี ได้ส่งจดหมายถึงชาย ๓ คน คือ แซม บิล และ แฮรี่ เพื่อเชิญให้มาร่วมงานแต่งงานของเธอ บนเกาะในประเทศกรีก โซฟีเล่าให้เพื่อนเจ้าสาวสองคนฟัง ว่า เธอค้นพบสมุดไดอารี่ของแม่ ทำให้เธอรู้ว่า ช่วงเวลาที่แม่เริ่มตั้งท้องเธอนั้น แม่คบหาอยู่กับชายหนุ่ม ๓ คน ชายคนแรกคือ แซม คนที่แม่มั่นใจว่าเป็นรักแท้ แต่ในขณะที่แซมบอกรักแม่ แซมยังบอกอีกว่า เขามีคู่หมั้นอยู่แล้ว และ จำเป็นต้องกลับไปแต่งงานด้วย ชายคนที่สองคือ บิล ชายผู้รักการผจญภัย ที่ทำให้แม่สนุกสนาน แต่เมื่อบิลจากไป ชายคนที่สามก็เข้ามาในชีวิต เขาคือ แฮรี่ ขาเฮฟวี่ โซฟีจึงมั่นใจว่า พ่อของเธอจะต้องเป็นคนใดคนหนึ่ง ในสามคนนี้แน่ และ ถ้าเธอได้พบชายทั้ง ๓ คน เธอคงจะรู้ในทันทีว่า ใครคือพ่อของเธอ

     แซม (สถาปนิก) และ แฮรี่ (นายธนาคาร) พลาดเรือไปเกาะเที่ยวสุดท้าย บิล (นักเขียน และ นักผจญภัย) จึงชวนทั้งสองคน ร่วมเดินทางไปด้วยกัน ด้วยเรือของบิล ระหว่างเดินทาง ทั้งสามคนคุยกันว่า ไม่ได้พบกับ ดอนน่า (แม่ของโซฟี) เป็นเวลา ๒๐ ปีแล้ว อยู่ๆก็ได้รับจดหมายเชิญ ให้มาร่วมงานแต่งงานของลูกสาว ดอนน่า เล่าให้เพื่อนสนิทสองคน ที่เพิ่งเดินทางมาถึงได้ฟังว่า เธอทำกิจการโรงแรมบนเกาะแห่งนี้มา ๑๕ ปีแล้ว ก็ยังมีปัญหาด้านการเงินตลอดมา และ เมื่อหนุ่มใหญ่ทั้งสามคนมาถึง โซฟีก็พาพวกเขาไปห้องพัก พร้อมทั้งสารภาพว่า เธอเป็นคนเขียนจดหมายเอง แม่ของเธอยังไม่รู้เรื่องนี้ โซฟีได้ขอให้ทั้งสามคนรับปากว่า จะไม่บอกดอนน่าว่า โซฟีเชิญพวกเขามา

     โซฟี ได้ยินเสียงแม่ของเธอ จึงแอบหลบไป ดอนน่า แอบมาเห็นหนุ่มใหญ่ทั้งสามคนโดยบังเอิญ จึงตกใจจนเดินตกลงไปในห้องพัก เธอจึงต้องเผชิญหน้ากับอดีตคนรัก พร้อมๆกันทีเดียวถึง ๓ คน พวกเขาบอกเธอว่า ได้มาพบกันโดยบังเอิญ ดอนน่าจึงไล่ให้พวกเขากลับไป แล้ววิ่งไปแอบร้องไห้อยู่คนเดียว เพื่อนสาวของดอนน่าทั้งสองคนเห็นเธอร้องไห้ จึงเข้ามาช่วยปลอบใจ

     เมื่อโซฟี เห็นหนุ่มใหญ่ทั้งสามคนออกเรือไป เธอจึงรีบว่ายน้ำตามขึ้นไปบนเรือ ทั้งสามคนยังไม่คิดจะจากไป เพียงแค่จะล่องเรือเที่ยวรอบๆเกาะเท่านั้นเอง โซฟีจึงได้เที่ยวไปกับทั้งสามคน อย่างสนุกสนาน และ ยังได้ฟังเรื่องราวของพวกเขา กับแม่ของเธอ อย่างมีความสุข จนกระทั่ง กลับมาถึงท่าเรือ แฟนของโซฟีมาตะโกนเรียก เธอจึงว่ายน้ำขึ้นฝั่งไปหาเขา

     พอค่ำลง ก็ได้เวลาของงานเลี้ยงสละโสด เหล่าสาวๆบนเกาะมารวมตัวกัน เพื่อชมการแสดงร้องเพลงของ ดอนน่า กับ ไดนาไมท์ (เพื่อนสนิททั้งสองคน) หนุ่มใหญ่ทั้งสามคนมาเห็นเข้าพอดี ทำให้ดอนน่ารู้สึกกลุ้มใจอีก โซฟีแอบไปคุยกับแซม ต่อด้วยแฮรี่ และ บิล บิลได้ถามโซฟีว่า ดอนน่าเอาเงินจากไหนมาสร้างโรงแรม โซฟีตอบว่า ได้มรดกจากหญิงชรา ที่แม่เคยดูแล บิลบอกว่า หญิงชราคนนั้นเป็นป้าของเขาเอง ทำให้บิลคิดว่า เขาเป็นพ่อของโซฟี โซฟีจึงขอให้บิลเป็นคนส่งตัวเจ้าสาว ต่อมา โซฟีได้เจอแซมอีก แซมก็คิดว่า เขาเป็นพ่อของโซฟี จึงขอเป็นคนส่งตัวเจ้าสาวอีกคน แม้แต่แฮรี่ก็ยังคิดเช่นเดียวกัน โซฟีจึงรู้สึกสับสน จนเป็นลมล้มลงกลางงานเลี้ยง

     เช้าวันรุ่งขึ้น แฮรี่ ไปหาบิลที่เรือ คุยกันเรื่องที่ทั้งคู่สงสัยว่า เขาอาจเป็นพ่อของโซฟี ส่วนดอนน่าเมื่อเห็นโซฟีดูเศร้าสร้อย จึงคิดว่า ลูกทะเลาะกับแฟน และ ไม่อยากแต่งงาน โซฟีเสียใจที่แม่คิดเช่นนั้น จึงเดินหนีไป แซมจึงได้โอกาสคุยกับดอนน่าตามลำพัง ทำให้รู้ว่า ทั้งคู่ยังคงรักกันอยู่ โซฟีบอกแฟนเรื่องที่เธอเชิญคนที่อาจเป็นพ่อทั้งสามคนมา เขาจึงรู้สึกน้อยใจ คิดว่า โซฟีอยากแต่งงานเพียงเพื่อหาพ่อเท่านั้น โซฟีรู้สึกเศร้า และ สับสน เธอจึงขอให้แม่ช่วยแต่งตัวให้ และ เป็นคนส่งตัวเจ้าสาวด้วย เมื่อดอนน่าส่งโซฟีไปกับขบวนแห่เจ้าสาวแล้ว แซมก็เข้ามาคุยกับดอนน่า เธอจึงบอกเขาว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดแค่ไหน ที่ต้องสูญเสียเขาไป

     ดอนน่า รีบวิ่งขึ้นไปยังโบสถ์ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา พบโซฟีนั่งรออยู่หน้าโบสถ์ จึงได้เริ่มพิธีส่งตัวเจ้าสาว ขณะที่บาทหลวงกำลังทำพิธี ดอนน่าก็ประกาศ เปิดเผยตัวพ่อเจ้าสาวทั้ง ๓ คน โซฟีจึงสารภาพความจริง ทั้งแม่ และ ลูก โทษว่า เป็นความผิดของแซม ที่ทิ้งดอนน่าไป แซมจึงบอกว่า เขาไปบอกกับคู่หมั้นว่า ไม่สามารถแต่งงานกับเธอได้ แล้วจึงกลับมาหาดอนน่า แต่ดอนน่าได้ออกไปกับชายอื่นแล้ว แซม บิล และ แฮรี่ ยินดีที่จะรับโซฟี เป็นลูกของทั้งสามคน ทำให้โซฟีดีใจมาก เธอจึงบอกยกเลิกการแต่งงาน เพราะรู้ว่า แฟนของเธอก็ยังไม่อยากแต่ง แล้วชวนให้ออกไปเที่ยวด้วยกันก่อน แซมจึงขอดอนน่าแต่งงานแทน เขาบอกกับเธอว่า เขาเป็นพ่อหม้าย ที่รักเธอมาตลอด ๒๑ ปี ดอนน่าจึงตอบตกลง ทั้งคู่เข้าพิธีแต่งงานกัน เมื่อเสร็จสิ้นงานเลี้ยงแล้ว โซฟีก็ลาแม่ และ พ่อทั้งสามคน เพื่อลงเรือ ออกเดินทางไปกับแฟนของเธอ

หมายเหตุ : หนังเรื่องนี้ มีการร้องเพลงของวง ABBA กว่า ๒๐ เพลง ด้วยเสียงของนักแสดงเอง ใครที่ชอบเพลง แนวจังหวะสนุกสนาน ไม่ควรพลาด

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น