วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

The Bourne Ultimatum



แนวหนัง (ภาค ๓) : บู๊ ตื่นเต้น เร้าใจ ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย ขณะที่ เจสัน บอร์น กำลังหลบหนีตำรวจ และ ยังต้องแวะหาสถานที่ทำแผล จากการถูกยิงที่ไหล่ซ้าย (ต่อเนื่องจากภาค ๒) ก็มีภาพเหตุการณ์เลือนลางในอดีต ตอนที่เจสันเพิ่งเข้าโครงการลับ ผุดขึ้นมาในสมองของเขา ทันใดนั้น ตำรวจ ๒ คนก็มาพบเจสันเข้า จึงพยายามจะจับเขา แต่เจสันก็หนีไปได้ โดยไม่ต้องฆ่าใคร

     นักข่าวชายคนหนึ่ง ได้นัดพบกับแหล่งข่าวอย่างลับๆ เพื่อเอาข้อมูลไปเขียนข่าวเกี่ยวกับ เจสัน บอร์น หลังจากได้คุยกับแหล่งข่าวแล้ว เขารีบโทรศัพท์คุยเรื่องที่เขาได้ฟังมา เกี่ยวกับปฏิบัติการ แบล็กไบรอาร์ โดยไม่รู้เลยว่า มีหน่วยงานลับแอบดักฟังอยู่ โนอาห์ ผ.อ.หน่วยปฏิบัติการ แบล็กไบรอาร์ จึงได้สั่งให้ลูกน้องค้นข้อมูลของนักข่าวคนนั้น ในระหว่างเดินทางโดยรถไฟ เจสันได้อ่าน
หนังสือพิมพ์ พบข่าวเกี่ยวกับตัวเขา และ ปฏิบัติการเทรดสโตน จึงโทร.หานักข่าว นัดให้ออกมาพบ

     เมื่อถึงจุดนัดพบที่สถานีรถไฟ เจสันรู้ว่า มีคนของหน่วยงานลับแอบตามนักข่าวมา จึงแอบหย่อนโทรศัพท์มือถือ ลงในกระเป๋าเสื้อของนักข่าว เพื่อไม่ให้ใครดักฟังได้ แล้วโทร.หานักข่าว บอกให้เดินไป โดยเจสันคอยบอกเส้นทางให้ ระหว่างนั้น เจสันก็คอยจัดการคนที่แอบตามมาด้วย เมื่อถึงจุดลับตา เจสันก็เข้าไปพบนักข่าว และ ถามถึงแหล่งข่าว นักข่าวไม่ยอมบอกชื่อแหล่งข่าว แต่พูดถึงแบล็กไบรอาร์ จากนั้น เจสันก็บอกให้เดินต่อไป โดยที่เจสันยังคอยโทร.บอกให้ทำตาม และ ต้องคอยสกัดคนที่แอบตามมาอีกหลายคน แล้วค่อยพานักข่าวไปหาที่ซ่อน ในขณะเดียวกัน นักฆ่าซึ่งได้รับคำสั่งจากโนอาห์ ก็แอบซุ่มดักยิงทั้งคู่อยู่ เมื่อนักข่าวไม่ยอมรอตามที่เจสันบอก รีบออกมาจากที่ซ่อน จึงถูกยิงตาย เจสันรีบเข้าไปดู และ หยิบสมุดบันทึกของนักข่าวไป นักฆ่ารีบตามล่าเจสัน แต่ก็ถูกเจสันหลอกให้เข้าไปในรถไฟ เจสันยืนอยู่บนชานชลา สบตากับนักฆ่า ในขณะที่รถไฟกำลังออกจากสถานี

     เจสัน เปิดดูสมุดบันทึกของนักข่าว รู้ว่า แหล่งข่าวอยู่ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน จึงเดินทางไปหา ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวได้เห็นข่าวที่นักข่าวคนนั้นถูกยิงตาย จึงรีบเตรียมหนี แพม ซึ่งเคยตามล่าเจสันมาก่อน ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยโนอาห์ ในการตามล่า เจสัน บอร์น เมื่อดูภาพย้อนหลัง ที่ดึงมาจากกล้องวงจรปิดของสำนักพิมพ์ จนได้เห็นข้อความ ในสมุดบันทึกของนักข่าว แพมก็รู้ว่า เจสันไม่ใช่แหล่งข่าว อย่างที่โนอาห์เข้าใจ จึงสืบหาแหล่งข่าวตัวจริง จนรู้ว่า แหล่งข่าวชื่อ แดเนียลส์ อยู่ที่สำนักงานมาดริด จึงรีบส่งลูกน้องสองคนไปจับตัวมา แต่นอกจากไม่พบแดเนียลส์แล้ว ทั้งสองคนยังถูกเจสันจัดการจนสลบไปอีก

     หลังจากนั้น นิคกี้ ก็โผล่เข้ามาในห้องทำงานของแดเนียลส์อีกคน เจสันจึงใช้ปืนขู่ นิคกี้รับโทรศัพท์จากโนอาห์ และ ตอบรหัสลับไปว่า เหตุการณ์ปกติ (ไม่ได้ถูกขู่) และ ไม่พบเจสัน แต่โนอาห์รู้ทัน จึงรีบส่งคนไปอีก นิคกี้บอกเจสันว่า จะพาเขาไปหาแดเนียลส์ เจสันเองก็รู้ทันโนอาห์ จึงยิงปืนสองนัด เพื่อเรียกให้ตำรวจท้องถิ่นมา แล้วรีบพากันหนีไป ลูกน้องของโนอาห์ที่เพิ่งมาถึง จึงถูกตำรวจจับไปแทน ส่วนแพมก็ถกเถียงกับโนอาห์ จนโนอาห์ยอมเล่าเรื่องปฏิบัติการ แบล็กไบรอาร์ ให้ฟังว่า เกี่ยวกับปฏิบัติการลับทั้งหมดของ CIA โดยมีแดเนียลส์ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ

     ระหว่างที่อยู่ในร้านอาหาร เจสัน ถามนิคกี้ว่า ทำไมเธอจึงยอมช่วยเขา นิคกี้ได้แต่ตอบว่า เธอรู้สึกลำบากใจเวลาที่อยู่ใกล้เขา และ ถามกลับไปว่า จำเรื่องราวระหว่างเขากับเธอไม่ได้เลยหรือ (เหมือนกับจะบอกว่า ทั้งคู่เคยมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง เกินกว่าเพื่อนร่วมงาน ก่อนที่เขาจะสูญเสียความทรงจำ) โนอาห์รู้ว่า แดเนียลส์อยู่ที่แทนเจียร์ ประเทศโมร็อคโค จึงสั่งให้นักฆ่าไปจัดการ เจสัน นิคกี้ และ นักฆ่า ได้ไปถึงแทนเจียร์ ในเวลาใกล้เคียงกัน นิคกี้ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อดูว่า แดเนียลส์พักอยู่ที่ไหน แต่ข้อมูลถูกล็อกไว้ เจสันจึงบอกให้นิคกี้ดูข้อมูลของนักฆ่า แล้วให้นัดนักฆ่า มาพบเธอที่ร้านกาแฟ โดยหลอกว่า ให้มาเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ จากนั้น เจสันก็แอบตามนักฆ่าไป

     โนอาห์ รู้ว่านักฆ่าออกนอกเส้นทาง จึงตรวจสอบจนพบว่า นิคกี้แอบเปิด
ดูข้อมูลของนักฆ่า จึงสั่งให้นักฆ่าจัดการเจสันกับนิคกี้ด้วย แม้แพมจะคัดค้านอย่างไร โนอาห์ก็ไม่ยอมเปลี่ยนใจ แดเนียลส์เพิ่งได้รับโทรศัพท์ ยืนยันการโอนเงินจากธนาคาร (ตามแผนถ่วงเวลาของโนอาห์) จึงรีบออกจากที่พัก เมื่อนักฆ่าได้รับคำสั่งใหม่ จึงรู้ตัวว่า ถูกนิคกี้หลอก เพื่อให้เจสันแอบตามมา นักฆ่าจึงทิ้งกระเป๋าไว้ข้างถนน เจสันรีบเข้าไปขวางรถของแดเนียลส์ไว้ เพราะคิดว่า มีระเบิดอยู่ในกระเป๋า นั่นทำให้ รถของแดเนียลส์หยุดอยู่ข้างรถมอเตอร์ไซด์ ที่มีระเบิดอยู่พอดี จึงเกิดระเบิดขึ้นทันที แดเนียลส์ตาย เจสันล้มลงไป นักฆ่าคิดว่า เจสันตายแล้ว จึงรีบจะไปฆ่านิคกี้ เมื่อเจสันลุกขึ้นมาได้ ตำรวจท้องถิ่นก็มาถึง เจสันจะรีบไปช่วยนิคกี้ แต่ตำรวจคิดว่า เจสันเป็นคนวางระเบิด จึงตามจับเจสัน

     นิคกี้ ได้ยินเสียงรถตำรวจ และ เห็นนักฆ่าตรงมาที่เธอ จึงรีบทำลายโทรศัพท์มือถือ เพื่อไม่ให้โนอาห์รู้ว่า เธออยู่จุดไหน พร้อมกับรีบเดินหนี เข้าไปในซอยที่มีคนพลุกพล่าน นักฆ่าตามเข้าไป เจสันก็ตามเข้าไปอีกคน แต่ตำรวจตามมาเจอ เจสันจึงต้องหนีขึ้นดาดฟ้าตึก เขามองเห็นนิคกี้ และ นักฆ่า จึงรีบวิ่งกระโดดข้ามตึกต่างๆ โดยมีตำรวจตามไปติดๆ แต่ด้วยความว่องไวของเจสัน ทำให้ตำรวจตามไม่ทัน นิคกี้หนีนักฆ่าขึ้นตึก แล้วกระโดดไปอีกตึก นักฆ่าเห็นเข้าจึงตามขึ้นตึกไป แต่ในที่สุด เจสันก็กระโดดไปคว้าตัวนักฆ่าไว้ได้ ก่อนจะถึงตัวนิคกี้ เจสันกับนักฆ่าจึงต่อสู้กัน ด้วยฝีมือการต่อสู้ที่สูสีกัน นิคกี้เข้าไปช่วยเจสัน แต่ก็ถูกนักฆ่าซัดกระเด็นออกมา การต่อสู้ในที่แคบ ได้ดำเนินต่อไปอย่างดุเดือด จนกระทั่ง เจสันสามารถฆ่านักฆ่าได้สำเร็จ แล้วจึงบอกให้นิคกี้ ใช้โทรศัพท์ของนักฆ่า ส่งข้อความแจ้งกลับไปว่า เจสันกับนิคกี้ตายไปแล้ว


     เจสัน บอกให้นิคกี้หนีไป และ หาที่หลบซ่อน เพราะเธอถูกหมายหัวไว้แล้ว นิคกี้จึงย้อมสี และ ตัดเปลี่ยนทรง
ผม แล้วขึ้นรถแยกจากไป เจสันก็ไปดูศพแดเนียลส์ เพื่อค้นดูเศษชิ้นส่วนเอกสาร ที่หลงเหลือจากแรงระเบิด พบที่อยู่สำนักงานในนิวยอร์ค จากนั้น เจสันก็เดินทางไปนิวยอร์ค แอบส่งสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ให้แพมได้รู้ว่า เขายังมีชีวิตอยู่ เจสันซึ่งอยู่บนตึกฝั่งตรงข้ามสำนักงาน ใช้กล้องส่องทางไกลส่องดู เห็นแพมอยู่ในห้องทำงาน และ โนอาห์อยู่ในห้องข้างๆ

     เจสัน โทร.หาแพม บอกแพมว่า เขารู้ว่า เธอยังคงตามหาเขาอยู่ แพมบอกว่า ต้องการจะขอบคุณสำหรับเทป และ ขอโทษต่อเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ก่อนจะจบการสนทนา แพมยังบอกอีกว่า ชื่อที่แท้จริงของเจสันก็คือ เดวิด เว็บบ์ และ ยังบอกอีกว่า วันเกิดของเขาคือ 4/15/71 (เดือน/วัน/ปี) โดยที่ทั้งคู่รู้ดีว่า โนอาห์แอบดักฟังอยู่ เจสันบอกแพม ให้พักผ่อนบ้าง เพราะเธอดูเหนื่อยล้า ทำให้แพม และ โนอาห์ รู้ว่า เจสันมองดูแพมอยู่ จากนั้น แพมก็ออกไปนอกตึก โนอาห์สั่งทีมสะกดรอยตามไป แพมเดินออกไปได้สักครู่หนึ่ง เจสันก็โทร.หาโนอาห์ ซึ่งกำลังเฝ้าจับตาดูแพมอยู่ในรถ เพื่อบอกให้รู้ว่า เขากำลังอยู่ในห้องทำงานของโนอาห์ เจสันได้เปิดตู้เซฟ แล้วหยิบเอาแฟ้มเอกสารลับปฏิบัติการแบล็กไบรอาร์ออกไป ก่อนที่โนอาห์จะกลับไปถึง

     โนอาห์ รีบสั่งให้นักฆ่าไล่ล่าเจสัน เจสันหนีขึ้นดาดฟ้าที่จอดรถ ขโมยรถแล้วขับถอยหลัง หนีนักฆ่าที่ขับรถไล่มา จนสุดทาง รถตกลงไปอีกชั้น แล้วจึงขโมยรถตำรวจหนีต่อ นักฆ่ายังคงขับรถตามไล่ยิงมาติดๆ และ ชนเข้าด้านข้างรถของเจสัน แล้วดันขึ้นไปบนที่กั้นแบ่งทางแยก เจสันเห็นว่าชนแน่ จึงจับเข็มขัดนิรภัยรัดไว้แน่น แล้วรถก็ชนกันพลิกคว่ำ เจสันรอดออกมาได้ เห็นนักฆ่าบาดเจ็บอยู่ในรถ เจสันไว้ชีวิตนักฆ่า แล้วเดินต่อไปยังตึกเลขที่ 415 ทิศตะวันออก ถนนที่ 71 ตามเลขวันเกิดที่แพมบอกเขา ที่นี่คือ สถานที่ในภาพความทรงจำของเขา เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นนักฆ่า โนอาห์เพิ่งรู้ว่า วันเกิดที่แพมบอกเจสัน ไม่ใช่วันเกิดจริงๆ
จึงค่อยนึกออกว่า เป็นที่อยู่ของหน่วยงานลับอีกแห่ง จึงรีบตามไปที่นั่น

     เจสัน ได้พบกับแพม ซึ่งรอเขาอยู่ชั้นล่างของตึก เธอบอกกับเขาว่า ที่เธอช่วยเขาก็เพราะ เธอไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการ เทรดสโตน และ แบล็กไบรอาร์ เจสันส่งเอกสารลับปฏิบัติการ แบล็กไบรอาร์ ให้แพม แล้วเดินขึ้นชั้นบน ส่วนแพมเมื่อเห็นโนอาห์ ก็รีบส่งแฟกซ์เอกสารลับทั้งหมดโดยด่วน โนอาห์เข้ามาถึงเมื่อแพมส่งแฟกซ์เสร็จพอดี แพมจึงบอกให้โนอาห์ เตรียมหาทนายเก่งๆไว้ ก่อนจะเดินจากไป เมื่อเจสันเดินไปถึงหน้าห้อง ที่เขารู้สึกคุ้นเคย ก็ได้พบกับหมอ ที่ทำให้เขากลายเป็นนักฆ่า หมอได้บอกกับเจสันว่า เขาอาสาเข้ามาเอง พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวตั้งแต่ต้น เจสันก็ค่อยๆนึกได้ตามลำดับ

     ทันใดนั้น ลูกน้องของโนอาห์ก็ตามมาไล่ยิงเจสัน นักฆ่าก็ตามมาด้วย เจสันวิ่งหนีออกทางดาดฟ้า นักฆ่าตามมาทัน นักฆ่าถามเจสันว่า ตอนนั้นทำไมไม่ฆ่าเขา เจสันถามกลับว่า รู้ไหมว่าทำไมต้องฆ่ากัน ดูที่เขาทำกับพวกเราสิ นักฆ่าจึงลดปืนลง เจสันจึงกระโดด ในขณะที่โนอาห์ตามมายิงพอดี เจสันตกลงไปในแม่น้ำ

     แพม ได้เปิดโปงข้อมูลปฏิบัติการ แบล็กไบรอาร์ ทำให้โนอาห์ หมอ และ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ถูกไต่สวน จนเป็นข่าวโด่งดังออกโทรทัศน์ ผู้ประกาศข่าวบอกว่า ไม่พบศพของ เดวิด เว็บบ์ หรือ เจสัน บอร์น นิคกี้ซึ่งกำลังดูข่าวอยู่จึงยิ้มออก เพราะรู้ว่า เจสันยังมีชีวิตอยู่

จุดสังเกตุ : ฉากที่แพมบอกชื่อจริง และ วันเกิดของเจสัน เป็นฉากเดียวกันกับตอนจบของ ภาค ๒

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

2 ความคิดเห็น:

  1. :D หนังนี้สนุกหรือเปล่าครับ ..

    ยังไม่ได้ดูเลยอ่า ..

    ตอบลบ
  2. ถ้าชอบหนังที่ดูแล้ว ตื่นเต้น เร้าใจ ตลอดเรื่องละก็ ต้องขอบอกว่า สนุกมากๆเลยครับ ขอบคุณมาก ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น และ เป็นผู้ติดตามคนแรก ครับ (ปลื้มมาก)

    ตอบลบ