วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

Surrogates



แนวหนัง : วิทยาศาสตร์ บู๊ ตื่นเต้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     ในอนาคต มนุษย์ส่วนใหญ่ใช้หุ่นยนต์ที่ดูเหมือนมนุษย์ ในการทำกิจกรรมต่างๆแทนตนเอง โดยเจ้าของหุ่นยนต์เพียงแค่นอนอยู่บนเตียง ที่มีอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ แล้วสวมอุปกรณ์เชื่อมต่อไว้ที่ศรีษะ ก็จะสามารถมองเห็น ทุกสิ่งที่หุ่นยนต์เห็น และ เพียงแค่คิด หุ่นยนต์ก็จะพูด และ เคลื่อนไหว ตามที่เราคิด เหมือนกับเป็นร่างกายของเราเอง โดยทุกคนสามารถเลือกหุ่นยนต์ ที่มีรูปร่างหน้าตาดีแค่ไหนก็ได้ ไม่มีใครต้องออกนอกบ้านอีกต่อไป (ยกเว้นไปโรงพยาบาล) แม้หุ่นยนต์จะถูกทำร้าย หรือ ประสบอุบัติเหตุเสียหายขนาดไหน ก็จะไม่ส่งผลกระทบใดๆถึงผู้ควบคุม หรือ เจ้าของหุ่นยนต์ ทุกคนจึงอยู่อย่างปลอดภัย จากภัยต่างๆที่อยู่นอกบ้าน หุ่นยนต์เหล่านี้มีชื่อเรียกว่า เซอร์โรเกทส์ แต่ก็มีผู้คนบางส่วน ที่ต่อต้านการใช้เซอร์โรเกทส์ ได้รวมตัวกันอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ จัดตั้งให้เป็นเขตปลอดหุ่นยนต์ โดยมีผู้นำชื่อ โพรเฟ็ต

     ในค่ำคืนหนึ่ง ชายหนุ่มคนหนึ่งยืมหุ่นยนต์ของพ่อไปเที่ยวผับ ขณะที่เขาพาหุ่นยนต์หญิงสาวรายหนึ่ง ออกมาข้างนอก ก็มีชายอีกคนที่ไม่ได้ใช้หุ่นยนต์ ใช้อาวุธปืนชนิดหนึ่ง ยิงเข้าใส่หุ่นยนต์ทั้งคู่ ทำให้ดวงตาของหุ่นยนต์ทะลุ จนหุ่นยนต์ใช้การไม่ได้ แล้วชายคนนั้นก็หนีไป

     หุ่นยนต์ของนักสืบ ทอม เกรียร์ และ คู่หูของเขา เจนนิเฟอร์ ปีเตอร์ ไปยังที่เกิดเหตุ ตรวจพบว่า หุ่นยนต์ชายหนุ่มไม่ได้ลงทะเบียนไว้ หุ่นทอมกับหุ่นเจนนิเฟอร์ จึงต้องเดินทางไปหา เจ้าของหุ่นยนต์หญิงสาวถึงห้องพัก เมื่อไปถึงก็พบว่า เจ้าของหุ่นฯเป็นชายอ้วน นอนตายอยู่บนเตียง หลังจากนั้น ก็มีคนพบศพชายหนุ่มอยู่บนเตียงอีกคน รายนี้เป็นลูกชายคนเดียวของ ดร.แคนเทอร์ ผู้คิดค้นประดิษฐ์หุ่นยนต์ เซอร์โรเกทส์ หุ่นทอมกับหุ่นเจนนิเฟอร์ จึงเดินทางไปพบดร.แคนเทอร์ หุ่นทอมบอกกับหุ่นดร.แคนเทอร์ว่า เขาเข้าใจความรู้สึกของดร.แคนเทอร์ เพราะเขาเองก็เคยสูญเสียลูกชายเหมือนกัน แล้วค่อยถามต่อว่า มีใครปองร้ายดร.แคนเทอร์ จนทำลายหุ่นของเขา เพราะคิดว่า เขาเป็นผู้ควบคุมหุ่นนั้นอยู่ใช่หรือไม่ ดร.แคนเทอร์ไม่ตอบ และ ได้หยุดการใช้หุ่นในทันที (ดร.แคนเทอร์แอบนั่งร้องไห้อยู่ในห้องคนเดียว)

     หุ่นทอมกับหุ่นเจนนิเฟอร์ จึงเดินทางไปพบผู้บริหารของบริษัท VSI ผู้ผลิตเซอร์โรเกทส์ ผู้บริหารของVSIบอกว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ที่การทำร้ายหุ่นยนต์ จะส่งผลกระทบถึงผู้ควบคุม นักสืบทั้งคู่จึงแวะไปคุยกับวิศวกร วิศวกรบอกว่า เขาเคยเห็นหุ่นยนต์ของทหาร ที่ดวงตาหายไป นักสืบทั้งคู่จึงไปสอบถามทหาร ทหารบอกว่า ไม่รู้เรื่อง


     ต่อมา ทางตำรวจได้ตรวจพบข้อมูลของคนร้าย ศูนย์ควบคุมอาชญากรรมของตำรวจ ซึ่งสามารถรับภาพ และ เสียงจากหุ่นยนต์ทุกตัว แถมยังสามารถส่งสัญญาณไปปิดสวิทซ์หุ่นยนต์ได้อีกด้วย ได้เห็นภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิด ทอมจึงรีบขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ออกไปตามจับคนร้ายทันที คนร้ายได้ใช้ปืนกระบอกเดิม ยิงหุ่นตำรวจจนตาทะลุ โชคดีที่ทอมถอดอุปกรณ์ควบคุมหุ่นได้ทัน ถึงแม้จะได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ยังสามารถกลับมาควบคุมหุ่นต่อ เฮลิคอปเตอร์ได้ตกลงในเขตต่อต้านหุ่น หุ่นทอมตามล่าคนร้ายต่อ จนเกือบจะจับตัวได้ แต่ก็ถูกชาวบ้านที่เกลียดหุ่นขัดขวาง และ ทำลายหุ่นทอมเสียก่อน

     เมื่อ โพรเฟ็ต รู้เรื่องนี้ จึงไปเยี่ยมคนร้ายถึงห้องนอน พร้อมกับลูกน้องของเขา ส่วนทอมก็ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล และ ถูกหัวหน้าสั่งพักงาน เมื่อทอมออกจากโรงพยาบาล ก็เข้าไปสืบในเขตปลอดหุ่น ด้วยตัวเอง ทอมได้เห็นพิธีเผาศพคนร้าย จึงพยายามจะถามเรื่องราวจากโพรเฟ็ต แต่กลับถูกทำร้าย และ ไล่ออกมา จนมาพบ หุ่นดร.แคนเทอร์เรียกให้ทอมขึ้นรถ เพื่อสอบถามเรื่องคดีลูกชายของเขา

     นักสืบหญิง เจนนิเฟอร์ ถูกยิงตายขณะนอนหลับอยู่ในบ้าน ฆาตกรได้สวมรอย เข้าควบคุมหุ่นของเจนนิเฟอร์แทน ทอมไปถามทหารเรื่องอาวุธที่ทำให้หุ่นตาทะลุ หลังจากเล่าเรื่องการใช้อาวุธของคนร้ายให้ฟัง ทหารจึงยอมบอกความจริงว่า ทหารเคยจ้างให้ VSI ผลิตอาวุธนี้ขึ้น เพื่อใช้ส่งไวรัสคอมพิวเตอร์ เข้าไปทำลายหุ่น แต่เนื่องจากผลข้างเคียง ที่ทำให้ผู้ควบคุมหุ่นเสียชีวิต จึงได้ยกเลิกโครงการ และ ทำลายอาวุธไปหมดแล้ว ตอนนี้จึงเหลืออยู่เพียงชิ้นเดียว ที่คนร้ายนำไปใช้ โพรเฟ็ตได้สั่งให้ลูกน้อง นำอาวุธชิ้นนั้นไปมอบให้กับหุ่นเจนนิเฟอร์

     ทอม ไปหาหุ่นภรรยาของเขา ที่ทำงานอยู่ร้านเสริมสวยหุ่น เขาถามเธอว่า คิดถึงลูกบ้างไหม เขาอยากได้ภรรยาคนเดิม ที่สนุกสนานร่าเริง กลับคืนมา ไม่ใช่เอาแต่หมกตัวอยู่ในห้อง แล้วคุยกันผ่านหุ่นแบบนี้ ในเวลาเดียวกัน ทหารก็บุกเข้าเขตปลอดหุ่น โดยไม่ใช้หุ่น เพื่อค้นหาอาวุธชิ้นนั้น จึงเกิดการต่อสู้กันกับกลุ่มของโพรเฟ็ต จนโพรเฟ็ตถูกยิง ทำให้รู้ว่า ที่แท้จริง โพรเฟ็ตก็เป็นเพียงหุ่นอีกตัวหนึ่งของดร.แคนเทอร์

     ทอม ไปหาหุ่นหัวหน้าของเขา เพราะรู้ว่า หัวหน้าคือ คนที่จ้าง และ มอบอาวุธให้คนร้าย เพื่อฆ่าดร.แคนเทอร์ เขาทำให้หุ่นหัวหน้าหยุดทำงาน เพื่อค้นดู และ ก๊อปปี้ข้อมูล จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของหัวหน้า ก่อนจะขึ้นรถที่ขับโดยหุ่นเจนนิเฟอร์ หุ่นเจนนิเฟอร์ขับรถชนข้างทาง แล้วหนีไปพร้อมอาวุธชิ้นนั้น ทอมจึงขับรถไล่ล่าหุ่นเจนนิเฟอร์ จนรถพุ่งชนเข้าไปในร้านแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น หุ่นเจนนิเฟอร์ได้เข้ายึดศูนย์ควบคุมอาชญากรรมของตำรวจ แล้วขอคุยกับหัวหน้า หุ่นหัวหน้าจึงมาคุยกับหุ่นเจนนิเฟอร์ ทำให้รู้ว่า คนที่กำลังควบคุมหุ่นเจนนิเฟอร์ก็คือ ดร.แคนเทอร์ นั่นเอง หุ่นเจนนิเฟอร์ใช้ปืนยิงหุ่นหัวหน้า ทำให้หัวหน้าตาย และ กำลังจะปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์จากอาวุธ เข้าสู่ระบบส่งสัญญาณของศูนย์ฯ เพื่อทำลายหุ่น และ ผู้ควบคุมหุ่นทั้งหมด

     ทอม รีบบุกไปที่บ้านของดร.แคนเทอร์ เพื่อยับยั้งแผนร้ายของเขา แต่ดร.แคนเทอร์ได้ใช้หุ่นเจนนิเฟอร์ สั่งปล่อยไวรัสฯ ก่อนจะฆ่าตัวตาย ทอมจึงเข้าควบคุมหุ่นเจนนิเฟอร์ จนสามารถยับยั้งการปล่อยไวรัสฯเอาไว้ได้ แต่ทอมก็ได้ปล่อยสัญญาณออกไป ปิดสวิทซ์หุ่นทั้งหมดอย่างถาวร เมื่อไม่สามารถใช้เซอร์โรเกทส์ได้อีกต่อไป ผู้คนจึงพากันออกมาภายนอกบ้าน แล้วกลับไปใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเองต่อไป ส่วนทอมก็กลับไปอยู่กับภรรยาของเขา โดยไม่ต้องคุยกันผ่านหุ่นอีกต่อไป

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น