วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

Prince of Persia : The Sands of Time



แนวหนัง : บู๊ ผจญภัย จินตนาการ

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     กษัตริย์แห่งนครเปอร์เซีย ได้เห็นความกล้าหาญของเด็กชาย ดัสแทน เด็กกำพร้าที่กำลังช่วยเด็กอีกคนหนึ่ง ให้รอดพ้นจากการจับกุมของทหารในตลาด จึงสั่งให้ นีซาม ผู้เป็นน้องชาย นำตัวดัสแทนกลับเข้าวังไปด้วย และ ได้ชุบเลี้ยงให้เป็น เจ้าชายดัสแทน ผู้ไม่มีสิทธิ์ครองบัลลังก์

     ๑๕ ปีผ่านไป เจ้าชายรัชทายาท ทัส เจ้าชายองค์รอง การ์ซิฟ ซึ่งเป็นผู้สืบสายเลือดโดยตรง เจ้าชายดัสแทน กับ อาของพวกเขา ได้รับรายงานจากสายว่า นครอาลมัธ แอบขายอาวุธสงคราม ให้แก่ศัตรูของเปอร์เซีย เจ้าชายทัสจึงสั่งยกทัพบุกเข้าตีนครอาลมัธ โดยให้เจ้าชายการ์ซิฟเป็นผู้นำกองทัพ แต่เจ้าชายดัสแทนเห็นว่า การโจมตีโดยตรงของเจ้าชายการ์ซิฟ จะทำให้ผู้คนต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงได้นำทหารจำนวนหนึ่ง แอบลักลอบปีนเข้าเมืองทางกำแพงด้านข้าง ในขณะที่ทหารอาลมัธสนใจแต่กองทัพใหญ่ ที่กำลังโจมตีอยู่ด้านหน้า และ ได้เปิดประตูเมืองให้กองทัพเปอร์เซียเข้ายึดเมืองได้สำเร็จ

     ในระหว่างนั้น เจ้าหญิงแห่งอาลมัธ ทามินา ได้มอบกริชวิเศษให้องครักษ์ เพื่อนำไปซ่อนยังที่ปลอดภัย แต่ก็เกิดการต่อสู้ระหว่างองครักษ์ กับ เจ้าชายดัสแทน เจ้าชายดัสแทนชนะ จึงได้กริชไป เมื่อเจ้าชายทัสมาถึง และ
ได้เห็นความงดงามของเจ้าหญิงทามินา จึงได้เอ่ยปากยื่นข้อเสนอแกมบังคับ ให้เจ้าหญิงฯแต่งงานกับตน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองเมือง เมื่อเจ้าหญิงฯเห็นว่า กริชวิเศษอยู่กับเจ้าชายดัสแทน จึงยอมตกลงแต่งงาน

     เจ้าชายทัสได้มอบเสื้อคลุมให้เจ้าชายดัสแทน เพื่อให้เป็นของขวัญแด่กษัตริย์ เมื่อเดินทางมาถึง กษัตริย์ได้ตำหนิเจ้าชายทัส ที่บุกยึดนครอาลมัธโดยไม่มีหลักฐานแน่ชัด จนเป็นที่ไม่พอใจแก่เมืองอื่นๆ และ ยังได้บอกให้เจ้าชายดัสแทนแต่งงานกับเจ้าหญิงทามินา เพราะเจ้าชายทัสมีชายาอยู่แล้ว เจ้าชายดัสแทนมอบเสื้อคลุมให้กษัตริย์ โดยไม่รู้ว่า เสื้อคลุมนั้นถูกอาบยาพิษไว้ เมื่อกษัตริย์ถูกพิษจนผิวไหม้เสียชีวิต ทำให้ทุกคนคิดว่า เป็นความตั้งใจของเจ้าชายดัสแทน จึงเกิดการต่อสู้กัน เจ้าหญิงฯได้โอกาสพาเจ้าชายดัสแทนหนีไป เพราะรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี และ หวังที่จะฆ่าเจ้าชายดัสแทนในภายหลัง เพื่อชิงกริชวิเศษกลับคืน

     เมื่อหลบหนีไปถึงกลางทะเลทราย เจ้าหญิงฯก็เริ่มทำตามแผนที่คิดไว้ แต่เจ้าชายดัสแทนได้กดปุ่มที่อยู่ปลายด้ามของกริชเข้า โดยบังเอิญ ทำให้เจ้าชายดัสแทน สามารถย้อนเวลากลับไป ก่อนที่เจ้าหญิงฯจะเริ่มลงมือ เจ้าชายดัสแทนจึงได้รู้ถึงความวิเศษของกริช และ คิดว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นแผนการณ์ของเจ้าชายทัส เพื่อที่จะได้ครอบครองบัลลังก์ และ กริชวิเศษ หลังจากนั้น เจ้าชายดัสแทนก็พาเจ้าหญิงฯออกเดินทางไปยังอวรัต สถานที่ฝังศพของกษัตริย์เปอร์เซีย แต่ในระหว่างทาง เจ้าชายดัสแทนได้หลงกล ถูกเจ้าหญิงฯทำร้ายจนสลบ และ ชิงกริชวิเศษหนีไป เมื่อเจ้าชายดัสแทนตื่นขึ้นมาก็พบกับพ่อค้า อามาร์ และ นักขว้างมีด จึงตกลงร่วมมือกัน ตามจับเจ้าหญิงฯเอาไปเป็นทาสรับใช้ แล้วเดินทางต่อไปยัง สนามแข่งวิ่งนกกระจอกเทศของอามาร์

     อามาร์จับตัวเจ้าชายดัสแทนไว้ เพื่อนำไปแลกกับเงินรางวัลนำจับ เจ้าหญิงฯเห็นอามาร์ได้กริชวิเศษไป จึงปล่อยนกกระจอกเทศออกจากกรง เพื่อสร้างความโกลาหล ทั้งคู่จึงสามารถหลบหนีออกมาได้ แล้วเดินทางต่อไปจนถึงอวรัต เจ้าชายดัสแทนแอบส่งจดหมายนัดพบกับ นีซามผู้เป็นอา เพื่ออธิบายเรื่องราวต่างๆ และ ขอความช่วยเหลือ แต่เมื่อเจ้าชายดัสแทนเห็นมือของนีซามมีรอยไหม้ จึงสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดได้ว่า นีซามนั่นเอง ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทันใดนั้น ทหารที่แอบซุ่มอยู่ก็ลอบทำร้ายเจ้าชายดัสแทน เจ้าชายดัสแทนจึงต้องต่อสู้ และ รีบหนีจนไปเจอกับเจ้าชายการ์ซิฟ แต่เจ้าชายดัสแทนก็สู้ชนะเจ้าชายการ์ซิฟ แล้วหลบหนีไปได้ แต่ก็พลัดกับเจ้าหญิงฯ

     นีซามยุให้กษัตริย์ทัส สั่งฆ่าเจ้าชายดัสแทน แทนการจับตัวขึ้นศาล แต่ไม่สำเร็จ จึงหันไปจ้างกลุ่มนักฆ่านอกรีต ซึ่งครั้งหนึ่งเคยรับใช้กษัตริย์เปอร์เซียมาก่อน เพื่อให้ตามฆ่าเจ้าชายดัสแทน เจ้าชายดัสแทนตามหาเจ้าหญิงทามินาจนพบ เจ้าหญิงฯจึงยอมเล่าความเป็นมาของกริชวิเศษว่า นานมาแล้ว เทพเจ้าไม่พอใจในความเลวร้ายของมนุษย์ จึงสร้างพายุทรายแห่งความโกรธ เพื่อกวาดล้างมนุษย์
ให้หมดสิ้น แต่ได้มีเด็กหญิงคนหนึ่ง อ้อนวอนต่อเทพเจ้า ขอให้ไว้ชีวิตมนุษย์ทั้งหลาย โดยยอมแลกกับชีวิตของตน เทพเจ้าเห็นแก่ความเสียสละ ของเด็กหญิง จึงกวาดพายุทรายแห่งความโกรธลงสู่ใต้พื้นดิน กลายเป็นทรายแห่งกาลเวลา และ ได้มอบกริชวิเศษให้แก่เด็กหญิง ซึ่งเป็นเจ้าหญิงแห่งอาลมัธ เจ้าชายดัสแทนก็ได้เล่าเรื่องที่ นีซามในวัยเด็กเคยช่วยชีวิตพี่ชาย ให้รอดพ้นจากสิงโต นีซามจึงต้องการใช้กริชวิเศษ เพื่อย้อนเวลากลับไปในวันนั้น แล้วขัดขวางการช่วยชีวิต นีซามก็จะได้เป็นกษัตริย์เปอร์เซียแทนพี่ชาย

     เจ้าหญิงฯกับเจ้าชายดัสแทน ร่วมเดินทางต่อไปยังวิหารศักดิ์สิทธิ์ในภูเขาแห่งหนึ่ง เพื่อนำกริชวิเศษไปปักไว้ในศิลาศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะไม่มีผู้ใดสามารถเอาไปได้อีก แต่ในระหว่างทาง ทั้งคู่ก็ถูกอามาร์กับลูกน้องจับได้อีกครั้ง เจ้าหญิงฯจึงหลอกอามาร์ว่า มีทองคำมากมายอยู่ในวิหารฯ ทั้งหมดจึงเดินทางไปด้วยกัน ในคืนนั้น ขณะที่ทุกคนกำลังหลับอยู่ นักฆ่าก็ได้ส่งงูพิษไปฆ่าทุกคน เจ้าชายดัสแทนได้ใช้กริชวิเศษ ย้อนเวลาไปช่วยชีวิตไว้ได้หลายคน เมื่อทุกคนที่รอดชีวิตเดินทางต่อจนถึงวิหารฯ ก็พบว่า คนเฝ้าวิหารฯถูกฆ่าตายจนหมด เจ้าชายดัสแทนได้พบเจ้าชายการ์ซิฟ จึงพยายามเล่าเรื่องแผนของนีซาม กับ กริชวิเศษให้ฟัง แต่เจ้าชายการ์ซิฟไม่ยอมเชื่อ จึงต้องต่อสู้กัน ในเวลานั้น กลุ่มนักฆ่าก็ได้ตามมาถึง และ ชิงกริชวิเศษจากเจ้าหญิงฯไปได้ เจ้าชายการ์ซิฟถูกทำร้ายด้วยอาวุธลับของนักฆ่า แต่ก็ยังสามารถช่วยชีวิตเจ้าชายดัสแทนเอาไว้
ได้ก่อนตาย


     เจ้าชายดัสแทน เจ้าหญิง
ทามินา อามาร์ และ นักขว้างมีด เดินทางไปนครอาลมัธ เพื่อชิงกริชวิเศษ ในขณะที่คนของนีซาม กำลังขุดลึกลงไปใต้ดิน จนใกล้ถึงถ้ำทรายแห่งกาลเวลา นักขว้างมีดได้อาสาต่อสู้กับ นักฆ่าที่เฝ้ากริชวิเศษ จนสามารถโค่นนักฆ่าที่ใช้อาวุธลับลงได้ แล้วขว้างกริชวิเศษ ลงมาให้เจ้าชายดัสแทนก่อนตาย เจ้าชายดัสแทนแอบเข้าไปจนถึงตัวกษัตริย์ทัส แล้วอธิบายเรื่องกริชวิเศษให้ฟัง ก่อนจะใช้กริชวิเศษแทงตัวเองตาย เพื่อพิสูจน์ความจริง กษัตริย์ทัสจึงกดปุ่มปลายด้ามของกริชวิเศษ ย้อนเวลากลับไปห้ามเจ้าชายดัสแทนไว้ กษัตริย์ทัสจึงเชื่อเจ้าชายดัสแทน แต่ยังไม่ทันไร กษัตริย์ทัสก็ถูกนีซามเข้ามาฆ่าตาย และ สั่งให้นักฆ่ากำจัดเจ้าชายดัสแทนด้วย

     เมื่อนีซามเดินออกไปพร้อมกับกริชวิเศษ เจ้าหญิงฯซึ่งแอบดูเหตุการณ์อยู่ ได้รีบเข้าไปช่วยเจ้าชายดัสแทน เจ้าชายดัสแทนจึงสามารถฆ่าหัวหน้านักฆ่าได้ จากนั้น เจ้าหญิงฯก็รีบพาเจ้าชายดัสแทน ไปยังถ้ำทรายแห่งกาลเวลา เพื่อขัดขวางไม่ให้นีซามปลดปล่อยทรายย้อนเวลา ซึ่งจะทำให้เกิดพายุทรายพิโรธ กวาดล้างมนุษย์ทั้งหมด ในระหว่างการต่อสู้ นีซามผลักเจ้าหญิงฯตกเหว แม้เจ้าชายดัสแทนจะคว้ามือเจ้าหญิงฯไว้ได้ทัน แต่ก็รั้งไว้ได้ไม่นาน เพราะเจ้าหญิงฯยอมสละชีวิต จึงปล่อยมือเพื่อให้เจ้าชายดัสแทน ไปขัดขวางนีซาม

     นีซามใช้กริชวิเศษแทงเข้าไปในทรายแห่งกาลเวลา แล้วกดปุ่ม เจ้าชายดัสแทนรีบเข้าไปแย่งชิงกริชวิเศษ ในขณะที่การย้อนเวลาได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่ในที่สุด เจ้าชายดัสแทนก็ดึงกริชวิเศษออกมาได้ ทำให้การย้อนเวลาหยุดลงแค่ วันที่เจ้าชายดัสแทนเพิ่งชิงกริชวิเศษมาได้ครั้งแรก เจ้าชายดัสแทนจึงรีบเปิดโปงแผนชั่วของนีซาม ให้เจ้าชายทัส เจ้าชายการ์ซิฟ และ เหล่าทหารได้รู้ นีซามจึงพยายามฆ่าเจ้าชายดัสแทน แต่กลับถูกเจ้าชายทัสฆ่าตายเสียเอง

     เจ้าชายทัสจึงเข้าไปขอโทษเจ้าหญิงฯ และ ขอให้เจ้าหญิงฯแต่งงานกับเจ้าชายดัสแทน เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ เจ้าชายดัสแทนได้มอบกริชวิเศษคืนให้แก่เจ้าหญิงฯ แม้ว่าเจ้าหญิงฯจะจำเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้ แต่ก็รู้สึกมีใจให้เจ้าชายดัสแทนเช่นกัน

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี แต่เล่นไม่ได้กับเครื่องเล่นบางรุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น