วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

The Phantom



แนวหนัง : บู๊ ๑๕+ ชีวิต วิทยาศาสตร์

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างปานกลาง (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

ตอนที่ ๑

     คริส มัวร์ หนุ่มนักศึกษาวิชากฎหมายปีสุดท้าย ยามว่างชอบวิ่งกระโดดเหมือนคนบ้าคลั่ง ซึ่งเป็นกีฬาฝรั่งเศส ที่เรียกว่า Parkour โดยมีเพื่อนสนิทคอยวิ่งตาม และ ถ่ายวีดีโอไปตลอดทาง เพื่อถ่ายทอดสดทาง Internet จนกระทั่ง เพื่อนของเขาตกจากที่สูง ได้รับบาดเจ็บ จนต้องเรียกรถพยาบาล ทำให้เขาได้พบกับ เรนนี่ เพื่อนเก่าสมัยเรียนอีกครั้ง ซึ่งในตอนนี้ทำงานอยู่หน่วยกู้ชีพ เขาตกหลุมรักเธอทันทีที่เห็น แต่ยังไม่ทันได้คุยอะไรกันมากนัก คริส ก็ถูกตำรวจจับกุมตัวไปเสียก่อน โชคดีที่พ่อของเรนนี่เป็นตำรวจนักสืบ คริส จึงได้รับการปล่อยตัว แล้วพาไปหาเรนนี่


     แม่บ้านคนหนึ่ง ถูกล้างสมอง ด้วยการส่งสัญญาณแทรก ผ่านทางโทรทัศน์ดาวเทียม สั่งให้ใส่ยาฆ่าแมลงลงในอาหาร ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนคนอื่นๆ ต้องตายไปถึง ๙ คน จากนั้นเธอก็ฆ่าตัวตาย ดร.เบลล่า ซึ่งทำงานให้มหาเศรษฐี พี่น้องสิงห์ เป็นผู้คิดค้น และ กำลังพัฒนาวิธีการล้างสมองนี้

     คริส ถูกคนกลุ่มหนึ่งจับตัวขึ้นรถ ไปยังที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ริมน้ำ ชายคนหนึ่งแนะนำตัวเองว่า เขาคือ ผ.อ.ขององค์กรลับ บ๊าบแทฟ ซึ่งอยู่บน เกาะเบนกาล่า เขาบอกกับคริสว่า ชื่อเดิมของคริส ก็คือ คิท วอร์คเกอร์ แม่แท้ๆของคิทถูกคนร้ายตามไล่ล่า จนขับรถตกน้ำไปพร้อมกับคิท ตั้งแต่คิทยังเด็ก โดยมี คิท รอดชีวิตมาได้คนเดียว แต่เขาก็จำอะไรแทบไม่ได้ ครอบครัวมัวร์จึงรับคิท ไปเลี้ยงเป็นลูก บ๊าบแทฟ ทำงานให้บรรพบุรุษในตระกูล วอร์คเกอร์ เจ้าของฉายา เดอะแฟนท่อม (The Phantom) หรือ ผีเดินได้ ตลอดมา รวมทั้งพ่อของคิท ซึ่งเป็นรุ่นที่ ๒๑ ด้วย บ๊าบแทฟ จึงต้องการให้ คิท เป็นแฟนท่อม รุ่นที่ ๒๒ ต่อจากพ่อแท้ๆของเขาที่ตายไป


     คิท ไม่ยอมรับ แม้ส่วนลึกๆในใจของเขาจะรู้ว่า มันคือเรื่องจริง เมื่อคิทกลับถึงบ้าน ก็ต้องตกใจ และ เสียใจมาก เขาพบศพ พ่อ และ แม่บุญธรรมของเขา ในห้องน้ำ มีคนร้าย ๒ คน อยู่ในบ้าน คิทจึงรีบวิ่งกระโดดหนี คนร้ายรีบตามไปติดๆ จนกระทั่ง คิทล่อให้คนร้ายคนหนึ่ง ตกจากที่สูงตาย คิทจึงหนีไปได้ และ รีบไปหาผ.อ.ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ เมื่อผ.อ.รู้เรื่องจากคิท จึงอธิบายว่า คนร้าย ๒ คนนั้นคือ นักฆ่าคู่แฝด รูค เป็นลูกน้องของสิงห์ ผ.อ.จึงรีบพาคิทหนี คิทจำใจต้องละทิ้งทุกอย่าง ที่เขาเคยเป็น รวมถึงทุกคนที่เขารู้จักด้วย เมื่อเดินทางไปถึง เกาะเบนกาล่า คิทถูกพาไปยัง ถ้ำหัวกะโหลก ที่บรรพบุรุษของเขาเคยอยู่ คิทได้อ่านสมุดบันทึกของ แฟนท่อม ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นพ่อของเขา แฟนท่อม คนแรกนั้น รอดชีวิตมาจากการปล้นฆ่า ของโจรสลัดพี่น้องตระกูลสิงห์ จึงสาบานว่า จะต่อสู้กับความชั่วร้ายของพี่น้องสิงห์ จนรุ่นลูกรุ่นหลาน


     หลังจาก คิท อ่านสมุดบันทึกแล้ว จึงยอมเป็น แฟนท่อม โดยต้องรับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น ทั้งร่างกาย ศิลปการต่อสู้ การใช้อาวุธ และ สติปัญญา ดร.บาบัวร์ นักวิทยาศาสตร์ ผู้ดูแลด้านเทคโนโลยีของ บ๊าบแทฟ ได้มอบชุดแฟนท่อมรุ่นใหม่ ให้คิททดลองใช้ ชุดนี้จะช่วย เพิ่มพลังให้ผู้ใส่เป็น ๒.๕ เท่าของปกติ สามารถป้องกันกระสุนปืน และ การบาดเจ็บต่างๆอีกด้วย

     เรนนี่ รู้สึกไม่สบายใจ ที่ไม่ได้ข่าวของคิทเลย พ่อของเรนนี่กับคู่หู จึงเข้าไปสืบหาหลักฐาน ที่บ้านของคิท จนพบร่องรอยบางอย่าง ทำให้คู่หูถูกล้างสมอง ในเวลาต่อมา เมื่อคิทรู้ว่า พ่อของเรนนี่กำลังสืบเรื่องของเขาอยู่ จึงต้องการจะไปเตือน คิทได้พบกับกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง ที่ขวางเขาไว้ และ ชี้ให้เขา เห็นแหวนหัวกะโหลก ที่อยู่ในกองไฟ คิทเอื้อมมือเข้าไป หยิบแหวนออกมาอย่างช้าๆ โดยที่มือของเขา ไม่ได้รับบาดเจ็บเลย แม้แต่น้อย

 

ตอนที่ ๒

     คิท กับ
กูแรน ผู้ช่วยของเขา แอบหลบออกไปจากเกาะ เพื่อไปเตือนพ่อของเรนนี่ ให้รู้ว่า เขาสบายดี และ หยุดสืบเรื่องครอบครัวเขา แล้วพ่อของเรนนี่ก็ถูกคู่หูยิง อาการสาหัส ส่วนคู่หูก็ยิงตัวตาย เพราะการล้างสมองนั้น ไม่สามารถลบความรู้สึกผูกพัน ที่มีต่อผู้เป็นเป้าหมายได้ ขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แฟนท่อม ได้กำจัดมือปืน ที่ถูกส่งมาฆ่าพ่อของเรนนี่ แล้วให้ กูแรน พาเรนนี่กับพ่อ ไปรักษาต่อที่เกาะเบนกาล่า ส่วนคิทก็ตามสืบเรื่องการล้างสมอง จนรู้ว่า สัญญาณถูกส่งมาจาก ตึกทิฟคอมของสิงห์

     แฟนท่อม บุกเข้าไปในตึกทิฟคอม โดยมีผ.อ.บ๊าบแทฟตามมาสมทบ แฟนท่อมได้พบดร.เบลล่า ซึ่งกำลังบาดเจ็บสาหัส ก่อนตาย ดร.เบลล่าได้บอกอะไรบางอย่าง เกี่ยวกับแผนครองโลกของสิงห์ หลังจากระเบิดตึกทิฟคอม แฟนท่อมกับผ.อ.ก็รีบเดินทางไป ขัดขวางแผนร้าย ในเวลาเดียวกัน เรนนี่กับพ่อก็ถูกคนทรยศจับตัวไว้ แฟนท่อมตีปริศนาที่ดร.เบลล่าบอกไว้ จนรู้เรื่องแผนลอบสังหาร เบน เดวิด นักการทูต ผู้สามารถทำให้ ประเทศที่เคยเป็นศัตรูกัน ยอมหันมาจับมือกันได้ สิงห์ได้ขู่แฟนท่อมว่า ถ้าเขาช่วยเบน เรนนี่กับพ่อจะต้องตาย ผ.อ.จึงสั่งให้กูแรน รีบไปช่วยเรนนี่


     เบน ถูกยิงบาดเจ็บ โดยช่างภาพที่ถูกล้างสมอง และ กำลังจะถูกหัวหน้ารปภ.ของเขาเองยิง แต่แฟนท่อมเข้าไปช่วยไว้ได้ทัน ตำรวจเข้าใจผิดจึงจับแฟนท่อม แต่เบนห้ามไว้ ก่อนจะถูกพาขึ้นรถพยาบาลไป ระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล แฟนท่อมคิดออกว่า มือปืนคนที่สามที่ถูกล้างสมอง ก็คือ บุรุษพยาบาลนั่นเอง แฟนท่อมจึงช่วยเบนไว้ได้อีกครั้ง ในขณะเดียวกัน กูแรนก็สามารถจัดการคนทรยศ และ ช่วยเรนนี่กับพ่อไว้ได้

     คิท ได้ประมวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด จนรู้ว่า ผ.อ.แอบสมคบกับสิงห์มาตั้งแต่ต้น และ ยังอยู่เบื้องหลังการตายของ พ่อแม่บุญธรรมของเขาด้วย ผ.อ.จึงพยายามจะฆ่าคิท โดยการโยนระเบิดใส่คิท แต่คิทใช้ปืนยิงระเบิดเสียก่อน ผ.อ.จึงถูกระเบิดเสียเอง ส่วนสิงห์เมื่อทำงานล้มเหลว ก็ถูกลูกน้องคนสนิทฆ่าตาย ผ.อ.ซึ่งได้แผลเป็นขนาดใหญ่บนใบหน้า ก็เข้าไปนั่งแทนที่ เป็นพี่น้องสิงห์คนต่อไป

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น