วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

I Love You Phillip Morris



แนวหนัง : ชีวิต ตลก (สร้างจากเรื่องจริง)

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     สตีเว่น รัสเซล นอนอยู่บนเตียงพยาบาล นึกย้อนไปในวัยเด็ก วันที่พ่อ และ แม่ ได้เปิดเผยความจริงว่า เขาไม่ใช่ลูกแท้ๆ แต่ได้ถูกรับซื้อมาจากแม่แท้ๆของเขา 
ตอนที่ยังเป็นเด็กทารก ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เขาตั้งใจว่า จะต้องเป็นที่หนึ่งในทุกๆเรื่องให้ได้ เมื่อโตขึ้น เขาได้งานเป็นตำรวจ มีภรรยา และ ลูกสาว ๑ คน เขาต้องการเป็นตำรวจ เพื่อสืบหาแม่ที่แท้จริงของเขา เมื่อเขารู้ว่า แม่อยู่ที่ไหน เขาจึงไปหาแม่ แต่แม่ซึ่งอยู่กับครอบครัวใหม่ ไม่ยอมรับว่าเขาคือลูก ทำให้เขาเสียใจมาก จนลาออกจากงาน แล้วพาครอบครัวย้ายจาก เวอร์จิเนียบีช ไปอยู่ เท็กซัส

     ที่จริงแล้ว สตีเว่น รู้ตัวตั้งแต่เด็ก
แล้วว่า เขาเป็นเกย์ เขามักจะหลอกภรรยาว่า ทำงานหนัก ในขณะที่เขาแอบไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่น จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาขับรถผ่านสี่แยก ก็มีรถอีกคันพุ่งเข้ามาชนอย่างแรง ทำให้เขาบาดเจ็บสาหัส ตั้งแต่ครั้งนั้น เขาตั้งใจว่า จะเริ่มต้นใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการจริงๆ เลิกแอ๊บแมนเสียที เขาจึงบอกความจริงกับภรรยา แล้วย้ายไปอยู่ ฟอริด้า มีแฟนใหม่ชื่อ จิมมี่ ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา แต่ลำพังเงินเดือนพนักงานธรรมดานั้น ไม่พอที่จะใช้ชีวิตไฮโซได้ เขาจึงแกล้งทำให้ตัวเองบาดเจ็บ เพื่อเคลมเงินประกันครั้งแล้วครั้งเล่า เขาส่งเงินไปเป็นของขวัญวันคริสมาส ให้อดีตภรรยา และ ลูก จนกระทั่ง บริษัทประกันรู้ทัน จึงแจ้งตำรวจจับ เขาไม่อยากติดคุก จึงกินยาฆ่าตัวตาย จนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล เมื่อฟื้นขึ้น เขาพยายามหนี แต่ก็ถูกจับได้

     ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ สตีเว่น ได้เรียนรู้กฎหมาย จากการอ่านหนังสือ จนเมื่อเขาได้พบกับ ฟิลลิป มอร์ริส เขาก็รีบเข้าไปตีสนิท โดยการให้คำแนะนำเรื่องกฎหมาย ทั้งคู่คุยกันถูกคอ แต่วันพรุ่งนี้ ฟิลลิป จะต้องย้ายไปอยู่แดนอื่นแล้ว เขาเสียดายที่รู้จักสตีเว่นช้าไป แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคเท่าไหร่ แม้จะอยู่กันคนละแดน สตีเว่นก็ยังใช้เส้นสาย แอบส่งจดหมาย และ ขนม ไปให้ฟิลลิป ทั้งคู่จึงได้คุยกัน ทางจดหมายทุกวัน และแล้ว หลังจากที่ สตีเว่นขาดการติดต่อไป ๓ วัน ฟิลลิปก็ได้พบว่า เพื่อนร่วมห้องขังคนใหม่ของเขา ก็คือ สตีเว่น นั่นเอง สตีเว่น คอยดูแลเอาอกเอาใจ ฟิลลิป ทุกอย่าง ทั้งคู่อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข จนกระทั่ง ทางเรือนจำรู้ว่า สตีเว่นแอบใช้เล่ห์เหลี่ยม ในการย้ายแดน จึงจับเขาแยกไปอยู่เรือนจำที่ห่างไกลกัน แต่ทั้งคู่ก็ยังส่งจดหมายคุยกันอยู่เสมอ

     ๓ เดือนผ่านไป สตีเว่นได้เป็นอิสระ เขาได้กลายเป็นทนาย และ ใช้เล่ห์เหลี่ยมช่วยให้ ฟิลลิปได้พ้นโทษก่อนกำหนด ทั้งคู่จึงได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างอิสระ ต่อมา ฟิลลิปได้ขอให้สตีเว่น ช่วยว่าความให้กับ เพื่อนหญิงคนหนึ่ง สตีเว่นก็ได้ใช้เล่ห์เหลี่ยม หลอกให้ผู้พิพากษา ชี้ช่องทางให้ จนสามารถชนะคดีได้ สตีเว่นจึงมีเงินซื้อบ้านใหม่ และ ยังพาฟิลลิปไปเที่ยว ลงเรือยอร์ช ล่องทะเลด้วยกัน สตีเว่นได้ไปสมัครงาน โดยปลอมแปลงเอกสาร ประวัติการศึกษา และ ประวิติการทำงาน ให้ดูสวยหรู จนได้ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกการเงิน ในบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้ใช้ความฉลาด แสดงผลงานอันโดดเด่น ทำให้บริษัทได้
กำไรเพิ่มขึ้นอีกมากมาย จนกลายเป็นที่โปรดปราน ของแทบทุกคนในบริษัท


     สตีเว่น ตรวจดูรายงานการเงิน พบว่า มีช่องระหว่างที่เงินเข้าบริษัท จนกระทั่งหมุนเวียนออกไป เงินจำนวนดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปใช้ทำอะไร จึงได้โอนเงินเข้าบัญชีของตน เพื่อรับดอกเบี้ยในช่วงสั้นๆ จากเงินจำนวนมหาศาล เขาจึงได้รับดอกเบี้ยมากมาย จนสามารถใช้ชีวิตหรูหรา ฟุ่มเฟือย เกินหน้าเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกัน เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งรู้สึกสงสัย จึงแอบตรวจดูรายงานการเงิน และ ยังโทร.ไปสอบถามทางธนาคาร สตีเว่น ได้ยินเข้าพอดี จึงรีบกลับบ้านไป บอกให้ฟิลลิปเก็บของหนี เมื่อฟิลลิปรู้ว่า สตีเว่นแอบยักยอกเงินบริษัท แถมยังโกหกเขามาตลอด จึงรู้สึกเสียใจมาก และ หนีจากไป ส่วนสตีเว่นหนีไม่ทัน เพราะถูกจับได้เสียก่อน สตีเว่นนึกถึงจิมมี่ แฟนเก่าของเขา เมื่อครั้งที่เขาอยู่ระหว่างรอเข้าเรือนจำ จิมมี่ป่วยเป็นโรคเอดส์ระยะสุดท้าย ก่อนตาย จิมมี่ได้บอกให้เขามีแฟนใหม่ และ ทำดีกับแฟนใหม่ให้มากๆ

     ขณะอยู่ในรถตำรวจ สตีเว่นแอบฉีดยาให้ตัวเอง ทำให้มีอาการชัก น้ำลายฟูมปาก จึงถูกส่งเข้าโรงพยาบาล เมื่อฟื้นขึ้น เขาพยายามหนี แต่ก็ถูกจับได้อีก ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ สตีเว่นได้ใช้เล่ห์เหลี่ยม จนสามารถประกันตัวออกมาได้ แต่ไม่นานนัก ก็ถูกจับได้อีก ต่อมา เขาแกล้งหาเรื่องคนอื่น จนถูกชกที่หน้า เพื่อให้ได้โอกาส ขโมยบัตรประจำตัวของหมอ แล้วแอบย้อมเสื้อผ้า ปลอมตัวเป็นหมอออกไปได้ แต่ไม่นานนัก ก็ถูกจับได้อีก คราวนี้ เขาก็ใช้เล่ห์เหลี่ยม และ เส้นสายในเรือนจำ ปลอมตัวออกไปได้อีกครั้ง เขาสืบหาจนรู้ที่อยู่ของฟิลลิป จึงตามไปง้อถึงหน้าบ้าน ฟิลลิปยังโกรธเขาอยู่ เพราะเขาเปิดบัญชีที่ใช้ยักยอกเงิน โดยใช้ชื่อของฟิลลิป และ ฟิลลิปก็เพิ่งรู้ว่า สตีเว่นไม่ได้เป็นทนายจริงๆ จึงยิ่งโกรธมาก แต่ยังไม่ทันไร ทั้งคู่ก็ถูกตำรวจตามมาจับ กลับเข้าเรือนจำไป

     ทั้งคู่ถูกแยกขัง อยู่คนละแดนกัน สตีเว่นเสียใจ ป่วย และ ผอมมาก หมอบอกว่า เขาเป็นโรคเอดส์ จึงถูกส่งไปอยู่สถานพยาบาล เมื่อฟิลลิปรู้เข้า ก็รีบไปขอเยี่ยม แต่สตีเว่นไม่อยู่แล้ว หมอบอกว่า สตีเว่นมีอาการขั้นโคม่า เมื่อฟื้นแล้วจึงถูกส่งออกไป แผนกดูแลส่วนตัว ฟิลลิปจึงรีบโทร.ไปหา เพื่อบอกกับสตีเว่นว่า เขายังโกรธอยู่ แต่ก็ไม่เคยหยุดรักสตีเว่นเลย ไม่ต้องห่วงเขาแล้ว เมื่อสตีเว่นได้ฟังจบก็สิ้นใจ ฟิลลิปได้รู้ข่าวในภายหลัง ก็ร้องไห้เสียใจมาก จนผู้คุมมาเรียก ให้ไปพบทนาย ซึ่งก็คือ สตีเว่น นั่นเอง

     สตีเว่น เล่าว่า เขาแกล้งเป็นเอดส์ เพราะเคยเห็นจิมมี่ตายด้วยโรคเอดส์มาก่อน เขาต้องกินอาหารเพียงครึ่งหนึ่งของปกติ เป็นเวลาถึง ๑๐ เดือน จนผอมซูบ ต้องแกล้งอาเจียน แล้วใช้เงินจ้างคนปลอมแปลงผลตรวจเลือด แล้วยังแอบกินยาให้โคม่าถึง ๔ วัน จนถูกส่งไป แผนกดูแลส่วนตัว จากนั้นก็ใช้เล่ห์เหลี่ยม หลอกให้ส่งไปเข้า โครงการทดลองยา ซึ่งไม่มีอยู่จริง แล้วจึงได้ปลอมเป็นทนาย เพื่อมาหาฟิลลิป แล้วค่อยหาทางช่วยฟิลลิป ให้ได้พ้นโทษก่อนกำหนดอีกครั้งหนึ่ง

     แต่ในวันที่ต้องขึ้นศาล สตีเว่น ได้พบว่า โชคไม่ได้เข้าข้างเขาเสมอไป เพราะว่า หนึ่งในคณะลูกขุน ก็คือ อดีตเพื่อนร่วมงานของเขานั่นเอง แถมอัยการก็ยังเป็น น้องสะใภ้ของอดีตเจ้านายอีกด้วย สตีเว่นจึงถูกจับ ต้องติดคุกตลอดชีวิต ตั้งแต่ปีค.ศ. 1998 ส่วนฟิลลิปได้รับการปล่อยตัว เมื่อปีค.ศ. 2006 ปัจจุบัน สตีเว่นยังถูกขังวันละ ๒๓ ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่คุมตัวไปอาบน้ำ และ ออกกำลังกาย วันละ ๑ ชั่วโมง

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพค่อนข้างชัด เสียงดี แต่สำหรับเครื่องเล่นบางรุ่น อาจต้องใส่แผ่นหลายรอบจึงจะเล่นได้ และ มีโปรแกรมบังคับให้ดูโฆษณา ไม่สามารถกดปุ่มหนีไปไหนได้ ต้องดูโษณาจนจบก่อน แล้วรออีก ๑๐ วินาที จึงจะเข้าสู่เมนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น