วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Alice in Wonderland (Disney)



แนวหนัง : จินตนาการ ผจญภัย

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ค่อนข้างง่าย ถึง ปานกลาง

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เด็กหญิง อลิซ เล่าความฝันของเธอให้พ่อฟังว่า เธอได้ตามกระต่ายขาวใส่เสื้อกั๊ก ไปยังดินแดนมหัศจรรย์ ที่นั่นมี...ต้นไม้แปลกๆ หนอนผีเสื้อสีน้ำเงิน แมวยิ้ม สัตว์ต่างๆล้วนพูดได้ เธอถามพ่อว่า "เธอบ้าไปแล้วใช่ไหม" พ่อของเธอตอบว่า "ใช่ แต่...คนที่เก่งมากๆเขาก็บ้ากันทั้งนั้นแหละ"

     ๑๓ ปีผ่านไป อลิซ ในวัย ๑๙ ปี ต้องไปงานเลี้ยงในสวนกับแม่ (พ่อของเธอเสียชีวิตไปนานแล้ว) ซึ่งที่จริงแล้ว มันเป็นแผนที่จะให้ท่านลอร์ดคู่ควงของเธอ ขอแต่งงานต่อหน้าคนในวงสังคมชั้นสูง แต่ด้วยความไม่แน่ใจว่า ควรจะตอบตกลงหรือไม่ เธอจึงวิ่งไล่ตามกระต่ายใส่เสื้อกั๊กไป จนตกลงไปในโพรงใต้ต้นไม้ มันเป็นโพรงที่ยาวมาก

     อลิซ ตกลงไปจนถึงห้องเล็กๆห้องหนึ่ง ซึ่งมีประตูอยู่หลายบาน เธอพยายามเปิดประตูทีละบาน แต่ก็เปิดไม่ออก เธอเห็นกุญแจดอกหนึ่งวางอยู่บนโต๊ะกลางห้อง ซึ่งใช้เปิดได้เฉพาะประตูบานเล็กที่สุด แต่มันก็เล็กเกินกว่าที่จะมุดออกไปได้ เธอจึงดื่มน้ำจากขวดที่วางอยู่บนโต๊ะ ทำให้ร่างกายหดเล็กลง แต่เธอวางกุญแจไว้บนโต๊ะ ซึ่งอยู่สูงเกินกว่าจะเอื้อมถึง พลันเหลือบไปเห็นกล่องใบหนึ่ง ภายในนั้นมีขนมเค้กหนึ่งก้อน เธอกินขนมเค้ก ทำให้ร่างกายขยายใหญ่ขึ้นจนชนเพดาน เธอจึงหยิบกุญแจ และ ดื่มน้ำจากขวดเดิมอีกครั้ง จึงสามารถผ่านประตูออกไปจากห้องนั้นได้

     ด้านนอกของประตูนั้น คือ ดินแดนมหัศจรรย์ ที่สวยงามแปลกตา มีต้นไม้ ดอกไม้แปลกๆมากมาย อลิซ ได้พบกับ กระต่ายใส่เสื้อกั๊ก เด็กอ้วนคู่แฝด หนูจิ๋วสีขาวถือดาบ นกโดโด้ ซึ่งกำลังถกเถียงกันอยู่ว่า เธอใช่อลิซคนนั้นหรือเปล่า ทั้งหมดจึงพาอลิซไปพบ แอ๊บโซเล็ม หนอนผีเสื้อสีน้ำเงินที่ชอบสูบไปป์ แอ๊บโซเล็ม บอกว่า "ยากที่จะใช่อลิซ" ทำให้ใครๆพากันเข้าใจว่า เธอไม่ใช่อลิซ
ในคำทำนายคนนั้น

     ทันใดนั้นเอง เหล่าทหารไพ่ของราชินีแดงซึ่งนำโดยเจ้าชายแจ๊ค ก็จู่โจมเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว ทุกชีวิตต่างหนีเอาตัวรอด หลายตัวถูกจับไป ส่วนอลิซก็ถูกไล่ล่าโดย แบนเดอร์สแน็ทช์ สัตว์ขนาดใหญ่ขนสีขาวจุดดำ ที่มีเขี้ยวเล็บน่ากลัว หนูจิ๋วจึงช่วยอลิซ โดยใช้ดาบแทงตาขวาของมัน แล้วดึงหลุดออกไป แต่อลิซก็ถูกข่วนที่แขนขวา

     เมื่อ อลิซ หนีต่อไปได้ระยะหนึ่ง เธอก็พบกับ แมวยิ้ม ซึ่งสามารถเหาะ และ ล่องหนได้ แมวยิ้มได้พาเธอไปพบกับ แมดแฮ็ตเตอร์ ช่างทำหมวกของราชินีขาว กำลังนั่งจิบน้ำชาอยู่กับ กระต่ายเพี้ยน ช่างทำหมวกจำอลิซได้ในทันที จึงให้เธอดื่มน้ำที่ทำให้ร่างกายหดเล็กลงอีก จนสามารถเข้าไปซ่อนอยู่ในกาน้ำชาได้ เจ้าชายแจ๊คกับทหารไพ่จึงหาอลิซไม่เจอ

     ช่างทำหมวกรีบพาอลิซ เดินทางมุ่งหน้าไปยังวังของราชินีขาว ระหว่างทาง เขาได้เล่าเรื่องในอดีตให้เธอฟังว่า ราชินีแดงใช้มังกรจู่โจมแบบสายฟ้าแล็บ ยึดอำนาจราชินีขาวไปโดยไม่ทันตั้งตัว และ เอาดาบปราบมังกรไปซ่อนไว้ หลังจากเล่าเรื่องในอดีตจบแล้ว ช่างทำหมวกก็มองเห็นว่า เหล่าทหารไพ่ของราชินีแดงใกล้เข้ามาเต็มที จึงให้อลิซเกาะหมวกของเขาไว้ แล้วขว้างออกไปไกลสุดแรง เธอจึงรอดมาได้ โดยที่ช่างทำหมวกถูกจับตัวไปแทน เวลานั้นใกล้ค่ำแล้ว อลิซจึงนอนพักผ่อนอยู่ในหมวกทั้งคืน

     เช้าวันรุ่งขึ้น เบยาร์ด สุนัขพูดได้ ซึ่งต้องทำตามคำสั่งของเจ้าชายแจ๊ค ที่จับครอบครัวของเบยาร์ดไว้เป็นตัวประกัน ได้ตามกลิ่นมาจนเจออลิซ แต่เบยาร์ดนั้นยังจงรักภักดีต่อราชินีขาว จึงยอมทำตามที่อลิซขอร้อง ให้พาเธอไปส่งที่ปราสาทของราชินีแดง เพื่อช่วยช่างทำหมวก


     อลิซ แอบเข้าไปในปราสาทของราชินีแดง จนได้พบกับกระต่ายใส่เสื้อกั๊ก เธอขอขนมเค้กที่ทำให้ร่างกายขยายใหญ่ขึ้นจากกระต่าย แต่เธอกินไปหลายคำ ทำให้ร่างกายของเธอ
ขยายขนาดใหญ่กว่าปกติ เธอจึงหลอกราชินีแดงว่า เธอชื่อ อัม ถูกขับไล่ออกมาจากเมืองที่เคยอยู่ เพราะตัวใหญ่ผิดปกติ ราชินีแดงซึ่งมีศรีษะใหญ่โตผิดปกติ จึงยินดีต้อนรับเธอเข้าไปอยู่ในปราสาท

     เมื่อ อลิซ ได้เป็นแขกของราชินีแดง เธอจึงแอบค้นหาดาบปราบมังกร ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนๆที่ถูกจับมาก่อน เธอจึงจบพบที่ซ่อนดาบ ซึ่งมีแบนเดอร์สแน็ทช์เฝ้าอยู่ เธอจึงไปหาหนูจิ๋ว เพื่อเอาลูกตามาคืนให้มัน แล้วจึงหยิบดาบไปได้

     ในขณะที่อลิซกำลังจะช่วยช่างทำหมวก เจ้าชายแจ๊คมาพบเข้าพอดี จึงเกิดการต่อสู้ ช่างทำหมวกถ่วงเวลาไว้ เพื่อให้อลิซหนีออกไป แบนเดอร์สแน็ทช์ให้อลิซขึ้นขี่หลัง แล้วพาเธอลุยฝ่าทหารไพ่หนีออกไป โดยให้เบยาร์ดซึ่งรออยู่ด้านนอกปราสาท วิ่งนำไปจนถึงวังของราชินีขาว ซึ่งราชินีขาวก็ได้ปรุงยาให้อลิซดื่ม ทำให้ร่างกายของเธอกลับสู่ขนาดปกติ หลังจากนั้นไม่นานมากนัก ช่างทำหมวก และ เพื่อนๆที่ถูกจับ ก็หนีรอดออกมาได้เช่นกัน ด้วยความช่วยเหลือของแมวยิ้ม บวกกับไหวพริบของเขาเอง ทั้งหมดจึงได้ตามมาสมทบที่วังฯ

     พรุ่งนี้ก็จะถึงวันศึกมหัศจรรย์ อลิซ ยังไม่แน่ใจว่า จะยอมเป็นอัศวินเพื่อต่อสู้กับมังกร ตามคำทำนายหรือไม่ เธอจึงได้ปรึกษาแอ๊บโซเล็ม แอ๊บโซเล็มเตือนความทรงจำให้เธอ ระลึกถึงตอนที่มายัง Underland (ดินแดนใต้พิภพ) ครั้งแรกเมื่อ ๑๓ ปีก่อน ในตอนนั้นเธอเข้าใจผิด จึงได้เรียกที่นี่ว่า "Wonderland" (ดินแดนมหัศจรรย์) ทำให้อลิซจำได้ว่า เธอเคยมาที่นี่จริงๆ ไม่ใช่แค่ฝันไป จึงเป็นการปลุกความกล้าหาญในตัวเธอขึ้นมาอีกครั้ง

     และแล้ว...วันศึกมหัศจรรย์ก็มาถึง อลิซ ใช้ดาบปราบมังกร เข้าต่อสู้กับ แจ๊บเบอร์วอคกี้ (มังกรสายฟ้าฟาดของราชินีแดง) ในขณะที่ ช่างทำหมวก นำกองทัพหมากรุกของราชินีขาว เข้าปะทะกับ กองทัพไพ่ของราชินีแดง ที่นำโดยเจ้าชายแจ๊ค การต่อสู้ดำเนินไปอย่างดุเดือด จนในที่สุด อลิซ ก็สามารถตัดหัวมังกรได้ กองทัพไพ่จึงยอมแพ้ และ ไม่ยอมทำตามคำสั่งของราชินีแดงอีกต่อไป

     ราชินีขาว จึงได้สั่งเนรเทศราชินีแดง ไปพร้อมกับเจ้าชายแจ๊ค และ ได้นำเลือดมังกร มาให้อลิซดื่ม เพื่อจะได้กลับบ้าน ช่างทำหมวกบอกให้เธออยู่ต่อ แต่อลิซได้ตัดสินใจที่จะกลับไป โดยรับปากว่า จะกลับมาที่นี่อีก เมื่ออลิซกลับไปยังงานเลี้ยง เธอปฏิเสธคำขอแต่งงาน และ ตัดสินใจฝึกงานในบริษัทที่เคยเป็นของพ่อเธอ เพื่อสานต่อสิ่งที่พ่อเคยตั้งใจจะทำ โดยตั้งใจที่จะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของเธอนั่นเอง

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย MVD ภาพคมชัด เสียงดี แต่สำหรับเครื่องเล่นบางรุ่น อาจต้องใส่แผ่นหลายรอบจึงจะเล่นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น