วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Kick-Ass



แนวหนัง : บู๊ ๑๘+ (ดุเดือด โหดร้าย ทารุณ)

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ง่าย ถึง ค่อนข้างง่าย

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     เดฟ นักเรียนชายอายุ ๑๗ ปี ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนฮีโร่ ชอบดูหนังเกี่ยวกับฮีโร่ เขามักตั้งคำถามกับตัวเอง และ เพื่อนสนิทอีก ๒ คน อยู่บ่อยๆว่า ทำไมจึงไม่มีใครคิดจะทำตัวเป็นฮีโร่ คอยช่วยเหลือผู้อื่นเหมือนอย่างในหนัง หรือ หนังสือการ์ตูนบ้าง? คนธรรมดาทั่วๆไปที่ไม่ได้มีพลังวิเศษอะไรอย่างเขา ก็น่าจะเป็นฮีโร่ได้ เพียงแค่ไม่ยอมนิ่งดูดาย เวลาที่เห็นคนอื่นถูกทำร้าย เมื่อเห็นใครถูกรังแก ก็
รีบเข้าไปช่วย ก็แค่นั้นเอง แม้กระทั่งตัวเขาเอง เวลาถูกจิ๊กโก๋มาไถเงิน และ ทรัพย์สินอื่นๆ ก็ได้แต่ยอมให้ไปโดยดี

     ที่ผ่านมา เดฟ ก็ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยตามประสาวัยรุ่นที่ไม่ค่อยมีสาระไปวันๆ เวลาว่างก็เล่น Internet คุยกับเพื่อนบ้าง ดูรูปโป๊พร้อมกับช่วยตัวเองไปด้วยก็บ่อย จนมาวันหนึ่ง สายตาของเขาก็ไปสะดุดเข้ากับ ชุดของซุปเปอร์ฮีโร่ที่ประกาศขายทาง Internet มันเป็นชุดรัดรูปคล้ายชุดดำน้ำสีเขียวแถบเหลือง เขาจึงรีบสั่งซื้อในทันที หลังจากได้ชุดนั้นมา เขาก็รีบลองใส่ และ พยายามฝึกท่าทางเลียนแบบฮีโร่ต่างๆ

     จนกระทั่งวันหนึ่ง เดฟ เดินไปเห็นจิ๊กโก๋ ๒ คน กำลังจะขโมยรถคันหนึ่งในลานจอดรถ เขาถูกจิ๊กโก๋ไล่ตะเพิดจนต้องรีบเดินหนีไปตามเคย แต่พอเดินไปได้นิดเดียวเขาก็ตั้งสติได้ จึงรีบเปลี่ยนชุด แล้วเข้าไปขัดขวางการขโมยจนเกิดการต่อสู้กัน ผลก็คือ เขาถูกแทงเข้าที่ท้อง ขโมยจึงรีบหนีไป หลังจากนั้น เขาก็ถูกรถชนจนกระเด็น อาการสาหัส เขาขอร้องเจ้าหน้าที่ในรถพยาบาล ไม่ให้บอกใครเรื่องชุดฮีโร่ของเขา เหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้เขามีอาการปลายประสาทด้านชา ไม่ค่อยมีความรู้สึกเจ็บปวด แถมหมอยังต้องฝังท่อนเหล็กให้เขาเกือบทั้งตัว เพราะกระดูกหักหลายแห่ง

     หลายวันผ่านไป เดฟ ได้ออกจากโรงพยาบาล กลับไปใช้ชีวิตตามเดิม เขารู้สึกเหมือนเป็นคนใหม่ หลังเลิกเรียน ถ้าไม่ได้อยู่กับเพื่อนสาวร่วมห้องเรียนที่เขาแอบหลงรัก (แต่เธอกลับคิดว่าเขาเป็นเกย์) เขาก็จะใส่ชุดฮีโร่เดินไปตามถนน เฝ้ารอที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่น

     ในขณะที่ เดฟ กำลังช่วยตามหาแมวหายตามใบประกาศ เขาก็สะดุดขาของชายคนหนึ่งซึ่งกำลังวิ่งหนีใครมาจนล้มลงทั้งคู่ แล้วชายคนนั้นก็ถูกรุมทำร้าย โดยผู้ชายตัวใหญ่หลายคน เดฟจึงรีบเข้าช่วยต่อสู้กับคนร้ายเหล่านั้น แม้ว่าเขาจะไม่เคยมีฝีมือ ในการต่อสู้มาก่อนเลยก็ตาม ระหว่างนั้น มีชายคนหนึ่งเดินผ่านมาเห็นเข้าพอดี แทนที่จะแจ้งตำรวจ ชายคนนั้นกลับไปเรียกให้คนอื่นๆมามุงดู พร้อมกับถ่ายวีดีโอคลิปและโหลดลง Internet ทันที จนกระทั่งคนร้ายเห็นว่า เดฟสู้เพื่อคนอื่นโดยไม่ยอมแพ้ อีกทั้งได้ยินเสียงหวอรถตำรวจพอดี จึงรีบพากันหนีไป

     คลิปเหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้ Kick-Ass ("แตะก้น" ฉายาที่เดฟตั้งขึ้นมาเอง) กลายเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่โด่งดังไปทั่ว ทั้งทาง Internet และ ทางโทรทัศน์ แม้แต่เพื่อนสาวที่เดฟแอบหลงรัก ก็พลอยปลื้ม Kick-Ass ไปด้วย เธอบอกเดฟว่า เธอเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ที่ติดยาเสพติด ให้สามารถเลิกเสพได้ มีพ่อค้ายาเสพติดคนหนึ่งตามตื๊อ และ ทำร้ายเธอ เธออยากให้ Kick-Ass ช่วยบอกให้เขาเลิกยุ่งกับเธอ

     Kick-Ass จึงไปเตือนพ่อค้ายาเสพติดคนนั้น แต่เขาเกือบจะถูกฆ่าตายเสียเอง ถ้าไม่ได้เด็กสาววัย ๑๑ ขวบ ฉายา Hit Girl กับ Big Daddy พ่อของเธอ ช่วยเอาไว้ โดยจัดการฆ่าพ่อค้ายาฯกับเหล่าลูกน้องอย่างโหดร้าย ซึ่งเดฟก็รับปาก
พ่อลูกคู่นี้ว่า จะไม่บอกเรื่องของทั้งสองคนให้ใครรู้เด็ดขาด

     Big Daddy หรือ เดม่อน คือ อดีตนายตำรวจยอดมือปราบ เมื่อ ๑๑ ปีก่อน เขาถูก แฟรงค์ พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ใส่ร้ายว่า เขาค้ายาเสพติด เขาจึงต้องติดคุก ทำให้ภรรยาท้องแก่ของเขากินยาฆ่าตัวตาย แต่ยังดีที่หมอช่วยมินดี้ลูกสาวในท้องเอาไว้ได้ เพื่อนตำรวจอดีตคู่หูของเขาช่วยรับมินดี้ไปเลี้ยงแทนเขา ตลอดเวลาที่อยู่ในคุก เขาคิดแต่เรื่องแก้แค้น ห้าปีต่อมาเขาพ้นโทษออกมารับมินดี้ไปอยู่ด้วยกัน และ ได้ฝึกฝนมินดี้ให้พร้อมสำหรับการแก้แค้น โดยใช้ฉายาว่า Hit Girl

     แฟรงค์ กำลังโกรธแค้น ที่ยาเสพติดของเขาหายไปเป็นจำนวนมาก ลูกสมุนก็ถูกฆ่าตาย เขาคิดว่า เป็นฝีมือของ Kick-Ass จนถึงขั้นฆ่าเด็กวัยรุ่นที่แต่งตัวเลียนแบบ Kick-Ass ด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นตัวจริง คริส ลูกชายของเขาจึงเสนอวิธีล่อ Kick-Ass ออกมาให้จับ โดยให้คริสแต่งตัวเป็นฮีโร่คนใหม่ชื่อ Red Mist (หมอกแดง) และ แจ้งตำรวจจับพ่อค้ายาเสพติดคนหนึ่งที่ทำงานกับพ่อเขา จนได้เป็นข่าวโด่งดังแซงหน้า Kick-Ass จากนั้นเขาก็ส่ง E-mail นัดพบ Kick-Ass

     เมื่อได้พบกัน Red Mist พา Kick-Ass นั่งรถคันหรูไปยังโรงไม้ของแฟรงค์ แต่โรงไม้กำลังถูกไฟไหม้อย่างหนัก Red Mist รีบเข้าไปดู เพราะคิดว่าพ่อของเขาอาจอยู่ในนั้่น Kick-Ass จำต้องตามเข้าไปด้วย แต่ก็ไม่สามารถช่วยใครได้ เพราะทุกคนที่อยู่ในนั้นถูกฆ่าตายหมดแล้ว Red Mist หยิบตุ๊กตาหมี แล้วพา Kick-Ass ออกมาก่อนระเบิด

     Red Mist เอากล้องวีดีโอที่ซ่อนอยู่ในตุ๊กตาหมีไปเปิดให้พ่อดู จึงรู้ว่า ที่แท้ก็เป็นฝีมือของ Big Daddy ไม่ใช่ Kick-Ass จึงร่วมกันวางแผนหลอกให้ Kick-Ass เรียก Big Daddy ออกมา เมื่อ Kick-Ass ติดต่อกับ Big Daddy จึงได้นัดพบกันที่เซฟเฮ้าส์ของ Big Daddy เมื่อไปถึง Red Mist ก็ยิง
Hit Girl ตกหน้าต่างไป ส่วน Big Daddy กับ Kick-Ass ก็ถูกจับตัวไป

     มีข่าวออกโทรทัศน์ว่า กำลังจะมีการเปิดหน้ากากของ Kick-Ass ทาง Internet แต่ภาพที่ทุกคนเห็น กลับกลายเป็นการรุมทำร้าย Kick-Ass กับ Big Daddy อย่างทารุณ จนต้องยุติการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เหลือแต่ทาง Internet ทันใดนั้นภาพก็มืดลง มีเพียงเสียงของการต่อสู้ในความมืด Hit Girl กำลังต่อสู้ตามยุทธวิธีที่พ่อสอนไว้อย่างดุเดือด Big Daddy ก็ส่งเสียงกำกับการต่อสู้
ไปด้วย ในขณะที่กำลังถูกไฟเผาทั้งเป็น Hit Girl ได้ฆ่าลูกสมุนของแฟรงค์ที่อยู่ในนั้นทั้งหมด และ ช่วยเดฟเอาไว้ได้ แต่ไม่สามารถช่วยพ่อของเธอได้ทัน

     มินดี้ขับรถพาเดฟไปที่บ้านของเธอ เพื่อเตรียมอาวุธสำหรับการแก้แค้นครั้งสุดท้าย แม้ว่าเดฟจะพยายามห้ามมินดี้ แต่ก็ไม่สำเร็จ มินดี้จึงขอให้เดฟช่วยเธอสานต่อสิ่งที่พ่อวางแผนไว้ เธอบอกให้เดฟ รีบอ่านคู่มือการใช้ Jet Pack อาวุธชนิดใหม่ที่เพิ่งสั่งซื้อมา ในขณะที่เธอบุกตะลุยเข้าไปในตึกที่แฟรงค์กับลูกอาศัยอยู่

     Hit Girl ฆ่าลูกสมุนของแฟรงค์จนเกือบหมด เมื่อใช้อาวุธที่เตรียมมาจนหมดเกลี้ยง เธอจึงต้องซ่อนตัว ในขณะที่ลูกสมุนของแฟรงค์ที่ยังเหลือ เตรียมยิงบาซูก้าใส่เธอ Kick-Ass ในชุด Jet Pack ก็เหาะขึ้นมาอยู่ด้านนอกของผนังกระจก แล้วกระหน่ำยิงปืนกลที่ติดมากับ Jet Pack จนลูกสมุนของแฟรงค์ตายหมด Hit Girl กับ Kick-Ass ก็บุกเข้าไปในห้องทำงานของแฟรงค์

     การจับคู่ต่อสู้กันระหว่าง Kick-Ass กับ Red Mist นั้นสูสีกัน จนสลบไปทั้งคู่ ส่วน Hit Girl กับ แฟรงค์ นั้น แม้ Hit Girl จะสามารถสร้างบาดแผลให้กับแฟรงค์ได้มากมาย แต่ด้วยขนาดของร่างกายบวกกับความแข็งแรง ทำให้ Hit Girl ที่ไร้อาวุธ ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ แต่ในขณะที่ Hit Girl กำลังจะถูกแฟรงค์ยิง Kick-Ass ก็ฟื้นขึ้นมา พร้อมกับหยิบบาซูก้าขึ้นมายิงใส่แฟรงค์ จนกระเด็นออกไประเบิดกลางอากาศ

     เมื่อการแก้แค้นสิ้นสุดลง มินดี้จึงได้กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเด็กสาวทั่วไปอีกครั้ง เธอได้อยู่ในอุปการะของนายตำรวจ อดีตคู่หูของพ่อที่เคยเลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่แรกเกิด เธอได้เข้าเรียนในโรงเรียนเดียวกับเดฟ ซึ่งสัญญาว่า จะดูแลเธออย่างดี แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่า ใครจะต้องดูแลใครกันแน่

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ ค่าย UNITED ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น