วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Matrix Revolutions



แนวหนัง (ภาค ๓) : จินตนาการ วิทยาศาสตร์ บู๊ ตื่นเต้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ยาก ถึง ยากมาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     นีโอ ฟื้นจากการหมดสติขึ้นมาพบว่า เขาติดอยู่ในทางเชื่อมระหว่าง The Matrix กับ โลกภายนอก พร้อมกับชาวอินเดียครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ดูเหมือนมนุษย์ เขาพยายามจะตามครอบครัวนี้ ขึ้นรถไฟเพื่อกลับออกไปจากที่นั่น แต่เทรนแมนซึ่งเป็นผู้สร้างระบบรถไฟแห่งนี้ ไม่ยอมให้เขาไปด้วย เพราะเทรนแมนเป็นลูกสมุนของเมโรวินเจี้ยนนั่นเอง

     มอร์เฟียส กับ ทรินิตี้ เมื่อได้รับข้อความจากเทพพยากรณ์ ทั้งคู่ก็เข้าไปใน The Matrix เพื่อพบเทพพยากรณ์ เทพพยากรณ์บอกให้เซแรพซึ่งเป็นโปรแกรมคุ้มกัน พาพวกเขาไปหาเทรนแมนเพื่อช่วยนีโอออกมา แต่เทรนแมนหนีรอดไปได้ ทั้งสามจึงพากันบุกเข้าไปถึงรังของเมโรวินเจี้ยน และ สามารถปราบลูกสมุนรอบกายเมโรวินเจี้ยนได้ เมโรวินเจี้ยนจึงจำใจต้องสั่งปล่อยนีโอ ให้กลับเข้าสู่ The Matrix

     หลังจากนีโอได้ฟังคำอธิบายต่อข้อสงสัยต่างๆจากเทพพยากรณ์แล้ว เขาก็กลับเข้าสู่ร่าง ซึ่งอยู่บนยาน เดอะแฮมเมอร์ โดยบอกกับทุกคนที่รอฟังคำพูดของเขาว่า ขอเวลาสักพักหนึ่งก่อน ในขณะเดียวกัน มิสเตอร์สมิทซึ่งอยู่ในร่างของเบนก็ฟื้นขึ้นมาเช่นกัน หลังจากนั้นไม่นานก็พบยาน เดอะโลโกส ไนโอบี และ ลูกน้อง ที่กำลังตามหากันอยู่

     นีโอ เอ่ยปากขอยานหนึ่งลำ เพื่อเดินทางไปยังนครแห่งเครื่องจักรกล แต่กัปตันยาน เดอะแฮมเมอร์ ไม่เห็นด้วย จึงไม่ยอมยกยานฯให้ ไนโอบีจึงตัดสินใจยกยาน เดอะโลโกส ให้นีโอไป โดยมีทรินิตี้ไปกับเขาด้วย ส่วนไนโอบีจะขับยาน เดอะแฮมเมอร์ พาทุกคนไปทางลัดเพื่อกลับสู่ไซอ้อนให้ทัน ก่อนที่เครื่องจักรกลจะเจาะทะลวงไปถึง โดยไม่มีใครล่วงรู้ว่า สมิทในร่างเบนได้ฆ่าหมอ แล้วยังแอบเข้าไปอยู่ในยาน เดอะโลโกส ด้วย

     ทรินิตี้ และ นีโอ ต้องต่อสู้กับสมิทในร่างเบน จนทำให้นีโอตาบอด แต่นั่นก็ทำให้เขากลับสามารถมองเห็นทุกอย่างเป็นแสงสีทอง ด้วยพลังของผู้ปลดปล่อยที่รั่วไหลออกมาจาก The Matrix เขาจึงทำลายสมิทในร่างเบนได้สำเร็จ แล้วจึงออกเดินทางต่อไป

     ทางด้านไซอ้อน เหล่าทหารและอาสาสมัครทุกคน กำลังต่อสู้กับกองทัพเครื่องจักรกลอย่างสุดชีวิต แต่พวกมันมีจำนวนมากมายมหาศาล อีกทั้งยังว่องไวเหลือเกิน เหล่าทหารจึงต้องล้มตายเป็นจำนวนมากมายจนแทบไม่มีเหลือ แต่แล้วยาน เดอะแฮมเมอร์ ก็เดินทางมาถึงไซอ้อน พร้อมกับปล่อยกระแสแม่เหล็กไฟฟ้า จัดการกับเหล่าเครื่องจักรกลที่อยู่ในไซอ้อนจนหมดสิ้น ผู้คนในไซอ้อนแสดงความดีใจเป็นอันมาก แต่หลังจากนั้นไม่นานกองทัพเครื่องจักรกลชุดใหม่ ก็บุกเข้ามาถึงไซอ้อนอีกครั้ง

     ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น นีโอ กับ ทรินิตี้ ขับยานไปจนถึงนครแห่งเครื่องจักรกล นีโอใช้พลังของผู้ปลดปล่อย ต่อสู้ทำลายเครื่องจักรไปจำนวนมาก แต่พวกมันมีจำนวนมากเกินกว่าที่เขาจะจัดการได้ทั้งหมด เขาจึงบอกให้ทรินิตี้ขับยานหนีขึ้นไป เหนือชั้นบรรยากาศที่บดบังแสงอาทิตย์อยู่ แล้วจึงค่อยกลับลงมา แต่ก็เกิดอุบัติเหตุยานฯพุ่งเข้าชนตัวอาคารของเครื่องจักร เป็นเหตุให้ทรินิตี้เสียชีวิต นีโอจึงต้องเดินเข้าไปหาสมองกลของเครื่องจักรตามลำพัง เขาได้ทำข้อตกลงกับสมองกลว่า เขาจะปราบสมิทให้ โดยแลกกับการยุติสงครามระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร เพราะในเวลานี้ สมิทได้ครอบครอง The Matrix เอาไว้แล้ว อีกไม่นานก็จะหาทางครอบครองเครื่องจักรทั้งหมดด้วย สมองกลจึงยอมรับข้อตกลง และ เสียบปลั๊กเข้ากับนีโอ เพื่อส่งเขาเข้าไปต่อสู้กับสมิทใน The Matrix

     นีโอ ต่อสู้กับสมิทอย่างดุเดือดอยู่นาน แต่สมิทซึ่งได้ดูดกลืนพลังของเทพพยากรณ์มาแล้วนั้น มีพลังที่เหนือกว่า นีโอซึ่งเหนื่อยล้าอ่อนแรงจึงถูกสมิทเปลี่ยนเป็นร่างโคลนไปอีกคน ทันใดนั้น สมองกลก็ส่งพลังงานมากมายผ่านร่างของนีโอเข้าไปทำลายสมิท เมื่อผนึกพลังของสมองกลเข้ากับนีโอและเทพพยากรณ์ จึงสามารถทำลายร่างโคลนของสมิทได้ทั้งหมด ทำให้ The Matrix กลับสู่สภาพเดิมอีกครั้ง สมองกลจึงสั่งให้กองทัพเครื่องจักร ที่ยังอยู่ในไซอ้อนทั้งหมด ถอนทัพกลับออกไป สงครามที่ดำเนินมาอย่างยาวนานหลายชั่วอายุคนจึงได้ยุติลง

จุดสังเกตุระหว่างชม : เมื่ออยู่ใน The Matrix โทนสีของภาพจะออกไปทางสีเขียว แต่ถ้าอยู่ในโลกที่เป็นอิสระ โทนสีของภาพจะออกไปทางสีฟ้า

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น