วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Fantastic 4: Rise of the Silver Surfer



แนวหนัง : จินตนาการ วิทยาศาตร์ บู๊ ตื่นเต้น

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ง่าย ถึง ค่อนข้างง่าย

บรรยายเนื้อเรื่อง : พิเศษ - เมตตา สามัคคี มีทางเลือก (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     คนเรา แม้จะมีพลังอำนาจมากมายแค่ไหน สักวัน ก็ต้องพบคนที่มีพลังอำนาจเหนือกว่าเข้าจนได้ ดังประโยคที่ว่า “เหนือฟ้า ยังมีฟ้า” นั่นแหละ แล้วพลังแบบไหนกันล่ะ? ถึงจะอยู่คงทนถาวร สามารถเอาชนะได้ทุกสิ่ง จะใช่พลังอำนาจเงิน (ความร่ำรวย), พลังจากอาวุธ หรือพลังพิเศษอื่นใด เรามาลองดูตัวอย่างจากหนังภาคต่อเรื่องนี้กันดีกว่า

     หลังจากที่เหล่าสมาชิกผู้มีพลังพิเศษทั้ง 4 คน ในนาม Fantastic 4 คือ รี้ด มนุษย์ยางยืด สามารถยืดหรือหดร่างกายได้ทุกส่วน ซู สาวล่องหน สามารถทำให้คนอื่นมองไม่เห็นตัว รวมถึงสิ่งของต่างๆ และสร้างสนามพลังป้องกันตัวได้ เบ็น มนุษย์ภูผา มีร่างกายแข็งแกร่งดั่งหินผา และ จอห์นนี่ มนุษย์คบเพลิง สามารถสร้างเปลวไฟ และเหาะได้โดยการเปลี่ยนร่างกายเป็นไฟ ได้ร่วมกันปราบผู้ร้ายในภาคแรก ซึ่งก็คือ วิคเตอร์ ผู้สามารถสร้างพลังแม่เหล็กไฟฟ้า และส่งเขาไปอยู่ในดินแดนอันไกลโพ้น

     ในขณะที่ ซู กับ รี้ด กำลังเข้าพิธีแต่งงานกัน พวกเขาทั้งสี่คน ก็ได้พบกับผู้ร้ายรายใหม่ ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก นั่นก็คือ มนุษย์ต่างดาวสีเงิน ผู้มีพลังงานมากมายมหาศาล และสามารถเหาะทะลุทะลวงได้ทุกสิ่ง ซึ่งแหล่งพลังของเขาก็คือ เซิร์ฟบอร์ด ที่เขาใช้อยู่นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ รี้ด จึงเรียกเขาว่า ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ แต่ว่า ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ คือ ผู้ร้ายที่คิดจะมาทำลายล้างโลกจริงหรือ นั่นคือสิ่งที่ ซู สงสัย

     จากนั้น รี้ด ก็ได้ร่วมมือกับ นายพลเฮเกอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากรัฐบาล ผู้ได้รับมอบอำนาจให้มาจัดการกับผู้มาเยือน และยังต้องจำใจร่วมมือกับ วิคเตอร์ ที่ฟื้นกลับมาสู่สภาพเดิมได้ เพราะผลพลอยได้จากพลังงานที่แผ่ออกมาจาก ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ในการสร้างเครื่องมือสำหรับแยก เซิร์ฟบอร์ด ออกจากตัว ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ อันเป็นเหตุให้ ซู ต้องเผชิญหน้ากับ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ เป็นครั้งแรก

     เมื่อแผนการสำเร็จ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ถูกจับ แต่แทนที่ Fantastic 4 จะได้รับความดีความชอบ และได้โอกาสสอบถามสิ่งที่ ซู สงสัย พวกเขากลับถูก นายพลเฮเกอร์ ปฏิเสธ และกักขังพวกเขาไว้ ดังนั้น พวกเขาจึงต้อง สร้างโอกาสขึ้นเอง โดยการให้ ซู ล่องหน แอบลอบเข้าไปคุยกับ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ จนได้รู้ว่า ผู้ที่ต้องการทำลายล้างโลก โดยการกลืนกินพลังชีวิตและดวงดาว ก็คือ กาแล็คตัส แต่เหตุผลที่ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ จำเป็นต้องรับใช้ กาแล็คตัส ก็เพื่อ ปกป้องดาวของตน และคนที่ตนรัก โดยอ้างว่า เขาต้องทำเพราะ ไม่มีทางเลือก

     จริงหรือที่ เขา ไม่มีทางเลือก เขามองข้ามอะไรไปหรือเปล่า?

     ตรงกันข้ามกับ ซู ที่เชื่อว่า เราทุกคน มีทางเลือกเสมอ

     ในขณะเดียวกันนั้น อีกด้านหนึ่ง วิคเตอร์ ก็กำลังดำเนินการตามแผนอันชั่วร้ายอยู่ โดยให้ นายพลเฮเกอร์ พาเข้าไปในห้องเก็บเซิร์ฟบอร์ดของ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ส่วนตัว นายพลเฮเกอร์ เองนั้น ก็เป็นคนที่มีนิสัย หลงอำนาจ ถือตัวว่า ตนสามารถควบคุมคนอื่นได้ทั้งหมด จึงได้หลงเชื่อผู้ร้ายตัวจริงอย่าง วิคเตอร์ จนในที่สุดเขาก็ได้รับบทเรียน ชนิดที่เรียกว่า ไม่มีโอกาสแม้แต่จะเสียใจ หรือขออโหสิกรรม จากคนที่เขาเคยทำไม่ดีเอาไว้ และเมื่อเขาต้องไปสู่ภพใหม่ เขาก็จะไม่มีทางรู้เลยว่า เขาเคยทำกรรมใดไว้ในอดีตบ้าง

     ดังนั้น วิคเตอร์ จึงได้เซิร์ฟบอร์ดไป
พร้อมกับพลังมหาศาลของมัน ในขณะที่ Fantastic 4 ก็แอบเข้าไปช่วย ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ออกมาได้ และต้องหาทางชิงเซิร์ฟบอร์ด ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังดึงดูด กาแล็คตัส ให้มาทำลายโลก เพื่อให้ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ นำออกไปให้ไกลจากโลก Fantastic 4 จึงต้องต่อสู้กับ วิคเตอร์ ซึ่งมีพลังทำลายมหาศาล ในขณะที่ กาแล็คตัส ก็เข้าใกล้โลกมากขึ้นทุกที

     ในระหว่างการต่อสู้นั้น Fantastic 4 เป็นฝ่ายเสียเปรียบ จนทำให้พวกเขาทั้งสี่ ต้องแยกกันไป คนละทิศ คนละทาง วิคเตอร์ จึงได้โอกาสที่จะฆ่า ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ซึ่งอยู่กับ ซู แต่ด้วยความเมตตาที่ ซู มีต่อเพื่อนมนุษย์ และยังได้เผื่อแผ่ไปถึงสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกด้วย ซู จึงยอมเสียสละชีวิตตน เพื่อปกป้อง ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์

     ก่อนที่ ซู จะหมดลมหายใจ Fantastic 4 จึงได้สามัคคี รวมพลังของทั้งสี่ ไปไว้ในตัวของ จอห์นนี่ เพียงคนเดียว เพื่อต่อสู้กับ วิคเตอร์ จนสามารถเอาชนะ และแยกเซิร์ฟบอร์ดออกมาให้ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ได้

     เมื่อได้เห็นความเมตตา และความเสียสละ ที่ ซู มีให้แก่ทุกชีวิตอย่างไม่จำกัดแล้ว ทำให้ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ คิดได้อย่างที่ ซู เคยพูดไว้ว่า เราทุกคน มีทางเลือกเสมอ เขาจึงตัดสินใจใช้พลังชุบชีวิตของ ซู แล้วเหาะพุ่งเข้าไปหา กาแล็คตัส ที่กำลังจะทำลายโลกอยู่ และได้ใช้พลังที่มีอยู่ทั้งหมดของเขา เพื่อทำลาย กาแล็คตัส แม้จะต้องแลกกับการเสียสละชีวิตตนไปด้วยก็ตาม

     ในที่สุด มนุษย์โลกทั้งหลายก็รอดพ้น จากการถูกกลืนกิน โดย กาแล็คตัส

     แต่..ในความเป็นจริง มนุษย์โลกส่วนใหญ่ก็กำลังถูกกลืนกิน โดยกิเลสตัณหาใน จิตใจตน อย่างไม่รู้ตัว จนโลกแทบจะลุกเป็นไฟอยู่แล้ว

     แล้วใคร หรือ พลังอำนาจแบบไหนล่ะ? ที่จะช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น จากการถูกกลืนกิน โดยกิเลสตัณหาได้ ถ้าไม่ใช่ตัวของเราเอง กับพลังแห่ง ความเมตตา ความสามัคคี และ ความเสียสละ เพื่อความสงบสุขที่แท้จริงของชีวิต

     เราทุกคน มีทางเลือกเสมอ แล้วคุณล่ะ เลือกเส้นทางไหน ให้กับชีวิตตนเอง    

จุดสังเกตุตอนจบ : หลังจบ มีตัวหนังสือเครดิตขึ้นมาสักครู่ จะมีส่วนต่อท้ายหนังให้ดูอีกนิดหนึ่งเกี่ยวกับ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ โปรดสังเกตุให้ดี

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดีมาก (DTS)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น