วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Where The Wild Things Are



แนวหนัง : ชีวิต จินตนาการ ผจญภัย

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ปานกลาง ถึง ค่อนข้างยาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างค่อนข้างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     แม็กซ์ เด็กชายวัยซน(เก้าขวบ)ที่ต้องการเพื่อนเล่น พยายามเรียกร้องความสนใจจากพี่สาวและแม่ แต่ไม่สำเร็จ ชีวิตที่บ้านของแม็กซ์จึงมีแต่ความเหงา เพราะไม่มีใครเล่นกับแม็กซ์ แม็กซ์จึงต้องเล่นคนเดียวอยู่กับจินตนาการของตนเองเป็นประจำ พี่สาว สนใจแต่การไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แม่ สนใจแต่เรื่องงานกับแฟนใหม่

     จนกระทั่งวันหนึ่ง แม็กซ์พยายามเรียกร้องความสนใจจากแม่เช่นเคย แต่แม่กำลังมีความสุขในการคุยกับแฟนใหม่ จึงเกิดการทะเลาะกัน แม่เผลอลงมือทำร้ายแม็กซ์ด้วยอารมณ์โมโห ทำให้แม็กซ์วิ่งหนีออกจากบ้าน จนไปพบเรือใบเล็กๆลำหนึ่งจอดอยู่ริมท่าน้ำ แม็กซ์จึงล่องเรือออกไปไกลจนถูกคลื่นลมแรงซัดไปติดเกาะแห่งหนึ่ง

     บนเกาะนั้นมีเสียงเหมือนคนคุยกัน แม็กซ์แอบย่องเข้าไปดู เห็นสัตว์ประหลาดที่มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์หลายเท่า  บางตัวดูคล้ายแพะ บ้างดูคล้ายสุนัข บ้างคล้ายนก แต่ทุกตัวยืนสองขา กริยาท่าทางก็ดูคล้ายมนุษย์ ต่างกำลังถกเถียงกันอยู่ มีอยู่ตัวหนึ่งชื่อ แครอล กำลังทำลายบ้านทรงกลมของตัวอื่นๆอยู่ แม็กซ์เห็นท่าทางน่าสนุก จึงรีบวิ่งเข้าไปช่วยแครอลทำลายบ้าน ทำให้ทุกตัวหันมามองแม็กซ์ด้วยความประหลาดใจ เพราะต่างก็ไม่เคยเห็นมนุษย์มาก่อน หลายตัวคิดจะกินแม็กซ์เป็นอาหาร แม็กซ์จึงร้องขู่ว่า เขามีพลังวิเศษที่สามารถทำให้หัวของทุกตัวระเบิดได้ และ เขาเป็นพระราชามาจากที่อื่น ซึ่งแครอลก็หลงเชื่อในทันใด และ ยังเกลี้ยกล่อมให้เพื่อนๆทุกตัวเชื่อตามไปด้วย ทุกตัวจึงยอมยกให้แม็กซ์เป็นพระราชาของพวกเขา

     แครอล เคยรู้สึกน้อยใจที่ เคดับเบิ้ลยู ตีตนออกห่างจากกลุ่ม ไปคบกับเพื่อนใหม่ที่เขาไม่ชอบ แต่พอได้แม็กซ์มาเป็นพระราชา เคดับเบิ้ลยู ก็กลับมาเข้ากลุ่ม เป็นครอบครัวที่อยู่กันพร้อมหน้าเหมือนเดิม แครอลจึงมีความสุขอีกครั้ง และ คาดหวังว่า แม็กซ์จะสามารถทำให้เขาและเพื่อนๆ เป็นครอบครัวที่อบอุ่นอย่างนี้ตลอดไป แม็กซ์เองก็เป็นผู้นำเหล่าเพื่อนใหม่ เล่นสนุกกันไปวันๆ แม้บางครั้งการเล่นแบบเด็กๆของแม็กซ์ จะทำให้บางตัวต้องบาดเจ็บ ทะเลาะ และไม่พอใจกันก็ตาม

     แล้วในวันหนึ่ง เคดับเบิ้ลยูก็พาแม็กซ์ไปพบกับเพื่อนใหม่ของเธอ ซึ่งก็คือ นกฮูกสองตัว ซึ่งแม็กซ์ฟังภาษาของมันไม่รู้เรื่องเลย แล้วเคดับเบิ้ลยูก็พานกฮูกไปแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จัก ในขณะที่เพื่อนๆกำลังคุยอยู่กับนกฮูก แครอลซึ่งฟังภาษาของมันไม่รู้เรื่องเหมือนกับแม็กซ์ ก็เริ่มรู้สึกน้อยใจเคดับเบิ้ลยูอีกครั้ง ทำให้แครอลเริ่มไม่พอใจแม็กซ์ไปด้วย

     ในที่สุด ทุกตัวก็รู้ว่า แม็กซ์เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ที่ไม่เคยเป็นพระราชา ไม่มีพลังวิเศษแต่อย่างใด นั่น...ยิ่งทำให้แครอลและเพื่อนๆโกรธแม็กซ์มาก จนคิดจะจับแม็กซ์กิน มีเพียงแค่เคดับเบิ้ลยูเท่านั้นที่ช่วยซ่อนตัวแม็กซ์เอาไว้ เพราะเธอรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่า แม็กซ์เป็นเพียงเด็กธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แม็กซ์จึงได้รู้ว่า การเป็นพระราชา หรือ หัวหน้าครอบครัวนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่เขาเคยคิด แม็กซ์จึงตัดสินใจที่จะเดินทางกลับบ้าน โดยมีเคดับเบิ้ลยูช่วยเกลี้ยกล่อมเพื่อนๆให้เลิกคิดที่จะกินแม็กซ์ แล้วพากันไปส่งแม็กซ์ลงเรือออกไปจากเกาะ

     เมื่อแม็กซ์กลับถึงบ้าน แม่ก็โผเข้ากอดแม็กซ์ด้วยความดีใจ เหตุการณ์ในครั้งนี้ จึงทำให้แม่กับลูกมีความเข้าใจกันมากขึ้น

หมายเหตุ : หนังไม่ได้อธิบายถึงที่มาที่ไปของเหล่าสัตว์ประหลาดบนเกาะ และ การเดินทางกลับบ้านของแม็กซ์

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น