วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Matrix Reloaded



แนวหนัง (ภาค ๒) : จินตนาการ วิทยาศาสตร์ บู๊ ตื่นเต้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ยาก ถึง ยากมาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     นีโอตื่นจากฝันร้าย เขาฝันเห็นทรินิตี้ถูกสายลับยิงขณะตกจากตึกสูงแห่งหนึ่ง เขาไม่รู้ว่ามันมีความหมายอะไรหรือไม่ เขาได้แต่เก็บความสงสัยนั้นไว้ในใจ เฝ้ารอวันที่จะได้ถามถึงเรื่องนี้กับเทพพยากรณ์ มอร์เฟียสเข้าร่วมประชุมกับกัปตันยานฯอีกหลายลำใน The Matrix หลังจากได้รับข้อความเตือนสุดท้ายจากยานโอไซริสว่า กองทัพเครื่องจักรกลจำนวนมหาศาลกำลังขุดเจาะผิวโลก มุ่งตรงไปยังไซอ้อน เหล่ากัปตันยานฯทั้งหมดจะต้องรีบกลับไซอ้อน เพื่อเตรียมแผนรับศึกครั้งนี้ แต่มอร์เฟียสได้ขอให้เหลือยานฯไว้ลำหนึ่ง เผื่อเทพพยากรณ์ติดต่อมา

     ในขณะเดียวกัน มิสเตอร์สมิท อดีตสายลับซึ่งเคยถูกนีโอทำลายไปแล้ว กลับกลายเป็นว่า เขาได้รับพลังส่วนหนึ่งจากนีโอ ทำให้เป็นอิสระจากการบงการของเครื่องจักร อีกทั้งยังมีความสามารถในการเพิ่มจำนวนของตน (โคลนนิ่ง) โดยเข้าไปแทนที่หรือทับร่างของคนอื่นได้อีกด้วย ในครั้งนี้เขามาเพื่อฝากข้อความบอกเป็นนัยให้นีโอได้รู้ว่า เขายังอยู่ แต่การประชุมครั้งนี้ ไม่ได้มีแค่สมิทเท่านั้นที่ล่วงรู้ เหล่าสายลับทั้งสามก็มายังสถานที่เดียวกันด้วย จึงเกิดการต่อสู้กับนีโอ ซึ่งนีโอก็สามารถเอาชนะเหล่าสายลับได้อย่างง่ายดาย

     เบน สมาชิกของยานฯที่อยู่รอรับข้อความจากเทพพยากรณ์ ยังคงอยู่ใน The Matrix หลังจากที่เพื่อนของเขานำข้อความฯกลับสู่ยานฯไปก่อนแล้ว ในระหว่างรอสัญญาณโทรศัพท์เพื่อออกจาก The Matrix กลับไปเข้าร่างของตน เบนก็ถูกทำร้ายโดยสมิท ทำให้ตัวโคลนของสมิทได้เข้าไปอยู่ในร่างของเบนแทน

     นีโอ และ พรรคพวก เพิ่งกลับสู่ไซอ้อนได้เพียงแค่วันเดียว เขาก็ได้รับข้อความจากเทพพยากรณ์ให้ไปพบใน The Matrix ที่นั่นเขาได้พบกับชายแปลกหน้าที่มีชื่อว่า เซแรพ ซึ่งเป็นผู้คุ้มกันประจำตัวของเทพพยากรณ์ หลังจากการต่อสู้เพื่อทดสอบให้แน่ใจว่า เป็นนีโอตัวจริง เซแรพก็พานีโอเข้าประตูลับด้วยกุญแจพิเศษสำหรับทางลัด นำไปพบกับเทพพยากรณ์ เทพพยากรณ์บอกกับเขาว่า สิ่งที่เขาเห็นในความฝันนั้นก็คือ ภาพนิมิตของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และ ยังแนะนำให้เขาไปยังแหล่งกำเนิดของ The Matrix แต่การจะไปยังแหล่งกำเนิดฯได้นั้น จะต้องอาศัยคีย์เมกเกอร์ (ช่างทำกุญแจพิเศษ) ซึ่งถูกเมโรวินเจี้ยนกักขังอยู่ หลังจบการสนทนาเซแรพก็พาเทพพยากรณ์ออกไป ทันใดนั้นสมิทก็เดินเข้ามาหานีโอ ตามมาด้วยตัวโคลนอีกหลายตัว สมิทจู่โจมนีโอโดยไม่ทันตั้งตัว และ พยายามทำให้เขากลายเป็นตัวโคลนของสมิท แต่เขาสามารถต้านพลังของสมิทได้ จึงเกิดการต่อสู้อย่างดุเดือด ยิ่งสู้กันนานเท่าไหร่ ตัวโคลนของสมิทก็ยิ่งเพิ่มเข้ามามากขึ้นเป็นสิบเป็นร้อยตัว นีโอจึงต้องเหาะหนีไปก่อน

     หลังจากนั้น นีโอ มอร์เฟียส และ ทรินิตี้ ได้เดินทางไปพบกับเมโรวินเจี้ยนซึ่งเป็นโปรแกรมรุ่นเก่าที่อยู่ใน The Matrix มานานแสนนาน เพื่อขอตัวคีย์เมกเกอร์ เมโรวินเจี้ยนไม่ยอมให้ แต่ในระหว่างลงลิฟท์ เพอร์ซีโฟเน่ ซึ่งเป็นคู่รักของเมโรวินเจี้ยนแอบดักรออยู่อีกชั้นหนึ่ง เธอได้เสนอเงื่อนไขให้นีโอจูบเธอ ให้เธอรู้สึกเหมือนกับเป็นทรินิตี้ แล้วเธอก็พาพวกเขาไปพบคีย์เมกเกอร์ แต่ยังไม่ทันพาคีย์เมกเกอร์ออกไป เมโรวินเจี้ยนกับบรรดาลูกสมุนก็มาถึง จึงเกิดการต่อสู้กัน โดยเมโรวินเจี้ยนส่งคู่แฝดล่องหนที่สามารถล่องหนได้ชั่วขณะ ไปตามจับตัวคีย์เมกเกอร์ที่วิ่งหนีไปก่อน มอร์เฟียส และ ทรินิตี้ จึงวิ่งตามไปคุ้มกันให้คีย์เมกเกอร์ ส่วนนีโอก็ต่อสู้กับลูกสมุนที่เหลืออยู่ทั้งหมด

     หลังการต่อสู้กับ
คู่แฝดล่องหนในที่จอดรถ เพื่อชิงตัวคีย์เมกเกอร์ มอร์เฟียส และ ทรินิตี้ ได้โอกาสพาคีย์เมกเกอร์ขึ้นรถแล้วขับหนีออกไป แต่คู่แฝดล่องหนก็ขับรถตามมาติดๆ อีกทั้งยังมีรถตำรวจ และ เหล่าสายลับ ตามมาอย่างกระชั้นชิดด้วย ในขณะเดียวกันนีโอสามารถปราบลูกสมุนของเมโรวินเจี้ยนได้ทั้งหมด แต่เมโรวินเจี้ยนหนีไปได้ โดยใช้กุญแจพิเศษทำให้นีโอต้องติดอยู่กลางหุบเขาแสนห่างไกล นีโอจึงต้องรีบเหาะไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันช่วยพรรคพวก มอร์เฟียสบอกให้ทรินิตี้พาคีย์เมกเกอร์หนีไปก่อน ส่วนตัวเขาจะอยู่สู้กับคู่แฝดล่องหนเอง และแล้วเขาก็กำจัดคู่แฝดล่องหนได้สำเร็จ จึงรีบตามไปรับช่วงคุ้มกันคีย์เมกเกอร์ต่อจากทรินิตี้

   คราวนี้มอร์เฟียสซึ่งอยู่บนหลังคารถบรรทุก ต้องเผชิญหน้ากับสายลับ ที่ต้องการจะกำจัดคีย์เมกเกอร์ เขาต่อสู้กับสายลับอย่างสุดฝีมือ จนเพลี่ยงพล้ำตกจากหลังคารถบรรทุก แต่โชคดีที่ไนโอบีขับรถตามมารับไว้ได้ทัน เขาจึงกลับขึ้นไปช่วยคีย์เมกเกอร์ไว้ได้ แต่สายลับยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ จึงได้สวมร่างคนขับรถบรรทุก แล้วขับพุ่งเข้าหารถบรรทุกที่สายลับอีกคนขับกลับรถสวนทางมา ในขณะที่รถบรรทุกทั้งสองคันพุ่งชนกันจนเกิดการระเบิดขึ้น ทำให้มอร์เฟียสและคีย์เมกเกอร์กระเด็นตัวลอยขึ้น นีโอก็เหาะมาคว้าตัวทั้งสองคนออกไปพ้นรัศมีแรงระเบิดได้ทันเวลาพอดี

 
     ตัวแทนจากยานฯสามลำ กำลังฟังคีย์เมกเกอร์อธิบายแผนการที่จะช่วยให้นีโอ เข้าไปถึงแหล่งกำเนิดฯได้ แม้กัปตันยานอีกสองลำต่างก็ข้องใจในแผนของคีย์เมกเกอร์ แต่มอร์เฟียสก็อธิบายเหตุผลจนกัปตันยานทั้งสองยอมทำตามแผน นีโอได้ขอร้องทรินิตี้ ไม่ให้เข้าไปใน The Matrix ด้วย ทรินิตี้รับปากแม้จะไม่รู้เหตุผลก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องดำเนินการตามแผน ไนโอบี ระเบิดโรงไฟฟ้าได้สำเร็จ คีย์เมกเกอร์พานีโอและมอร์เฟียสผ่านประตูลับ เข้าไปในทางเดินที่มีประตูอยู่มากมาย แต่ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า สมิทได้เฝ้ารออยู่ก่อนแล้ว ส่วนทางด้านยานฯลำที่สามก็ถูกระเบิดโดยเครื่องจักร ก่อนที่จะทำการปิดระบบไฟฟ้าสำรองได้สำเร็จ ทรินิตี้จึงตัดสินใจบุกเข้าไปใน The Matrix เพื่อทำหน้าที่แทน และ เธอก็ทำได้สำเร็จ แต่เธอก็ต้องพบกับสายลับ

     ในระหว่างที่นีโอกับมอร์เฟียสกำลังต่อสู้กับสมิทและเหล่าตัวโคลน คีย์เมกเกอร์ได้อาศัยช่วงชุลมุนไขกุญแจเข้าทางลัดไปยังจุดหมาย แล้วเปิดประตูให้นีโอรีบพามอร์เฟียสเหาะเข้าไปก่อนจะปิดประตู แต่ก็ยังไม่เร็วพอ ทำให้คีย์เมกเกอร์ถูกสมิทยิงไปหลายนัด ก่อนจะสิ้นใจคีย์เมกเกอร์ได้มอบกุญแจดอกสำคัญให้นีโอ พร้อมกับชี้ทางออกให้มอร์เฟียส นีโอจึงไขกุญแจประตูที่มีแสงสว่างจ้า เข้าไปในห้องซึ่งจะนำไปยังแหล่งกำเนิดฯ

     ในห้องนั้นนีโอได้พบกับสถาปนิกผู้ออกแบบและสร้าง The Matrix สถาปนิกได้เปรียบเปรยตัวเองว่า เขาคือพ่อของ The Matrix ส่วนเทพพยากรณ์คือแม่ของ The Matrix สถาปนิกเล่าว่า เขาเคยทำลายไซอ้อนมาแล้วถึงห้าครั้ง และครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งที่หก The Matrix ที่เขาออกแบบในครั้งแรกนั้น สมบูรณ์แบบมากจนมนุษย์ไม่สามารถยอมรับได้ เขาจึงตระหนักว่า มนุษย์นั้นต้องการทางเลือกเสมอ เขาจึงออกแบบและสร้าง The Matrix ขึ้นใหม่ให้มีความไม่สมดุล และ มีข้อบกพร่องตามแบบฉบับของมนุษย์ ผู้ปลดปล่อยจึงได้เกิดขึ้นจากข้อบกพร่องที่ว่านี้ ในแต่ละครั้งหลังจากไซอ้อนถูกทำลายลง ผู้ปลดปล่อยจะเลือกมนุษย์เพศหญิงสิบหกคน เพศชายเจ็ดคน เพื่อสร้างไซอ้อนขึ้นมาใหม่ แล้วจึงเริ่มวงจรการต่อต้านใหม่เหมือนเดิมทุกครั้ง โดยที่ผู้ปลดปล่อยทั้งห้ารุ่นก่อนหน้านีโอก็เคยยอมรับวงจรนี้มาแล้ว

     สถาปนิกให้นีโอเลือกทางออกจากห้องสองทาง ประตูแรกจะนำไปสู่แหล่งกำเนิดฯ และ ตั้งค่าเริ่มต้น The Matrix ใหม่หมด (เริ่มวงจรต่อไป) ประตูที่สองจะนำไปสู่ความล้มเหลวของ The Matrix และ การทำลายล้างมนุษย์ นีโอเลือกประตูที่สอง แม้ว่าผู้ปลดปล่อยทุกคนก่อนหน้านี้ต่างเลือกประตูแรกก็ตาม นั่นเป็นเพราะเขารักทรินิตี้ เขาเห็นภาพเธอกำลังถูกสายลับยิงขณะตกจากตึก บนจอภาพในห้องนั้น เขาจึงเลือกที่จะกลับเข้าไปใน The Matrix เพื่อช่วยชีวิตเธอ แม้จะต้องเสี่ยงต่อความอยู่รอดของมนุษยชาติก็ตาม

     นีโอรีบเหาะไปอย่างรวดเร็วที่สุดเพื่อช่วยทรินิตี้ เขารับตัวเธอไว้ได้ทันก่อนจะตกถึงพื้น เธอขอโทษเขาก่อนสิ้นใจ แต่เขาไม่ยอมรับการตายของเธอ เขาจึงใช้พลังของผู้ปลดปล่อยดึงกระสุนปืนออกจากตัวเธอ และ ปั๊มหัวใจจนเธอกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

     เมื่อทั้งสองกลับเข้าร่างที่อยู่บนยานฯแล้ว นีโอบอกกับทุกคนบนยานฯว่า คำทำนายไม่เป็นจริง ไซอ้อนกำลังจะถูกทำลายภายในยี่สิบสี่ชั่วโมง ทันใดนั้น เสียงสัญญาณเตือนภัยก็ดังขึ้น นีโอรีบพาทุกคนหนีออกจากยานฯก่อนถูกระเบิด หุ่นยนต์ที่ดูคล้ายปลาหมึกหลายตัวตามมา แต่นีโอรู้สึกถึงพลังบางอย่างที่เปลี่ยนไป เขาจึงปล่อยพลังกระแสแม่เหล็กไฟฟ้า จนสามารถปราบพวกมันลงได้ ก่อนที่เขาจะหมดสติล้มลงไป

     หลังจากนั้นก็มียานอีกลำผ่านมาพอดี จึงได้รับทุกคนขึ้นไป พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่า ขณะที่ยานทุกลำกำลังทำตามแผนที่วางไว้ โดยจะใช้พลังกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าปราบกองทัพเครื่องจักร ที่กำลังขุดลงไปยังไซอ้อน แต่ยังไม่ทันที่ยานส่วนใหญ่จะกระจายออกไป ให้พ้นรัศมีทำการของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ก็มียานลำหนึ่งปล่อยกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาเสียก่อน ทำให้ยานเหล่านั้นหมดพลังงาน และ ถูกกองทัพเครื่องจักรกทำลายไป พบผู้รอดชีวิตที่หมดสติอยู่เพียงคนเดียวคือ เบ็น

จุดสังเกตุระหว่างชม : เมื่ออยู่ใน The Matrix โทนสีของภาพจะออกไปทางสีเขียว แต่ถ้าอยู่ในโลกที่เป็นอิสระ โทนสีของภาพจะออกไปทางสีฟ้า

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น