วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

The Matrix



แนวหนัง (ภาค ๑) : จินตนาการ วิทยาศาสตร์ บู๊ ตื่นเต้น ซับซ้อนซ่อนเงื่อน

ระดับความเข้าใจเนื้อเรื่อง : ยาก ถึง ยากมาก

บรรยายเนื้อเรื่อง : อย่างละเอียด (คำเตือน - มีการเฉลยตอนสำคัญ)

     มิสเตอร์แอนเดอร์สัน โปรแกรมเมอร์หนุ่มซึ่งทำงานรับจ้าง เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง เขามีชีวิตลับๆอีกด้านหนึ่งเป็นแฮ็กเกอร์ รับจ้างเจาะระบบ ล้วงข้อมูลจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยใช้นามแฝงว่า นีโอ ตลอดเวลาที่เขาทำงานเป็นแฮ็กเกอร์ เขามักจะได้ยิน และ ได้เห็นคำๆหนึ่งอยู่บ่อยๆ คำนั้นคือ "The Matrix" แต่เขาก็ไม่เคยรู้ว่า มันคืออะไร เขาจึงได้แต่เก็บความสงสัยนั้นไว้ในใจตลอดมา

     จนกระทั่งวันหนึ่ง มีคนส่งข้อความขึ้นบนจอคอมพิวเตอร์ของเขา ชักจูงให้เขาไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง และ เขาก็ได้พบกับสาวสวยนาม ทรินิตี้ ผู้ที่ส่งข้อความนั้นเอง ทรินิตี้กระชิบบอกอะไรบางอย่างที่ข้างหูของเขา เกี่ยวกับ The Matrix และ มอร์เฟียส

     ในวันรุ่งขึ้น เขาไปส่งงานที่บริษัทตามปกติ นายจ้างได้ยื่นคำขาด ให้เขาต้องมานั่งโต๊ะทำงานตามเวลา เหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ ซึ่งเขาก็จำเป็นต้องทำตาม แต่ยังไม่ทันได้เริ่มลงมือทำงาน เขาก็ได้รับพัสดุไปรษณีย์เป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่ง ทันทีที่เขาหยิบมันออกมาจากซอง เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น ที่ปลายสายเป็นเสียงของชายผู้หนึ่งนาม มอร์เฟียส เขาเคยเห็นชื่อของมอร์เฟียสจากข่าวว่า เป็นบุคคลที่ทางการกำลังตามจับอยู่ มอร์เฟียสเตือนให้เขารู้ว่า เขากำลังจะถูกทางการจับกุม พร้อมกับบอกทางหนีให้แก่เขา แต่ในที่สุดเขาก็ถูกจับกุม

     ในห้องสอบสวน มิสเตอร์สมิท พร้อมกับสายลับอีกสองคน จับตัวนีโอเอาไว้ และ ได้ใช้อุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ที่ดูเหมือนเป็นแมลงตัวใหญ่ เจาะสะดือเข้าไปในท้องของเขา ทำให้เขารู้สึกตกใจกลัวมาก ทันใดนั้น เขาก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นบนเตียงในห้องนอนของเขาเอง หรือว่า เขาแค่ฝันไป หลังจากนั้นเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น มอร์เฟียสได้นัดให้เขาไปพบ โดยให้ทรินิตี้พาคนมารับขึ้นรถไป ซึ่งเธอได้เกลี้ยกล่อมจนเขา ยอมให้เธอจัดการดึงอุปกรณ์ติดตามตัวที่อยู่ในท้องของเขาออกไป นีโอจึงได้รู้ว่า เขาไม่ได้ฝันไป 

      มอร์เฟียสได้ยื่นข้อเสนอแก่นีโอ โดยให้เขาเลือกกินยาเม็ด สีแดง หรือ สีฟ้า ถ้าเขาเลือก ยาเม็ดสีฟ้า เขาจะได้กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมอย่างที่คุ้นเคยมาตลอด แต่ถ้าเขาเลือก ยาเม็ดสีแดง มอร์เฟียสรับปากว่า จะบอกความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับ The Matrix อีกทั้งยังจะให้เขาได้รู้ได้เห็นทุกสิ่งด้วยตัวเองอีกด้วย เขาตัดสินใจเลือก ยาเม็ดสีแดง ซึ่งแท้จริงแล้วคือ อุปกรณ์ส่งสัญญาณเพื่อช่วยในการติดตามตัว จนสามารถค้นพบและปลดปล่อยร่างของนีโอ ออกจากรังที่เครื่องจักรกลสร้างขึ้นมาได้ นั่นทำให้เขาต้องตื่นขึ้นมาพบกับความจริงว่า ตลอดชีวิตที่ผ่านมาทั้งหมดของเขา เป็นเพียงแค่ความฝัน ที่ถูกควบคุมโดยเครื่องจักรกล ผ่านทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์เท่านั้น เขายังไม่เคยได้รู้ได้เห็นอะไรจริงๆเลยแม้แต่นิดเดียว

     นีโอรู้สึกตัวตื่นขึ้นจริงๆ เป็นครั้งแรกในชีวิต เขา
อยู่ในยานบินของมอร์เฟียส และยังต้องนอนพักฟื้นอีกหลายวัน เพื่อทำการปรับสภาพร่างกายที่ไม่เคยได้ใช้งานมาก่อน จนสามารถทำกิจวัตรต่างๆได้ เหมือนกับคนอื่นๆในยานลำนี้ จากนั้นมอร์เฟียสจึงสาธิตให้เขาเห็นด้วยตาของตนเอง พร้อมทั้งอธิบายว่า The Matrix ก็คือ โลกแห่งความฝัน ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถจำลองทุกสิ่งทุกอย่างได้เสมือนจริง โดยการควบคุมสมองมนุษย์ ทำให้ทุกคนที่ถูกเสียบปลั๊ก กลายเป็นเพียงแบตเตอรี่ให้กับเครื่องจักร และ ต้องตกอยู่ในโลกแห่งความฝันร่วมกัน โดยไม่มีวันได้ตื่นนั่นเอง



     มอร์เฟียสได้อธิบายเหตุที่เป็นเช่นนี้ว่า ในยุคสมัยหนึ่ง มนุษย์ได้สร้างเครื่องจักรที่มีสมองคอมพิวเตอร์สามารถคิดเองได้ จนกระทั่งเกิดสงครามระหว่าง มนุษย์ และ เครื่องจักร ฝ่ายมนุษย์ต้องการตัดแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อทำให้เครื่องจักรหยุดทำงาน มนุษย์จึงได้ทำลายชั้นบรรยากาศบนท้องฟ้า ทำให้ฟ้ามืดครึ้มตลอดเวลา แสงอาทิตย์ไม่สามารถสาดส่องลงมายังพื้นโลกได้ เมื่อเครื่องจักรไม่สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้อีกต่อไป มันจึงหันไปหาแหล่งพลังงานแห่งใหม่ นั่นก็คือ กระแสไฟฟ้าที่อยู่ในร่างกายของมนุษย์นั่งเอง ด้วยเหตุนี้ มนุษย์ส่วนใหญ่จึงถูกจับเสียบปลั๊กเป็นแบตเตอรี่ และ ทำให้หลับไปตลอดชีวิต มนุษย์เหล่านี้ถูกหล่อเลี้ยงด้วยอาหารเหลว และ ความฝัน มานานแสนนาน

     หลังจากนีโอใช้เวลาทำใจ และ ไตร่ตรอง จนสามารถยอมรับสภาพความจริงว่า ชีวิตมนุษย์ไม่ได้สวยหรูเหมือนในโลกแห่งความฝัน ได้แล้ว เขาก็ต้องรับการฝึกฝนศิลปการต่อสู้แทบทุกรูปแบบ โดยการส่งผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เข้าสู่สมองของเขาโดยตรง ซึ่งเขาก็สามารถซึมซับ และ ประยุกต์คิดค้นท่าทางการต่อสู้ใหม่ๆได้อย่างรวดเร็ว เพียงแต่เขายังไม่สามารถทำจิตให้ว่าง ว่างจากความคิดความรู้สึกที่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ เพื่อก้าวไปอีกขั้นตามที่มอร์เฟียสแนะนำได้

     และแล้วก็ถึงวันที่มอร์เฟียส พานีโอกลับเข้าไปใน The Matrix พร้อมกับลูกทีมอีกหลายคน เพื่อไปพบกับ แม่เฒ่าเทพพยากรณ์ ผู้หยั่งรู้ทั้งอดีต ปัจจุบัน และ อนาคต ณ ที่นั่นเอง
เทพพยากรณ์ได้บอกกับนีโอว่า เขาไม่ใช่ ผู้ถูกเลือก ตามที่มอร์เฟียสเชื่ออย่างหมดใจ และ ในอนาคตอันใกล้นี้ เขาจะต้องเลือก ระหว่างชีวิตของเขากับมอร์เฟียส หลังจากนั้น ทั้งหมดก็ได้เดินทางกลับไปยังจุดนัดพบ เพื่อจะออกไปจาก The Matrix พวกเขาก็ถูกลูกทีมคนหนึ่งทรยศ ทำให้มอร์เฟียสถูกสายลับจับตัวไป ลูกทีมถูกฆ่าตายหลายคน แต่ก่อนที่จะถึงคิวของนีโอ คนทรยศก็ถูกลูกทีมที่อยู่ในยานฯกำจัด ทำให้เขากับทรินิตี้รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

     ในขณะที่มิสเตอร์สมิทกำลังฉีดยาให้มอร์เฟียส เพื่อเค้นให้บอกรหัสลับสำหรับเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์หลักของ ไซอ้อน แหล่งพักพิงแห่งสุดท้ายของมนุษย์ นีโอกับทรินิตี้ ได้ตัดสินใจบุกเข้าไปใน The Matrix อีกครั้ง เพื่อช่วยมอร์เฟียส และ เขาก็ทำได้สำเร็จ แต่...ในขณะที่มอร์เฟียส และ ทรินิตี้ ได้ออกไปจาก The Matrix กลับไปเข้าร่างซึ่งอยู่ในยานฯแล้ว นีโอยังต้องอยู่ใน The Matrix ต่อไปอีก เพื่อต่อสู้กับสมิท ซึ่งเป็นโปรแกรมสายลับ ที่เครื่องจักรกลสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ เมื่อใดก็ตาม ที่ร่างเดิมของสายลับถูกทำลายไป ก็สามารถใช้ร่างกายของคนอื่น เปลี่ยนมาเป็นสายลับได้อีกเสมอ ทำให้เขาไม่สามารถกำจัดสมิทได้สักที เขาจึงต้องถูกสมิทยิงจนตาย

     แต่แล้วไม่นานนัก...นีโอก็ได้ฟื้นขึ้นมาจากความตาย เพราะเขาคือ หนึ่งเดียวผู้ถูกเลือก หรือ ผู้ปลดปล่อย นั่นเอง การกลับมาจากความตายในครั้งนี้ เปรียบเสมือนการตายจากความไม่รู้จริง ตายจากการยึดติดกับการปรุงแต่ง จากสิ่งที่เข้ามากระทบกับประสาทสัมผัสทั้งหลาย เป็นการเกิดใหม่ของผู้ที่บรรลุแล้ว ภาพที่เขามองเห็นในเวลานี้ จึงแตกต่างไปจากที่เขาเคยเห็น เขาได้เห็นสิ่งต่างๆตามที่มันเป็นอยู่จริงๆ ไม่ได้เห็นอย่างที่ The Matrix สั่งสมองให้เห็นอีกต่อไป นั่นทำให้เขาสามารถทำลายสมิทลงได้อย่างง่ายดาย เขาจึงเป็นความหวังครั้งใหม่ให้แก่มวลมนุษย์ต่อไป


จุดสังเกตุระหว่างชม : เมื่ออยู่ใน The Matrix โทนสีของภาพจะออกไปทางสีเขียว แต่ถ้าอยู่ในโลกที่เป็นอิสระ โทนสีของภาพจะออกไปทางสีฟ้า

แผ่นหนัง : DVD ลิขสิทธิ์ค่าย Catalyst ภาพคมชัด เสียงดี

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2553 เวลา 09:32

    ขอบคุณครับ มีคนใจดีเข้ามาเขียนสรุปเนื้อเรื่องย่อ จากที่ดูแล้วสุดแสนงง ก็พอเข้าใจขึ้น คิดว่าวันหลังจะไปหามาดูอีกทีให้ครบทุกภาคเลยครับ

    ตอบลบ